Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 'Doanh nghiệp cứ nói thật, đừng sợ bị trù dập'

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đề nghị như vậy trước khi các DN phát biểu trong Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nhân với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới" sáng 8/3.

Hội nghị do Thành ủy, HĐND, UBND TP HCM tổ chức với sự tham gia của hơn 171 đại diện doanh nghiệp (DN), ban ngành, lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, cộng đồng DN là lực lượng tiên phong nên TP sẽ tạo điều kiện, chính sách tốt nhất để phát triển. DN cạnh tranh bằng các sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu. Cái gì được thì đổi mới và thay đổi ngay, có chiến lược phát triển lâu dài.

Bi thu Thang anh 1
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trò chuyện với ô

ng Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM

. Ảnh: H.Bình

Trước khi lãnh đạo các DN phát biểu, Bí thư Thăng đề nghị cứ nói thật, nói thẳng việc chính quyền gây phiền hà, nhũng nhiễu, các thủ tục rườm rà ảnh hưởng đến quyền lợi, khả năng cạnh tranh. "Không ngại, cứ nói thật, nói hết với nhau đừng sợ bị trù dập. Lãnh đạo TP luôn đứng bên cạnh DN", ông Thăng nói.

Trước sự khuyến khích của Bí thư Thăng, đại diện các DN tỏ ra bức xúc, mong muốn lãnh đạo TP quan tâm hơn đến vấn đề thủ tục, chính sách phải đơn giản hơn nhằm giảm bớt các phiền hà.

Đặc biệt, nhiều DN trong ngành thép mong muốn lãnh đạo có chính sách rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, giảm bớt các thủ tục nhập khẩu ở Hải quan, giảm chi phí cảng. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ để DN nâng cao tính cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập.

Bi thu Thang anh 2

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TP HCM bày tỏ những khó khăn trong cạnh tranh với DN nước ngoài. Ảnh: Hoàng Bình

Năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP HCM đạt 120.931,4 tỷ đồng, tăng 11,8 % so với cùng kỳ, chiếm 20,6 % cả nước (cả nước ước đạt 586,97 nghìn tỷ đồng). Kim ngạch xuất khẩu đạt 4,4 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ, chiếm 18,6% so với cả nước. Nếu không tính dầu thô, kim ngạch ước đạt 3,9 tỷ USD, tăng 8,2 % so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 4,7 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Số hoạt động DN hoạt động trên địa bàn TP là 266.471 với vốn điều lệ đăng ký hơn 2 triệu tỷ đồng. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên chiếm tỷ trọng cao nhất (48.05 %) với 128,049 đơn vị. DN đóng góp vào giá trị sản phẩm GDP ngày càng cao, năm 2011 chiếm 55,1% nhưng đến năm 2015 chiếm 59,5% DDP của TP.

Bí thư Thăng với bài toán tầm quốc gia ở TP HCM

Nhận nhiệm vụ ngày 5/2, qua 1 tháng ở vị trí Bí thư thành ủy TP HCM, đâu là những thách thức và kỳ vọng thuộc về bài toán tầm quốc gia mà ông Đinh La Thăng cần đối mặt?


Hoàng Bình - Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm