![]() |
Lễ ký bản ghi nhớ giữa Cảnh sát biển Việt Nam (phải) và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ ngày 25/5, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đại tướng Phùng Quang Thanh. Ảnh: Bộ QPVN |
Các chuyên gia từ châu Âu đã đưa ra những đề xuất cho việc giảm nhiệt ở Biển Đông.
“Giới truyền thông đại chúng nói rất ít về vấn đề này, còn giới chính trị lún vào các khó khăn nội bộ”, ông Didier Billion, phó giám đốc Viện Quan hệ quốc tế và chiến lược (IRIS), nhận xét về cách người châu Âu nhìn về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay.
Có thể thấy ở châu Âu ai cũng biết cách hành xử sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng lên tiếng nhiều chỉ ở cấp chuyên gia. “Tôi chẳng thể nói gì với anh. Bắt buộc phải giữ mồm giữ miệng”, một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp nói nhỏ với tôi và yêu cầu không nêu tên.
Còn một vị khác giải thích rõ hơn: “Chuyện Liên minh châu Âu có cách hành xử khác biệt cũng bình thường thôi. Mỗi quốc gia phản ứng với Trung Quốc tùy thuộc lợi ích riêng ngắn hạn của mình. Anh cứ thử nhân lên theo 28 quốc gia sẽ thấy rối rắm đến thế nào”.
Trung Quốc không thể làm ngơ phán quyết của tòa quốc tế
Hiểu rõ tình huống đó nên Viện IRIS của Pháp và Quỹ Gabriel Péri vừa tổ chức hội thảo về Biển Đông tại Paris với mục tiêu rất rõ là “khách quan và nhằm đem lại các chìa khóa giải pháp cho giới chính trị gia”.
Thật sự các chuyên gia đều quan ngại về kiểu hành xử của Trung Quốc. Ông Baladas Ghoshal - giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu xung đột và hòa bình kiêm giám đốc Hội Nghiên cứu Ấn Độ Dương, đến từ New Delhi - nói: “Không quốc gia nào lại dùng vũ lực đơn phương áp đặt lệnh kiểm soát đánh bắt cá và thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ)”.
Vì thế, trước câu hỏi “Làm thế nào để buộc Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế?” thì các chuyên gia có vẻ rất hào hứng.
Pháp sẽ hành động một khi Trung Quốc vượt ranh giới. Pháp là quốc gia duy nhất ở châu Âu có lực lượng quân sự hải quân đồn trú trong khu vực này. Nói thật ra Pháp và EU vẫn bàn bạc về vấn đề này dù hành động của chúng tôi không thể hiện nhiều ở công luận. Nói chung EU sẽ xem xét lại quan điểm và hành động của mình theo diễn biến tình hình mới hiện nay”.
Còn theo góc độ chuyên gia, việc hòa giải với sự hiện diện của bên thứ ba là cần thiết để hạ nhiệt căng thẳng và khiến Trung Quốc biết lắng nghe hơn, sẵn sàng thảo luận theo luật quốc tế. Nhà nghiên cứu của Ấn Độ Baladas Ghoshal ghi nhận: “Các bên hòa giải có độ trung lập đâu có thiếu, chẳng hạn từ Liên Hợp Quốc, từ EU hoặc thậm chí từ Thụy Sĩ, từ Singapore.
Nhưng hành động nhanh nhất trước các hoạt động của Trung Quốc chắc chắn phải đến từ các quốc gia ASEAN, từ tổ chức ASEAN. Vai trò của ASEAN là quan trọng cốt lõi trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay, vì phản ứng của ASEAN tác động trực tiếp đến Trung Quốc do các quan hệ ngoại giao lâu nay, các giao thương kinh tế và thậm chí các ảnh hưởng chính trị. Vấn đề là Trung Quốc đang tìm cách chia rẽ ASEAN, nhưng mọi chuyện vẫn có thể thay đổi...”.
Yên ổn cho Biển Đông là cực kỳ cấp bách
Giới chuyên gia nhận định một khi Trung Quốc đã quyết định đường hướng hành động, họ thường ít khi thoái chí.
Ấn Độ và Mỹ tìm cách giải quyết căng thẳng tại Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Ấn Độ đã thảo luận tình hình Biển Đông cùng các biện pháp có thể giúp ổn định khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo mới.
Các bằng chứng ngụy tạo của Trung Quốc ở Biển Đông
Không có bằng chứng và tài liệu đáng tin cậy để chứng minh "chủ quyền lịch sử" của Trung Quốc trên biển Đông, các học giả và quan chức Trung Quốc quay sang ngụy tạo bằng chứng.