Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nhân nhắn nhủ cán bộ: Cái gì không đúng pháp luật thì đừng làm

"Nhìn con số lãnh đạo bị kỷ luật trong năm 2018, ông cảm thấy như thế nào" là câu hỏi Zing.vn đặt cho Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trong buổi gặp mặt báo chí TP.HCM đầu năm 2019.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Cán bộ làm sai, sớm muộn sẽ bị phát hiện' Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay năm 2018, TP.HCM có nhiều cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm, đó là tổn thất về uy tín đối với thành phố.

Chiều 8/1, Thành ủy TP.HCM tổ chức buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019. Chủ trì buổi gặp gỡ có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư, đại diện một số sở - ngành liên quan, cùng nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn.

Tại buổi họp mặt, các phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi và lãnh đạo TP đã thẳng thắn trao đổi các vấn đề liên quan đến sự phát triển của TP.HCM.

- Nhìn lại con số những cán bộ bị kỷ luật, cách chức, khởi tố trong năm 2018, ông cảm thấy như thế nào? Và năm 2019, việc kiểm điểm cán bộ có được tiếp tục đẩy mạnh?

- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2018, TP.HCM có nhiều sóng gió, trong đó có việc cán bộ bị xử lý vi phạm. Không chỉ riêng người dân, mà Đảng viên, Thường vụ Thành ủy cũng buồn. Năm vừa rồi, các cấp ủy tiếp nhận 1.455 tin qua báo chí, khiếu nại tố cáo, giám sát, tiếp xúc cử tri. Cấp ủy đã lập tức yêu cầu xử lý.

Cả năm 2018, có 93 công chức và 59 Đảng viên bị kỷ luật. Đây là con số không mong muốn, chủ yếu do người dân phát hiện, chứ không phải do chính quyền thành phố phát hiện.

Việc phải kỷ luật cán bộ, dù đã nghỉ hưu hay đương chức, cũng làm tổn thương đến uy tín của Đảng bộ. Một mặt nó làm người dân tin tưởng rằng Đảng bộ của chúng ta nghiêm túc, nghiêm minh. Một mặt cũng là tổn thất.

Thành ủy TP phải quán triệt rằng mỗi người, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm, để đừng tiếp tục diễn ra việc sai phạm. Những sự việc cũ không thể làm lại được, nhưng sự việc sắp tới, phải nhận thức lại, nếu chúng ta vi phạm pháp luật, gây hậu quả thì không thể lâu dài. Phải thấy trước để không vi phạm. Hôm nay làm sai, trong tương lai sẽ bị xử lý.

Bài học rút ra ở đây là gì? Một là làm đúng luật pháp, cái gì thấy không đúng đừng làm, nếu cái gì thấy "chập chờn" thì thảo luận tập thể để hỏi. Phải nhận thức rằng không được làm trái pháp luật

Việc xử lý cán bộ thời gian qua cũng có thể rút ra 3 bài học. Thứ nhất, Thành ủy rút ra được 6 công thức sai phạm trong quản lý đất công. Từ đó cán bộ có thể đối chiếu, cái gì đúng thì làm, không đúng không làm, còn nếu chập chờn thì đưa ra thảo luận tập thể.

Thứ hai, phải quản lý trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Trước khi quyết định một vấn đề khó, người lãnh đạo phải thảo luận tập trung dân chủ. Cuối cùng là nhạy cảm chính trị, khi quyết định vấn đề gì mà ảnh hưởng đến người dân thì phải thảo luận, trao đổi.

Muốn thực hiện đúng các bài học trên, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm đối với những yếu kém của đơn vị mình quản lý, thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong buổi gặp gỡ báo chí đầu năm. Ảnh: Thuận Thắng.

- Thưa Bí thư, đúng 2 ngày nữa là tròn 20 tháng Bí thư trở lại TP.HCM, sau hơn 10 năm ra Trung ương. Bí thư có thể chia sẻ điều khiến ông trăn trở nhất trong thời gian qua trên cương vị người đứng đầu đảng bộ TP?

- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Tôi đã giữ cương bị Bí thư Thành ủy TP.HCM trong 1 năm 7 tháng. Sau khi đi khỏi thành phố 11 năm, khi quay lại tôi vẫn thấy đây là TP truyền thống, năng động, cách mạng, cạnh tranh. Tôi rất mừng. Tuy nhiên, nếu được hỏi có gì chưa hài lòng, thì vẫn còn.

TP.HCM có nguồn lực rất lớn. Thành phố đã có tích lũy về năng lực con người. Có tới 1 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng. Năng lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tốt, nhiều trường đại học, cao đẳng cũng là tài nguyên tích lũy của thành phố.

Quan hệ hợp tác quốc tế và thương mại cũng là nguồn lực mạnh. Thành phố còn có tích lũy về kinh tế, với lực lượng doanh nghiệp khá khổng lồ, chiếm 54% GDP của cả nước.

Thế nhưng những nguồn lực này đến nay vẫn chưa phát huy được hết, cũng chính là thứ khiến tôi chưa hài lòng. Trăn trở nhất của tôi là làm thế nào có thể phát huy thế mạnh nguồn lực thành phố đang có.

- Nhìn lại năm 2018, ông có nhận định gì?

- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2018 là năm vượt khó, ví dụ như vụ biểu tình đông người vào tháng 6, sự kiện người dân Thủ Thiêm khiếu nại, cán bộ bị kỷ luật… khiến TP và cấp ủy phải suy nghĩ.

Năm 2018 cũng là năm đoàn kết và sáng tạo. Những khó khăn trên nếu TP không đoàn kết lại thì không thể giải quyết được. Ví dụ, vụ Thủ Thiêm, lãnh đạo TP đã họp tới 10 lần để giải quyết. Hoặc việc cán bộ bị kỷ luật cũng thực hiện rất chuẩn mực, không vội vã. 

Năm 2018 đồng thời là năm toàn thể hệ thống chính trị và người dân vào cuộc trong mọi sự việc. Năm vừa qua cũng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, giữ vững vị trí kinh tế đứng đầu, đạt 23,9% GDP cả nước.

Năm 2018, thành phố đã nỗ lực khắc phục yếu kém kéo dài.

Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 2
Lãnh đạo thành phố trả lời các câu hỏi của phóng viên trong chiều 8/1. Ảnh: Thuận Thắng.

- Vì sao lại chọn năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính?

- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thành phố đã suy nghĩ phải làm sao để có đột phá, để có tác động xã hội, thì trong những cái cần làm phải có cải cách hành chính. Với mục tiêu là làm cho bộ máy chính quyền khỏe, phục vụ dân, hiệu quả cho người dân.

Năm 2019 sẽ có đo lường việc cải cách hành chính ở từng phường xã để nhìn thấy được bằng con số.

- Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP: Năm 2019 được TP.HCM xác định là năm đột phá về cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Đây là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố, nhưng thời gian qua chưa giải quyết được như mong muốn của doanh nghiệp, người dân.

Trong năm tới, TP.HCM sẽ tập trung 10 giải pháp đồng bộ cải cách hành chính.

Một là phát động phong trào thi đua cải cách hành chính, chủ động phát hiện nhân tố điển hình.

Hai là thực hiện là hiệu quả.

Ba là, xây dựng chính quyền điện tử.

Bốn là xác định thời gian thủ tục tại cơ quan, đơn vị, thư xin lỗi đúng thời điểm, tỷ lệ đúng hẹn trên cổng thông tin một cửa đạt trên 90%.

Năm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Sáu là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thu hút nhân tài, khuyến khích tinh thần làm việc qua việc chi thu nhập tăng thêm.

Bảy là sắp xếp lại cơ quan, đơn vị thuộc TP.

Tám là đo lường sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.

Chín là kiểm tra thường xuyên đột xuất tối thiểu 30% cơ quan đơn vị.

Cuối cùng là xây dựng quy chế với từng ngành, từng địa phương, quyết tâm đổi mới tinh thần làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm tải mệnh lệnh, không né tránh, đùn đẩy.

- Ông muốn nói điều gì với hàng triệu người dân Sài Gòn nhân dịp đầu năm 2019?

- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Chúc TP.HCM năm mới 2019 sẽ đoàn kết hơn, sáng tạo hơn, kỷ cương hơn, hạnh phúc hơn.

Bí thư Nhân: Cán bộ bị kỷ luật làm tổn thương uy tín Đảng bộ TP.HCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2018, TP.HCM có 93 công chức bị kỷ luật, điều này làm tổn thương uy tín của Đảng bộ.



Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm