Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Nội: Không để Thường Tín thành 'vùng trũng' phát triển

Bí thư Vương Đình Huệ khẳng định huyện Thường Tín có nhiều lợi thế rõ ràng, cần tận dụng để phát triển, xứng đáng là đô thị cửa ngõ của thành phố.

Làm việc với Huyện ủy Thường Tín ngày 25/6, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá huyện có nhiều lợi thế rõ ràng như diện tích rộng, dân số đông, nhiều di tích nổi tiếng. Trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế huyện ổn định ở mức khá, văn hóa - xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, quy mô nền kinh tế huyện nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp, thu ngân sách tăng chậm, không có nguồn lực để đầu tư phát triển. Việc khai thác nguồn lực đất đai hiệu quả chưa cao; cấp nước sạch, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo.

“Thường Tín phải nhận thức rõ những hạn chế này để mạnh dạn bứt phá, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và giải pháp trong nhiệm kỳ tới”, ông Vương Đình Huệ lưu ý.

phat trien truc kinh te phia nam, anh 1

Bí thư Vương Đình Huệ chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: H.P.

Về công tác tổ chức đại hội Đảng bộ huyện, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh báo cáo chính trị cũng phải chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế của huyện. Nghị quyết cần chi tiết để đại hội thảo luận và tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ngành.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng nhiệm vụ hoàn thiện quy hoạch phát triển huyện Thường Tín gắn với quy hoạch vùng liên huyện 5 năm tới. Trong đó có mở rộng Quốc lộ 1A cũ; nghiên cứu phát triển các đường gom; tận dụng đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tạo quỹ đất, làm trục phát triển của thành phố và quốc gia, chứ không đơn thuần là một trục giao thông.

Ông Huệ cho rằng quy hoạch phát triển đô thị Phú Xuyên - Thường Tín phải định hướng là đô thị cửa ngõ phía nam, ưu tiên đất cho các trường học, bệnh viện.

Các sở, ngành tham mưu với thành phố cơ chế, chính sách phát triển trục kinh tế phía nam cho sôi động, tương xứng với các trục phát triển khác của thành phố, đảm bảo sự phát triển đồng đều và không để nơi đây thành “vùng trũng” phát triển.

Theo ông Vương Đình Huệ, huyện Thường Tín cần phát huy thế mạnh, tập trung phát triển các cụm công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề, vừa thu hút các doanh nghiệp lớn, vừa khuyến khích các doanh nghiệp làng nghề di dời.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định thời gian tới thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Thường Tín và các huyện phía nam. Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ cho huyện các công trình dân sinh, cấp bách, nước sạch và vệ sinh môi trường cũng như một số dự án có tính chất động lực cho huyện và cả vùng.

Bí thư Vương Đình Huệ nhắc nhở quận Ba Đình về trật tự xây dựng

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng tại quận Ba Đình còn hạn chế, chậm được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận xã hội.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm