Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Nghệ thuật phải được đối xử công bằng

"Chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ dần mọi nút thắt cả về tư duy và cơ chế, để sản phẩm nghệ thuật có được sự đối xử công bằng như một sản phẩm hàng hóa đặc biệt", Bí thư Thăng nói.

Chiều 5/1, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gặp gỡ đông đảo các thế hệ văn nghệ sĩ TP.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội LHVHNT TP.HCM đề nghị nên nghiên cứu đặt tên đường cho các nghệ sĩ tài năng đã qua đời như Phùng Há, Phan Huỳnh Điểu...

Nhà văn Trần Nhã Thuỵ bày tỏ nhiều trăn trở với đời sống xã hội hiện đại. Đó là câu chuyện một nghệ sĩ bị bắt vì tội ấu dâm ở Mỹ nhưng khi về Việt Nam lại có một lần sóng chào đón.

Theo nhà văn này, dù Bộ Thông tin truyền thông có cấm một số tờ báo đưa tin theo chiều hướng này, thì cũng không cấm được xu hướng thiếu lành mạnh đang tồn tại. Hay câu chuyện về ý thức giao thông gây nên tình trạng hỗn loạn trên đường phố.

Nhà văn Trần Nhã Thuỵ cũng kiến nghị phải tạo ra không khí văn nghệ cởi mở, dân chủ, để những người có tài năng thực sự thấy mình được tôn trọng. Như thế, mới có động lực để sáng tác những tác phẩm xuất sắc, đưa văn học Việt Nam ra thế giới.

Bi thu Thang: TP.HCM se xay dung nha hat cai luong anh 1
Bí thư Đinh La Thăng và nhiều lãnh đạo TP trò chuyện với các nghệ sĩ chiều 5/1. Ảnh: Hà Hương.

NSND Đoàn Dũng cho rằng TP.HCM cần phải có quỹ hỗ trợ đào tạo cho trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP. Bởi vì “thầy có giỏi thì trò mới hay”. Theo nghệ sĩ Đoàn Dũng, kể từ những năm 1990, không ai được đi học nước ngoài. Nói là có cơ chế nhưng chờ được thì khó lắm, lâu lắm.

Nghệ sĩ Đoàn Dũng cho rằng nếu ngân sách hạn hẹp thì có thể mời các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam giảng dạy. Như thế, may ra mới có đội ngũ kế nghiệp.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ lãnh trách nhiệm làm cho đời sống tinh thần của 10 triệu người dân TP giàu có hơn, sang trọng hơn.

“Tôi biết vẫn còn các anh chị văn nghệ sĩ chưa thoát khỏi sự chật vật về miếng cơm manh áo, nơi ở, công ăn việc làm. Tôi biết không ít các anh các chị vẫn phải ngày ngày đấu tranh với bệnh tật để âm thầm sáng tạo nên những tác phẩm có tác động to lớn đến từng cuộc đời”, Bí thư Thành uỷ chia sẻ.  

Bí thư Đinh La Thăng cũng bày tỏ sự cảm ơn trước những ý kiến cởi mở và thẳng thắn của văn nghệ sĩ. Ông Thăng cũng cho biết sẽ cùng nhau tháo gỡ dần mọi nút thắt, cả về tư duy và cơ chế, để sản phẩm nghệ thuật có được sự đối xử công bằng như một sản phẩm hàng hóa đặc biệt.

Về đề nghị của nghệ sĩ Đoàn Dũng, ông Đinh La Thăng cho biết nghị quyết của Thành uỷ đã có và sẽ cùng phối hợp để thực hiện. TP cũng sẽ nghiên cứu cách tôn vinh các nghệ sĩ lớn vừa qua đời một cách trân trọng nhất.

Bí thư Thăng cũng khẳng định TP.HCM sẽ cho xây dựng lại nhà hát cải lương. “Vì TP.HCM mà không có cải lương thì sẽ giống như các TP khác. Trong điều kiện khó khăn của ngân sách, TP vẫn sẽ nỗ lực đầu tư cho các thiết chế văn hoá thể thao để đáp ứng nhu cầu của 10 triệu dân”, ông Thăng nói.

Bí thư Thành uỷ cũng nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ dần mọi nút thắt cả về tư duy và cơ chế, để sản phẩm nghệ thuật có được sự đối xử công bằng như một sản phẩm hàng hóa đặc biệt. Chứ không thể lấy trang giấy để tính tiền".

Bí thư Thăng: Tập trung giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái

Theo Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng, tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái không chỉ gây khó khăn cho lưu thông của người dân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của TP.HCM.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm