Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bích Thùy: 'Ba không còn sống để thấy tôi thành công'

Tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy của tuyển nữ Việt Nam chia sẻ những khó khăn trong hành trình cùng đồng đội giành vé đi World Cup 2023.

nguyen thi bich thuy anh 1
Bích Thùy khóc khi nói về người cha quá cố Tiền vệ tuyển nữ Việt Nam không khỏi xúc động khi kể về người cha sau hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023.

Bích Thùy sinh năm 1994 tại Quảng Ngãi, là thành viên CLB nữ TP.HCM và tuyển nữ Việt Nam. Hôm 6/1, cô ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 của tuyển nữ Việt Nam trước Đài Loan (Trung Quốc) tại lượt cuối vòng play-off tranh vé đi World Cup nữ.

Bích Thùy có buổi chia sẻ với truyền thông về hành trình gian nan khi tham dự VCK Asian Cup 2022 diễn ra ở Ấn Độ.

Cảm xúc khó tả của Bích Thùy

- Cảm xúc của Bích Thùy thế nào sau khi tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup nữ 2023?

- Cả đời cầu thủ, tôi luôn mơ có ngày được dự World Cup. Thế nên khi ước mơ của mình trở thành hiện thực, tôi như vỡ òa trong hạnh phúc. Đến giờ phút này tôi vẫn lâng lâng, cảm giác thật khó tả.

- Là một trong những cầu thủ mắc Covid-19, Bích Thùy nỗ lực như thế nào để trở lại với phong độ tốt như vậy?

- Dù chuẩn bị rất kỹ, tuyển nữ Việt Nam vẫn không gặp may khi có những ca mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha. Chúng tôi gặp vấn đề về tâm lý, vì giải đấu cận kề, cơ hội và chuẩn bị để giành vé đi World Cup có thể đổ bể. Hơn nữa, lứa cầu thủ này của đội tuyển cũng có tuổi.

nguyen thi bich thuy anh 2

Tuyển nữ Việt Nam từng ở bờ vực thất bại khi không đủ cầu thủ vài ngày trước trận mở màn Asian Cup nữ 2022. Ảnh: VFF.

- Trong thời gian điều trị, Thùy gặp khó khăn gì? Tâm lý bạn và đồng đội thế nào?

- Ban đầu có hơn nửa số thành viên đội tuyển mắc Covid-19 phải ở lại Tây Ban Nha. Tôi là một trong 6 cầu thủ được sang Ấn Độ nhưng rồi chính tôi lại không may có kết quả xét nghiệm PCR-RT dương tính. Lúc đó tôi bàng hoàng và hoảng sợ khi phải đi cách ly một mình. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các thầy cô và y bác sĩ, tôi ổn hơn.

- Thùy nhớ mình có tổng cộng bao nhiêu ngày để tập luyện trước giải?

- Chiều 26/1, tôi nhận kết quả âm tính Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) gửi, ngay trưa hôm sau tôi được ra sân tập cùng đội và được bác Chung cho chạy nhẹ 20 phút ở phòng gym, và ngày tiếp theo tôi được thi đấu luôn.

Tôi là vận động viên thể thao, quen với việc thường xuyên vận động mạnh. Thế nên trong 10 ngày bị nhốt mình trong phòng, tôi khao khát được ra sân lắm. Khi có kết quả âm tính, tôi chỉ muốn hét lên như một người điên để giải tỏa. Tuy nhiên, tôi mất khá nhiều thời gian mới có thể có thể trạng tốt nhất.

- Chơi bóng với thể trạng chưa tốt, Thuỳ có lo lắng không?

- Di chứng sau Covid-19 khiến mọi người rất mệt mỏi, trong đó khả năng hô hấp bị ảnh hưởng. Là vận động viên chuyên nghiệp, sức đề kháng của chúng tôi có thể khác người bình thường, tuy nhiên chúng tôi vẫn cảm thấy rất khó thở, đặc biệt khi vận động. Tuy nhiên, vì mục tiêu World Cup, chúng tôi cố gắng lạc quan để vượt qua.

- Bích Thùy tập luyện thế nào cho tình huống ghi bàn vào lưới tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc)?

- Đó là tình huống tôi được tập rất nhiều. Vị trí sở trường của tôi là tiền vệ cánh, tại CLB TP.HCM, tôi được đào tạo, được trao cơ hội rất nhiều để xử lý những tình huống như vậy, tôi luôn biết phải di chuyển và xử lý như thế nào khi bóng được tạt vào vùng cấm như vậy. Tôi biết ơn CLB TP.HCM và cả bác Chung, người trao cơ hội cho tôi đá đúng sở trường.

- Cảm xúc của Thùy thế nào khi ghi bàn và lúc kết thúc trận đấu?

- Giải đấu lần này không ai đạt được 100% phong độ. Tôi là người cuối cùng khỏi Covid-19, nên gần như không có lúc nào ở giải tôi có được khả năng tốt nhất của mình. Bù lại, tôi rất khát khao để ghi bàn.

Khi bế tắc, tuyển nữ Việt Nam càng khát khao hơn. Vì vậy, khi ghi bàn, tôi giải toả được tâm lý cho mình và đồng đội. Tiếc là tôi không đủ thể lực để chơi đến cùng. Khi bác Chung thay ra, tôi chỉ biết cầu nguyện cho đồng đội đủ thể lực, để giữ được tỷ số ấy nhằm giành vé vào World Cup.

nguyen thi bich thuy anh 3

Tuyển nữ Việt Nam đã vượt khó để hưởng thành quả. Ảnh: Getty Images.

Mục tiêu của Bích Thùy

- Nhìn lại chặng đường đã qua, đâu là kỷ niệm đáng nhớ đối với Thùy?

- Chúng tôi có nhiều kỷ niệm, nhưng khó quên nhất là ngày nhận hung tin hơn nửa đội mắc Covid-19 (ngày 10/1 - PV).

Khi ấy, chúng tôi cảm giác mình như bị đẩy xuống đường cùng, mất bao công sức chuẩn bị. Khi tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu khó, thì dịch Covid-19 lại tàn phá sức khỏe cầu thủ rất nhiều.

Lúc đó chúng tôi muốn từ bỏ tất cả, nhưng sau vài ngày, khi được các thầy cô và lãnh đạo động viên, tâm lý bình ổn thì chúng tôi động viên lẫn nhau phải làm gì để vượt qua khó khăn.

- Bóng đá đến với Bích Thùy như thế nào? Được biết, Quảng Ngãi cũng không có hệ thống đào tạo bóng đá nữ.

- Tôi vốn đam mê thể thao và chơi được nhiều môn. Cơ duyên đến năm học lớp 9, tôi tìm ra đam mê lớn nhất của mình khi một thầy giới thiệu cho thử sức tại CLB TP.HCM. Tôi được nhận ngay, nhưng không dám nghĩ mình sẽ chơi sân lớn đâu. Rồi tôi cũng buồn khi phải xa gia đình, nên lên được một tuần là tôi đòi về.

Một tháng sau thì các HLV gọi lại, ba tôi cũng động viên tiếp tục. Lúc này, ba đã mất nên không thể chứng kiến tôi thành công. Tôi chỉ là đứa nhà quê lên thành phố, người miền Trung, thỉnh thoảng bị mọi người ghẹo vì giọng nói của mình, nhưng ba luôn động viên tôi từ những ngày đầu.

Tôi luôn đặt ra những mục tiêu cụ thể, từng bước. Tôi từng không biết việt vị là gì, nhưng vì ba, tôi càng kiên cường. Khi còn sống, ba nói muốn chứng kiến tôi chơi cho đội một TP.HCM, tôi đã làm được. Ba nói muốn xem tôi đá cho tuyển nữ Việt Nam.

Và tôi nỗ lực lên tuyển. Nhưng ngày khoác áo tuyển quốc gia lần đầu cũng là ngày ba của tôi mất. Đời đi đá bóng của tôi có nhiều thăng trầm, nhưng để có ngày hôm nay, sự đánh đổi quả thật không khiến tôi phải hối tiếc.

- Bích Thùy muốn nói gì với ba của mình?

- Ngày ba mất, tôi cũng không thể về, nhưng tôi nghĩ ba luôn bên cạnh mình. Trong suốt thời gian tập và thi đấu, tôi luôn thầm nói với ba. Trong hành trình Asian Cup này cũng vậy, tôi luôn nghĩ ba ở bên mình từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ.

Tôi còn tự nhủ rằng ba sẽ cầu nguyện cho mình để hoàn thành giấc mơ World Cup. Bước ra sân, tôi nhìn lên trời và cầu nguyện ba ở bên. Nếu ba còn sống, tôi sẽ nói rằng "con làm được rồi".

- Sau thành công này, mong muốn của Thùy là gì?

- Chúng tôi chỉ mong bình an trở về. Xa hơn, chúng tôi cũng mong người hâm mộ và các doanh nghiệp lớn thêm quan tâm và động viên đội tuyển hơn. Tôi không nói về tiền bạc hay vật chất, chúng tôi chỉ mong sự cống hiến của mình được đền đáp bằng tình yêu của người hâm mộ.

- Vậy mục tiêu của Bích Thùy là gì ở kỳ World Cup sắp tới?

- Trước tiên, chúng tôi sẽ hướng đến SEA Games trước, sau đó mới hướng tới World Cup 2023. Chúng tôi phải nỗ lực cố gắng rất rất nhiều bởi đối thủ ở đẳng cấp khác, toàn đội chưa bao giờ chạm tới. Chúng tôi sẽ cho mọi người thấy tuyển nữ Việt Nam xứng đáng đến World Cup.

- Xin cảm ơn Bích Thùy.

HLV Cedric: 'Tôi sớm biết tuyển nữ Việt Nam có thể dự World Cup' Chia sẻ với Zing, Cedric Roger, huấn luyện viên (HLV) thể lực tuyển nữ Việt Nam, cho biết ông sớm nhìn ra tiềm năng của các cầu thủ trước khi dự VCK Asian Cup 2022.

Tuyển nữ Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất

Nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và giữ đôi chân trên mặt đất, các cô gái của bóng đá nữ Việt Nam hoàn toàn có thể tránh đi vào vết xe đổ của tuyển Thái Lan ở kỳ World Cup trước.

HLV Mai Đức Chung: 'Có cầu thủ không thở được, cứ chạy là ngã'

Vượt qua giai đoạn áp lực khủng khiếp, HLV Mai Đức Chung cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup lần đầu tiên sau chiến thắng 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc).

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm