Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển quảng cáo khổ lớn - nguồn gốc của thảm họa cháy nổ

Vụ cháy 8 căn nhà khiến 1 người thiệt mạng ở Sài Gòn tối 30/12 được nhận định bắt nguồn từ biển quảng cáo khổ lớn, nguyên nhân gây hàng loạt vụ cháy thảm họa thời gian qua.

Tìm thấy một thi thể trong đám cháy lớn ở Sài Gòn

Khi vụ cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo được dập tắt hoàn toàn, nhà chức trách xác định một người tử vong. 250 lính cứu hỏa, 28 xe nước tham gia chữa cháy.

Liên tục cháy biển quảng cáo khổ lớn

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ cháy biển hiệu quảng cáo gây hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước đến nay xảy ra tại hiệu vàng Đức Anh (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vào rạng sáng 26/7/2013 làm 5 người chết, 4 người khác bị thương.

Qua khám nghiệm hiện trường và ghi lời khai những người biết việc, nguyên nhân vụ cháy được cơ quan công an xác định là do chập điện biển hiệu quảng cáo cỡ lớn, được tiện vàng treo kín mặt tiền ngôi nhà dạng ống, cao 5 tầng.

Biển quảng cáo
Biển quảng cáo treo ngoài quán karaoke cháy trơ khung trong vụ cháy tối 30/12 ở Sài Gòn. Ảnh: Trường Nguyên.

Có một điểm chung trong các vụ cháy biển hiệu quảng cáo cỡ lớn thời gian qua, đó là đều xảy ra khi trời tối nên việc phát hiện, xử lý tình huống ban đầu gặp nhiều khó khăn. Được làm bằng các vật liệu dễ cháy nên khi gặp hỏa hoạn, tốc độ cháy lan nhanh, nên dù Cảnh sát PCCC được điều động đến đông, việc chữa cháy thường vẫn kèo dài nhiều giờ.

Trở lại vụ cháy quán karaoke New (180 Trần Quốc Thảo, TP.HCM) đêm 30/12 khiến 1 người thiệt mạng, gây cháy lan sang 6 căn hộ khác. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân cháy do chập điện biển quảng cáo treo phía ngoài quán. Quan sát hiện trường sau cháy, có thể thấy các ngôi nhà liền kề quán karaoke New đều lắp đặt các biển hiệu quảng cáo san sát. Đây chính là nguyên nhân khi hỏa hoạn bùng phát ở một điểm, dễ dàng bén nhanh sang các khu vực khác.

Trước vụ cháy ở TP.HCM một tuần, tối 23/12, biển quảng cáo treo phía ngoài một thẩm mỹ viện ở phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội cũng gặp cháy. Ngọn lửa thiêu trụi thẩm mỹ viện cao 5 tầng, lan sang một số nhà liền kề, song may mắn không có thiệt hại về người.

Thẩm mỹ viện 6 tầng cháy rừng rực, cụ già 88 tuổi thoát nạn

Khoảng 20h30 ngày 23/12, ngôi nhà 6 tầng trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cháy rực. Lửa bốc lên các tầng và lan sang 2 ngôi nhà bên cạnh, khói đen nghi ngút.

Thiết bị chế tạo biển chưa kiểm soát tốt

Thị trường biển hiệu quảng cáo hiện phân chia làm 3 loại chính gồm loại biển in trên bạt có đèn hắt lắp rời; biển công nghệ lật 3 mặt, biến cuốn; biển điện tử dạng hộp dùng đèn chiều sáng bên trong.

Quảng cáo trên bạt và biển cuốn kém bắt mắt nhưng ít xảy ra sự cố. Riêng biển quảng cáo khổ lớn, dùng đèn Led hoặc Neon đang nở rộ thời gian gần đây, các thiết bị, dây nối chế tạo gần như bị thả nổi, đa phần nhập lậu nước ngoài, độ bền thấp, dễ xảy ra sự cố khi treo ngoài trời.

"Khi có nhu cầu lắp biển, khách hàng thường liên hệ với các công ty quảng cáo thuê họ thiết kế. Sản phẩm mang tới treo ở các cửa hàng đều ở dạng hộp, với hàng trăm thiết bị, dây nối bên trong, khó có thể kiểm soát được chất lượng, nhất là các điều kiện an toàn PCCC" - một cán bộ Cảnh sát PCCC Hà Nội chia sẻ.

N
Theo Cảnh sát PCCC, việc các cửa hàng, cơ sở kinh doanh treo biển quảng cáo che mặt tiền đã vô tình làm cản trở lối thoát nạn khi hỏa hoạn xảy ra. Ảnh:Việt Đức.

Dễ xảy cháy khi treo ngoài trời, khi gặp hỏa hoạn các biển quảng cáo cũng dễ bắt lửa. Vị trí treo biểu hiệu được nhiều chủ cửa hàng tận dụng tối đa, có khi bao kín cả mặt tiền nhà cao tầng nên khi xảy ra sự cố, lửa sẽ bốc cao, gặp các vật liệu dễ cháy như cửa gỗ phía trong sẽ lan nhanh vào các phòng nhà.

Phân tích nguyên nhân gây cháy biển quảng cáo thời gian qua, một cán bộ Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, do các biển hiệu quảng cáo thường treo móc ngoài trời, dưới tác động của thời tiết khiến hệ thống dây dẫn nguồn cấp điện cho biển bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, gây chạm chập từ dây nguồn.

Bên cạnh đó, để hạ giá thành sản phẩm, nhiều công ty chế tạo cũng dùng các thiết bị bảo vệ (aptomat) không đảm bảo kỹ thuật, không có tác dụng bảo vệ thiết bị khi có sự cố xảy ra. Một số trường hợp khác công nhân thi công bất cẩn trong việc đấu nối hệ thống chiếu sáng bên trong biển hiệu… 

Tìm thấy một thi thể trong đám cháy lớn ở Sài Gòn

Khi vụ cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo được dập tắt hoàn toàn, nhà chức trách xác định một người tử vong. 250 lính cứu hỏa, 28 xe nước tham gia chữa cháy.

Theo ghi nhận, tình trạng các cửa hàng, cơ sở kinh doanh treo lắp biển quảng cáo cỡ lớn, bịt kín lối thoát nạn - mặt tiền các ngôi nhà cao tầng diễn ra khá phố biến ở Hà Nội và TP.HCM. Đa phần, những ngôi nhà treo biển quảng cáo khổ lớn thiết kế dạng nhà ống, có duy nhất một mặt thoáng tiếp giáp với đường, ba phía còn lại giáp nhà dân.

Một cán bộ làm công tác kiểm tra của Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định, quá trình kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở treo biển quảng cáo cỡ lớn che kín mặt tiền nhà, nhưng không thể xử phạt vi phạm hành chính vì không có thẩm quyền. 

"Việc kiểm tra, xử phạt hành vi treo biển quảng cáo quá khổ thuộc trách nhiệm của chính quyền các địa phương và ngành văn hóa thông tin" - cán bộ này cho hay. 

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm