Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BIDV đại hạ giá khoản nợ của Thép Việt Nga

Sau 9 lần bán đấu giá bất thành, BIDV một lần nữa mang khoản nợ 475 tỷ đồng của Thép Việt Nga ra bán đấu giá. Giá khởi điểm lần này là 269 tỷ, rẻ hơn 43% so với dư nợ gốc và lãi.

BIDV mới đây đã ra thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH Thép Việt Nga với số dư nợ gốc và nợ lãi tính đến 2/7/2021 là 475 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc của khoản vay là 267 tỷ và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là 208 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng hai bên thực hiện từ năm 2010.

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 10 BIDV rao bán khoản nợ này. Trong 9 lần rao bán trước đó, dù đã liên tục giảm giá khởi điểm của khoản nợ, ngân hàng vẫn thanh lý bất thành.

Trong lần rao bán thứ 10 này, giá khởi điểm BIDV đưa ra chỉ là 269 tỷ, tương đương số dư nợ gốc ngân hàng đã cho Thép Việt Nga vay. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng đã chấp nhận mất toàn bộ tiền lãi phát sinh trong hợp đồng tín dụng đã ký nhà sản xuất thép có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đức Hòa 1, huyện Đức Hòa Đông, tỉnh Long An.

BIDV cho biết khoản nợ của Thép Việt Nga đang được đảm bảo bằng nhiều tài sản là bất động sản và nhà xưởng thuộc sở hữu của công ty và các cá nhân có liên quan.

Trong đó bao gồm, 2 lô đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ C12/20A, Ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM và số 4377, tờ bản đồ số 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, đều thuộc sở hữu của Công ty CP Kim Khí Long An.

Bên cạnh đó, 2 lô đất và nhà xưởng thuộc sở hữu của bà Lê Thị Hương Giang tại đia chỉ C12/15A và C12/15E tại Ấp 3, Quốc lộ 1A, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM cũng là tài sản được đảm bảo cho khoản vay của Thép Việt Nga.

BIDV dai ha gia khoan no cua Thep Viet Nga anh 1

BIDV đang mang nhiều khoản nợ xấu giá trị từ vài trăm cho tới vài nghìn tỷ đồng ra bán đấu giá để thu hồi gốc. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài ra, khoản vay còn có tài sản đảm bảo là lô đất, nhà trên đất và tài sản khác tại địa chỉ 202/5 Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM thuộc sở hữu của ông Đinh Hồng Minh; quyền thuê lại quyền sử dụng đất tại Lô B081 - 082, đường số 1, Khu công nghiệp Đức Hòa 1, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và nhà xưởng trên lô đất thuê lại này.

Không riêng khoản nợ của Thép Việt Nga, BIDV cũng đang lựa chọn tổ chức thẩm định và bán đấu giá nhiều khoản nợ khác với giá trị từ vài trăm cho tới hơn nghìn tỷ đồng.

Trong đó, ngân hàng đang tìm tổ chức thẩm định giá khoản nợ và tài sản đảm bảo của khoản vay phát sinh tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Gạo Phụng Hoàng.

Khoản nợ này có số dư đến đầu tháng 3 năm nay là 1.179 tỷ đồng, được đảm bảo bằng nhiều nhà đất và dây chuyền sản xuất gạo thuộc sở hữu của Gạo Phụng Hoàng và người có liên quan. Bao gồm, lô đất 8.343 m2 tại quốc lộ 91, phường Thới Thạnh, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, là nơi đặt Nhà máy Gạo Phụng Hoàng. Cùng với đó là 9 nhà đất với tổng diện tích gần 11.600 m2 tại TP Cần Thơ; An Giang và TP.HCM cùng thuộc sở hữu của bà Hồng Thị Bích Tuyền.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn nhiều nhà xưởng, máy móc và phương tiện vận tải phục vụ sản xuất gạo của Gạo Phụng Hoàng.

Tương tự, BIDV cũng đang lựa chọn tổ chức thẩm định giá khoản nợ và tài sản bảo đảm khoản nợ của Công ty TNHH Hải Sơn với giá trị 207 tỷ đồng.

Khoản nợ được đảm bảo bằng 13 nhà đất với tổng diện tích hơn 31 ha nằm chủ yếu tại thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, còn có lô đất rộng 5.246 m2 tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP Hà Nội và 3 lô đất rộng 12.500 m2 tại phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Ngân hàng tiếp tục siết cổ phiếu HNG của HAGL

Sau đợt bán 48,1 triệu cổ phiếu HNG, ngân hàng tiếp tục bán thu nợ 25,4 triệu cổ phiếu HNG khác thuộc sở hữu của HAGL.

Ngân hàng liên tục rao bán nợ nghìn tỷ

Trong nửa cuối tháng 10, hàng loạt khoản nợ nghìn tỷ với tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản đang được các ngân hàng mang ra thanh lý với giá rẻ hơn hàng trăm tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm