Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 5 giải pháp đẩy tiến độ tuyến metro số 2

Trao đổi với Đại sứ Đức tại Việt Nam sáng 27/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nêu 5 nhóm giải pháp để thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị (tuyến metro) thứ 2.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Carl Georg Christian Berger, đánh giá dự án đường sắt đô thị có sự tham gia của Đức là một trong những dự án quan trọng đặc biệt trong quan hệ Việt - Đức. Ngân hàng Tái thiết Đức là một trong những đơn vị tài trợ vốn cho dự án. Tuy nhiên, ông cũng nêu lên các lo ngại dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.

Bí thư Đinh La Thăng đã giải thích với đại sứ rằng không chỉ dự án ở TP HCM mà dự án tại Hà Nội cũng bị chậm cho các nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Việc đẩy nhanh dự án đúng tiến độ là nguyện vọng lớn của nhân dân, chính quyền thành phố chứ không chỉ là với các nhà tài trợ”, ông Thăng nói.

Ông Thăng nêu 5 giải pháp, yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương trình lại các điều chỉnh tiến độ dự án để trình chính phủ phê duyệt. Kế đến, Bí thư Thăng cho biết đã đề nghị phải sớm hoàn chỉnh thiết kế để tránh tình trạng phải điều chỉnh nhiều lần như đại sứ Đức đã nêu.

Bi thu Thang: 5 giai phap thuc day tien do DSDT anh 1

Đại sứ Đức Carl Georg Christian Berger và Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng trong cuộc gặp sáng 27/6. Ảnh: Hải An

 

Bí thư Thăng cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương phê duyệt tổng dự toán để chuẩn bị cho đấu thầu. Do tầm mức đầu tư thay đổi, Bí thư Thăng cho biết cần đàm phán lại với các nhà tài trợ để bảo đảm được vốn đầu tư theo tầm mức mới.

Một công việc quan trọng mà Bí thư Thăng cho biết là cần khẩn trương giải phóng mặt bằng để sớm giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Ông Đinh La Thăng cho biết vào tháng 7 sẽ sớm bổ nhiệm chính thức vị giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, chú trọng làm rõ chức năng và trao thêm các quyền hạn, để vị này có thể ra những quyết định kịp thời.

Các cơ quan liên quan tại Việt Nam cũng sẽ nâng cao hiệu quả phối hợp với các bên liên quan, bao gồm các đơn vị từ Đức. “Chúng tôi sẽ quyết liệt hơn để bù lại phần tiến độ bị chậm”, ông Thăng nói.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm