Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bibica hủy kế hoạch tạm ứng cổ tức vì Lotte

Kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2012 với tỷ lệ 12% của Bibica phải hoãn lại sau thư yêu cầu của Chủ tịch công ty, đồng thời là đại diện vốn của Lotte.

Bibica hủy kế hoạch tạm ứng cổ tức vì Lotte

Kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2012 với tỷ lệ 12% của Bibica phải hoãn lại sau thư yêu cầu của Chủ tịch công ty, đồng thời là đại diện vốn của Lotte.

Ngày 25/7, chỉ một ngày sau khi ra quyết định thông qua việc chốt danh sách cổ đông dược hưởng quyền nhận cổ tức tạm ứng bằng tiền mặt tỷ lệ 12%, công ty cổ phần Bibica (BBC) lại ra văn bản hủy việc chốt danh sách này. Theo đó, lý do của việc hoãn kế hoạch tạm ứng cổ tức dự kiến thực hiện vào ngày 23/8 là theo thư yêu cầu của ông Jung Woo Lee Chủ tịch HĐQT BBC, đồng thời là đại diện cổ đông Lotte (đơn vị đang sở hữu 38,6% cổ phần).

Theo đó, dù cả 2 văn bản đều là "quyết định của Chủ tịch BBC" và được ký duyệt bởi phó chủ tịch của công ty nhưng thư yêu cầu của ông Jung Woo Lee nêu rõ việc chia cổ tức năm 2012 phải do đại hội cổ đông thường niên năm 2013 quyết định. Thực tế, đại hội lần đầu của BBC đã được tiến hành vào ngày 25/4 nhưng không thành công do thiếu sự tham gia của cổ đông lớn SSI. Đại hội lần 2 dự tính được tiến hành vào tháng 6, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Với việc sở hữu 38,6% vốn của Bibica, Lotte là cổ đông lớn nhất, đồng thời có thể phủ quyết bất kỳ nội dung nào của đại hội cổ đông. SSI đứng thứ 2 với tổng số vốn nắm giữ là khoảng 30,34%.

Sau 5 năm 'kết duyên" với Lotte, CEO Bibica ông Trương Phú Chiến từng thừa nhận rằng những kỳ vọng hợp tác giữa hai bên không diễn ra như mong muốn do Lotte nhiều lần thể hiện quan điểm muốn biến BBC trở thành công ty con của họ (Lotte từng muốn đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica). Việc hợp tác sản xuất giữa Bibica và Lotte dự định sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay, nhưng quyền sở hữu và phủ quyết của cổ đông ngoại vẫn còn, và có thể gây áp lực cho phía doanh nghiệp Việt do những quy định liên quan đến tỷ lệ sở hữu trong công ty cổ phần.

Hạ minh

Theo Infonet

Hạ minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm