Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 'Chúng ta không thể thua trên sân nhà'

Theo ông Đinh La Thăng, không cẩn thận, người khác sẽ vào xây dựng các chuỗi, cửa hàng bán lẻ. Khi ấy, thị phần sẽ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài, ta sẽ thua ngay trên sân nhà.

"Vai trò tổng công ty thương mại trong việc bình ổn giá và giữ được thị phần thị trường bán lẻ trong nước, nếu không cẩn thẩn người ta sẽ vào xây dựng các chuỗi bán lẻ, cửa hàng bán lẻ, khi ấy thị phần sẽ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài, chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà". Đó là nhắc nhở của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Đảng ủy Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) chiều 3/3.

Vấn đề mà tân Bí thư Thành ủy TP HCM quan tâm và nhấn mạnh trong suốt buổi làm việc chính là nhắc nhở tổng công ty phải xây dựng thương hiệu, đẩy nhanh xây dựng các trung tâm, cửa hàng bán lẻ. Thông tin này đưa sau khi ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết hiện SATRA chỉ có 2 siêu thị, 1 trung tâm thương mại và 83 cửa hàng. So sánh tổng số siêu thị, cửa hàng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài thì tỷ lệ còn thấp.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Đinh La Thăng cho rằng, vai trò tổng công ty thương mại trong việc bình ổn giá và giữ  được thị phần thị trường bán lẻ trong nước rất quan trọng.

Bi thu Dinh La Thang anh 1
Bí thư Đinh La Thăng trao đổi với doanh nghiệp tại TP HCM, chiều 3/3. Ảnh: Thanh Nam.

"Nếu không cẩn thận, người ta sẽ vào xây dựng các chuỗi bán lẻ, cửa hàng bán lẻ. Khi ấy, thị phần sẽ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Khi nhà đầu tư chi phối thị trường thì sẽ chi phối nhà sản xuất, chi phối đầu vào, khi đó mình sẽ mất chân, mình sẽ lệ thuộc vào nước ngoài. Nếu không chủ động chúng ra sẽ thất bại ngay trên sân nhà", ông nói.

Muốn làm được điều đó, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị SATRA phải đưa ra mục tiêu phải phát triển “gấp 10 lần”, mang tính khát vọng, hoàn toàn chúng ta làm được.

SATRA phải giữ vai trò chiếm lĩnh thị trường, bình ổn, nòng cốt, định hướng phát triển. Tập trung ngay cổ phần hóa, thoái bớt vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp, đây là con đường ngắn nhất để đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao quản trị doanh nghiệp. Việc tái cơ cấu chắc chắn gặp không ít khó khăn, nhưng muốn tồn tại phát triển bền vững thì phải làm ngay trong năm nay.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị SATRA và các doanh nghiệp TP HCM cần tập trung đầu tư kinh doanh của đơn vị. Doanh nghiệp phải có dự báo thuận lợi khó khăn, thách thức, từ đó đưa ra mô hình, quyết liệt tái cơ cấu, chu kỳ phát triển, tập trung ngay cổ phần hóa, là con đường ngắn nhất để đổi mới quản trị DN, nâng cao quản trị doanh nghiệp, minh bạch giám sát trong DN.

Ông bày tỏ, việc tái cơ cấu chắc chắn gặp không ít khó khăn, muốn tồn tại phát triển bền vững thì phải làm. Do vậy, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu của sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh sản phẩm: "Phải xây dựng thương hiệu của SATRA gắn thương hiệu cả nước. Nói đến thực phẩm sạch là nói đến Việt Nam, là nói đến SATRA. Xem xét điều kiện đặc thù để xây dựng thương hiệu các sản phẩm khác".

Bi thu Dinh La Thang anh 2
Ông Đinh La Thăng cho biết SATRA cần đặt mục tiêu phải phát triển gấp 10 lần, mang tính khát vọng. Ảnh: Thanh Nam.

“Chúng ta phải đẩy nhanh thương mại điện tử, đẩy nhanh sự gắn kết doanh nghiệp với nông dân, trung tâm khoa học công nghệ, các trường đại học tạo nên các sản phẩm có tính liên kết. Sản phẩm muốn cạnh tranh phải có tri thức trong đó. Muốn làm được điều đó cần bắt tay với các nhà khoa học. Khi đó năng suất sẽ cao, giá giảm, mức cạnh tranh tăng.

Một điều cốt lõi nữa phải tham gia chương trình giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá cả hợp lý phải đi đôi với sản phẩm sạch người dân mới đồng ý. Hoàn thiện thể chế, chính sách tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển trong 5 năm, 10 năm và 20 năm tới”, Bí thư khẳng định.

Bí thư chất vấn lãnh đạo SATRA

- “Gạo Campuchia đi sau rất nhiều mà giờ thương hiệu khẳng định, đó là vai trò của thương mại. Tổng công ty phải đề xuất chứ, chúng ta phải gắn kết nông dân, công dân, thương mại, nếu không thì chỉ có nói mồm. Nó phải gắn kết bằng kinh tế, định hướng sản xuất, sản xuất đúng như vậy, tôi bao tiêu sản phẩm cho anh. Gạo có hơn 20 thương hiệu, thương hiệu phải gắn đến thương hiệu quốc gia. Thương hiệu mà mấy bà nội trợ không biết gạo Satra thì thương hiệu gì nữa?”

- “Giết lợn phải có tiếng kêu, mà lò mổ tư nhân mổ, nó kêu thì phải biết chứ, đâu phải làm gì bí mật mà không biết, vai trò của chính quyền ở đâu, có qui hoạch chưa? Một thành phố chất lượng sống tốt mà toàn ăn bẩn thì sao được. Anh Khoa chú ý vấn đề này cho tôi với”.

Bí thư Thăng: 'Bao giờ xong, đừng nói chủ trương'

"Trong báo cáo tôi vẫn chưa thấy sự thể hiện quyết tâm, đột phá, chưa đưa ra một mục tiêu cụ thể", Bí thư Đinh La Thăng phàn nàn báo cáo của các cơ quan quản lý công nghệ TP HCM.




Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm