Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: TP HCM sẽ có 500.000 doanh nghiệp

Mục tiêu phát triển số lượng DN này được đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP HCM với DN. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, thành phố quyết tâm thì sẽ làm được.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM,  hiện nay thành phố có 12 triệu dân và khoảng 250.000 doanh nghiệp (DN), trong đó số hoạt động là 170.000. Theo tính toán, ở những quốc gia phát triển thì cứ 20 người dân thì có một DN, vậy số lượng DN ở thành phố còn chưa tương xứng nên UBND TP HCM đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020 phải đạt được 500.000 DN. Trong số này sẽ phải có một đó có một đội ngũ những DN lớn, đủ sức khẳng định thương hiệu trong nước và vươn ra khu vực, thế giới.

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và cộng đồng DN sáng nay, không ít DN cùng Hiệp hội ngành nghề không đồng tình với mục tiêu này. Phần lớn cho rằng đây là một mục tiêu viễn vông và không sát với thực tế.

TP HCM se phat trien 50.000 doanh nghiep anh 1
Trong khi lãnh đạo thành phố kiên định với con số phát triển 500.000 DN đến năm 2020 thì các DN cho rằng, không nhất thiết phải có nhiều DN mà cần hỗ trợ năng lực cho DN. Ảnh: N.Hữu

Ông  Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội Cao su  Nhựa TP HCM cho rằng, mục tiêu thành lập  500.000 DN năm  2020  là vấn đề rất mơ hồ, không hợp lý.

"Thống kê từ VCCI thì hiện tại chúng ta không chỉ có DN vừa và nhỏ mà còn có  rất nhiều DN li ti. Trong khi đó kinh doanh đòi hỏi DN ngày phải lớn lên, theo quan điểm của tôi, chúng ta không nên phát triển số lượng các DN mà phải cần phải hợp lại để DN quy mô hơn mới mong vươn tầm được", ông Quốc Anh kiến nghị.

Đồng quan điểm này, nhiều đơn vị khác cũng cho rằng không nhất thiết chạy theo mục tiêu thành lập DN mà nên hỗ trợ phát triển các DN đầu ngành. Từ đó chọn ra những đơn vị tiêu biểu để hỗ trợ họ tốt và vững mạnh hơn. Nếu tính theo tỷ lệ 20 người dân trên một DN thì có thể 4 hộ gia đình lại có một hộ kinh doanh là quá nhiều và không hợp lý

Phản hồi những ý kiến trên, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, mục tiêu thành lập 500.000 DN từ nay cho đến năm 2020 là hoàn toàn thực tế, không phải là mơ hồ. Theo Nghị quyết 35, mục tiêu chung cả nước là thành lập 1 triệu DN đến năm 2020. TP HCM phải thể hiện đúng vai trò đầu tàu khi đảm nhiệm một nửa chỉ tiêu này.

“Nếu kiên định và quyết tâm thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Một DN vừa phát biểu cho rằng sẽ đưa mục tiêu nâng doanh thu từ 500 triệu USD hiện nay lên hơn 800 triệu USD vào năm 2020 thì có viễn vông không? DN quyết tâm, thành phố quyết tâm thì sẽ làm được thôi”, bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Ngoài thảo luận về mục tiêu phát triển DN đến năm 2020, cũng có không ít ý kiến phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 35. Trong đó những vấn đề về cải cách hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cũng được đề cập để TP HCM giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó chủ tịch Hiệp hội DN khu chế xuất- khu công nghiệp cho biết: “DN cần vốn, lao động, mặt bằng và tiếp thị, nhưng cần hơn bao giờ hết là môi trường kinh doanh, xóa bỏ hệ thống pháp lý vô lý, giấy phép con. Khi đăng ký giấy phép ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thì rất dễ, tuy nhiên sau đó lại là một hành trình trần ai. Thủ tục hành chính lê thê nhưng mô hình một cửa hiệu quả nhiều nơi lại quá tệ”.

Đại diện Hiệp hội nhựa TP HCM lại cho rằng, Nghị quyết 35 nói rất nhiều về việc quan tâm DN vừa và nhỏ, nhưng thành phố vẫn chưa quan tâm đúng tới vấn đề này. Thành phố vẫn chưa hỗ trợ DN tiếp cận đất đai, vốn liếng. Trong khi DN  sản xuất thì bất an vì lâu lâu lại có một văn bản mới ảnh hưởng đến hệ thống.

"TP HCM cần làm cho DN bớt đi cảm giác bất an, vì chúng tôi đã phải đối phó với thị trường đã mệt mỏi lắm rồi", ngành nhựa nêu ý kiến.

Lắng nghe bức xúc của DN, Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng phát biểu: “Cần phải nhìn nhận, sau khi có Nghị quyết này thì DN có động lực gì mới để phát triển? Hiện tại phía thành phố cần phải minh bạch thị trường, tạo bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh để kích thích sự vươn lên của các doanh nghiệp.

TP HCM luôn cam kết đồng hành chia sẻ cùng DN để DN phát triển hơn, tuy nhiên không thể mọi thứ đều làm ngay được mà cần phải có một thời gian nữa để bộ máy chạy tốt hơn, trơn tru hơn”.

Ông Thăng cũng mong muốn các DN góp ý trực tiếp vào Nghị quyết 35, nếu nghị quyết đưa ra mà không ứng với thực tiễn, ứng với đời sống nhân dân và DN thì coi như thất bại.

 Về những băn khoăn của DN, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Các sở ban ngành sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắng. Tuy nhiên, các DN cần nâng cao tính chủ động trong hợp tác và hỗ trợ, tư duy “ai thắng ai” nên dành cho tư duy “cùng thắng”, có như vậy mới tạo được sung lực mạnh trong cộng đồng DN.

Bên cạnh đó, DN cần tái cơ cấu trong phát triển năng lực tài chính,  nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ…vì chúng ta đang tham gia sân chơi toàn cầu…


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm