Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nhân: Cán bộ bị kỷ luật làm tổn thương uy tín Đảng bộ TP.HCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2018, TP.HCM có 93 công chức bị kỷ luật, điều này làm tổn thương uy tín của Đảng bộ.

Chiều 8/1, Thành ủy TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ báo chí đầu năm, với sự tham gia của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Cán bộ làm sai, sớm muộn sẽ bị phát hiện' Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay năm 2018, TP.HCM có nhiều cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm, đó là tổn thất về uy tín đối với thành phố.
  • 2018 là năm vượt khó

    Khi được hỏi nhìn lại năm 2018, ông Nhân nhận định năm 2018 là năm vượt khó, ví dụ như vụ biểu tình đông người vào tháng 6, sự kiện người dân Thủ Thiêm khiếu nại, cán bộ bị kỷ luật… khiến TP và cấp ủy phải suy nghĩ.

    Năm 2018 cũng là năm đoàn kết và sáng tạo. Những khó khăn trên nếu TP không đoàn kết lại thì không thể giải quyết được. Ví dụ, vụ Thủ Thiêm, lãnh đạo TP đã họp tới 10 lần để giải quyết.

    Hoặc việc cán bộ bị kỷ luật cũng thực hiện rất chuẩn mực, không vội vã. TP cũng sáng tạo, làm diễn đàn kinh tế lần 1 với gần 800 người tới dự.

    Việc quyết định xây dựng trung tâm báo chí vì biết đây là TP lớn, nhiều người tới đưa thông tin.

    Năm 2018 đồng thời là năm toàn thể hệ thống chính trị và người dân vào cuộc trong mọi sự việc. Năm vừa qua cũng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, giữ vững vị trí kinh tế đứng đầu cả nước, đạt 23,9% GDP cả nước.

    Năm 2018 cũng nỗ lực khắc phục yếu kém kéo dài. Hệ thống không tự phát hiện mà chờ cấp trên thanh tra, thành phố phát hiện qua thông tin phản ánh của người dân.

    Gửi lời chúc mừng năm mới 2019 tới người dân TP, Bí thư Nhân nói ngắn gọn: Chúc TP đoàn kết hơn, sáng tạo hơn, kỷ cương hơn, hạnh phúc hơn.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 1


  • 10 giải pháp cải cách hành chính

    Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lý giải việc chọn chủ đề năm 2019 là năm đột phá cải cách hành chính. Đây là một trong 7 chương trình đột phá của TP nhưng thời gian qua chưa giải quyết được như mong muốn của doanh nghiệp, người dân.

    Trong năm tới, TP sẽ tập trung 10 giải pháp đồng bộ cải cách hành chính.

    Một là phát động phòng trào thi đua cải cách hành chính, chủ động phát hiện nhân tố điển hình.

    Hai là thực hiện là hiệu quả.

    Ba là, xây dựng chính quyền điện tử.

    Bốn là xác định thời gian thủ tục tại cơ quan, đơn vị, thư xin lỗi đúng thời điểm, tỷ lệ đúng hẹn trên cổng thông tin một cửa đạt trên 90%.

    Năm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

    Sáu là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thu hút nhân tài,khyến khích tinh thần làm việc qua việc chi thu nhập tăng thêm.

    Bảy là sắp xếp lại cơ quan, đơn vị thuộc TP.

    Tám là đo lường sự hài lòng của người dân dối với cơ quan hành chính Nhà nước.

    Chín là kiểm tra thường xuyên đột xuất tối thiểu 30% cơ quan đơn vị.

    Cuối cùng là xây dựng quy chế với từng ngành, từng địa phương, quyết tâm đổi mới tinh thần làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm tải mệnh lệnh, không né tránh, đùn đẩy.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 2
  • 8 giải pháp chống ngập 2019

    Về chống ngập, chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng cần phần tích kỹ nguyên nhân để tìm ra giải pháp.

    TP.HCM là 1 trong 10 thành phố ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Các nguyên nhân là ngập do triều, lượng mưa dày, do lũ đầu nguồn, ngập do quản lý yếu kém, do ý thức người dân.

    Do đó, việc chống ngập trong năm 2019 TP sẽ tập trung 8 giải pháp

    Thứ nhất, rà soát lại toàn bộ quy hoạch 1/2.000 để điều chỉnh cốt nền phù hợp thực tế.

    Thứ hai, quản lý san lấp kênh rạch.

    Thứ ba, xử lý hành lang lấn chiếm các cửa xả, rác thải, bịt miệng cống thoát nước. Tình trạng này diễn ra rất nhiều. TP vừa qua cũng đã phát động phong trào không xả rác.

    Thứ tư, duy tu nạo vét cống thoát nước. Thực tế, nhiều địa bàn tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều con đường không có cống thoát nước, như quận 2, quận 9… xả ra ngập cục bộ khi mưa lớn.

    Thứ năm, quản lý mốc bờ cao hành lang bảo vệ kênh rạch.

    Thứ sáu, tăng cường không gian trữ nước, hồ điều tiết.

    Thứ bảy, giải quyết vướng mắc trong giải ngân dự án ngập do triều.

    Thứ tám, đưa vào sử dụng các công trình chống ngập.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 3
    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 4

  • Trăn trở về phát huy nguồn lực của thành phố

    “Sau 1 năm 7 tháng giữ cương vị Bí thư Thành ủy, sau khi đã đi khỏi TP 11 năm, khi quay lại tôi vẫn thấy đây là TP truyền thống, năng động, cách mạng, cạnh tranh. Tôi rất mừng. Tuy nhiên, nếu được hỏi có gì chưa hài lòng, thì vẫn còn”, bí thư Nhân trả lời.

    Bí thư Nhân ccho rằng TP.HCM có nguồn lực rất lớn. TP đã có tích lũy về năng lực con người. Có tới 1 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng. Năng lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tốt, nhiều trường đại học, cao đẳng cũng là tài nguyên tích lũy của thành phố.

    Quan hệ hợp tác quốc tế và thương mại cũng là nguồn lực của thành phố.

    Thành phố còn có tích lũy về kinh tế, với lực lượng doanh nghiệp khá khổng lồ, chiếm 54% GDP của cả nước.

    Đây là những nguồn lực của TP, nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hết, cũng chính là thứ khiến ông chưa hài lòng.

    “Trăn trở nhất của tôi là làm thế nào có thể phát huy thế mạnh nguồn lực TP đang có”, ông Nhân nói.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 5

  • 93 công chức và 59 Đảng viên bị kỷ luật

    Năm vừa rồi, các cấp ủy tiếp nhận 1455 tin qua báo chí, khiếu nại tố cáo, giám sát, tiếp xúc cử tri. Cấp ủy đã lập tức yêu cầu chính quyền xử lý.

    Cả năm 2018, có 93 công chức và 59 Đảng viên bị kỷ luật. Đây là con số không mong muốn, chủ yếu do người dân phát hiện, chứ không phải do chính quyền thành phố phát hiện.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 6
  • Cán bộ sai phạm là tổn thất lớn của thành phố

    Ông Nhân cho hay năm 2018, TP có nhiều sóng gió, có cán bộ bị xử lý vi phạm. Đó là tổn thất với thành phố.

    Thường vụ Thành uỷ cũng buồn vì kỷ luật cán bộ. Mỗi người, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm, nếu vi phạm pháp luật sẽ gây hiệu quả kéo dài, mà chắc chắn nếu hôm nay vi phạm thì trong tương lại sẽ bị phát hiện.

    Cán bộ phải ghi nhớ những công thức sai phạm để tránh làm trái pháp luật, để xác định được đúng sai. Khi làm việc, người lãnh đạo phải tập trung, dân chủ, việc này giúp làm việc và hành xử an toàn. Tiếp theo, phải nhạy cảm chính trị, làm lãnh đạo càng cao thì phải biết quyết định của mình ảnh hưởng đến càng nhiều người.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 7

  • 150 năm nữa mới làm đường sá bằng chuẩn quốc tế

    Về kẹt xe, Bí thư Nhân nói hiện TP vẫn chưa đạt chuẩn đường trên km2. Tốc độ xây dựng đường như thế này phải 150 năm nữa mới đạt chuẩn quốc tế.

    Diện tích cho giao thông hiện chỉ đạt 9%, trong khi chuẩn là 23%. Đây là những chỉ số dài hạn mà TP chưa giải quyết được.

    Năm 1975, thành phố có hơn 3 triệu dân nay đã gần 9 triệu, trung bình cứ 5 năm tăng 1 triệu.

    Giải pháp ngắn hạn là điều chỉnh giao thông, điều tiết giao thông thông minh, tăng chỗ đỗ xe, tìm bãi xe thông minh.

    Kẹt xe là nỗi đau khổ kéo dài nên năm 2019, TP quyết không cho xây dung nhà cao tầng ở khu vực không được quy hoạch.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 8

     


  • Đo lường cải cách hành chính ở cấp phường xã

    Ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về lý do chọn năm 2019 là năm phải đột phá về cải cách hành chính.

    Theo ông, phải làm sao để có đột phá, để có tác động xã hội, trong đó có cải cách hành chính. Với mục tiêu là làm cho bộ máy chính quyền khỏe, phục vụ dân, hiệu quả cho người dân.

    Năm 2019 sẽ có đo lường việc cải cách hành chính ở từng phường xã để nhìn thấy được bằng con số.

    Ông cho rằng người dân mong muốn được trả hồ sơ đúng hạn nên quy trình liên sở ngành phải có đề án đẩy nhanh tiến độ.

    "Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư còn kéo dài nên TP cần xây dựng quy trình nhanh hơn. Thành phố dân đông, nên cũng phải ủy quyền đầu việc cho giám đốc sở, chủ tịch quận huyện", Bí thư Nhân nói.

  • Thu nhập tăng thêm khuyến khích cán bộ công chức TP.HCM

    Liên quan đến công tác điều hành của chính quyền TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin một số kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

    Theo người đừng đầu UBND TP.HCM hiện TP đã thực hiện chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, tăng phí tạm đỗ ô tô dưới lòng đường, tăng phí bảo vệ môi trường…

    Hiện tại, 18 quận, huyện triển khai chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, khuyến khích tinh thần lao động, sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức thành phố.

    Thời gian vừa qua, TP đã trình chính phủ đề án Cơ quan quản lý vốn nhà nước, ban hành đề án đối với 85 đầu việc được Chủ tịch thành phố ủy quyền cho người đứng đầu các sở ngành, quận huyện để giảm áp lực công việc của TP.

    Trong năm tới, đề án sắp xếp lại các ban quản lý dự án trên địa bàn TP sẽ được triển khai.

    Bi thu Nguyen Thien Nhan anh 9

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm