Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh: 'Tôi thì dư luận phán xét xong rồi'

Chia sẻ về vụ tiêu cực thi cử ở Hà Giang, Bí thư Triệu Tài Vinh nói ông muốn làm nhanh nhưng việc gì cũng có quy trình. Về bản thân mình, ông nói đã bị dư luận phán xét.

Bên hành lang Quốc hội sáng 22/5, báo chí đặt câu hỏi cho Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh liên quan tới bê bối gian lận thi cử ở địa phương này vào năm 2018.

“Tôi vừa gọi điện về, nói phải khẩn trương kiểm điểm đi”, Bí thư Triệu Tài Vinh nói.

Trước câu hỏi liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong vụ việc này, ông Vinh nói: “Tôi biết anh quan tâm tới gì. Tôi còn nóng hơn anh. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cá nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.

Bí thư Hà Giang cho rằng việc khởi tố vụ án liên quan đến con người, trách nhiệm và hiện vụ việc đang trong quá trình xử lý. “Cái gì cũng có quy trình của nó”, ông Vinh nói và cho biết thêm có thể một tháng nữa sẽ có kết quả. Thậm chí, ông cho biết còn muốn làm nhanh hơn.

Bi thu Ha Giang Trieu Tai Vinh anh 1
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ảnh: Minh Quân.

Ông Triệu Tài Vinh từng lên tiếng về vụ việc khi con gái vị Bí thư Tỉnh ủy này nằm trong số các thí sinh được nâng điểm. Tháng 7/2018, ông Vinh cho biết  con gái ông học ở trường chuyên của tỉnh Hà Giang và "cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Báo chí có thể vào trường chuyên Hà Giang để nắm thông tin".

"Nếu cháu nó học kém, hoặc tôi phải chạy vạy vào trường chuyên, tôi chịu trách nhiệm. Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, Bí thư Hà Giang nói.

Vị lãnh đạo tỉnh Hà Giang thời điểm đó cho biết con gái ông học chuyên Anh Văn, ông chỉ biết con gái nằm trong top đầu của lớp.

“Các cháu không có lỗi gì cả. Con tôi năm nay thi tốt nghiệp như thế này không phải lỗi của cháu, không phải lỗi của tôi", ông Triệu Tài Vinh nói.

Bi thu Ha Giang Trieu Tai Vinh anh 2
Tổng 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh của con gái ông Triệu Tài Vinh giảm 5,4 điểm sau khi được chấm lại. Đồ họa: Bá Chiêm.

Vụ gian lận thi cử ở một số địa phương, trong đó có Hà Giang được cho là bê bối gian lận lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục. Cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra những người có liên quan nhưng sau gần một năm vẫn chưa có kết quả chính thức.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu cực thi cử, 3 tỉnh được “điểm danh” là những nơi điển hình xảy ra gian lận gồm Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Cụ thể, tại Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp sơn so với điểm đã công bố. Trong đó thí sinh được nâng điểm nhiều nhất là 26,55 điểm, bài thi có điểm nâng cao nhất là 9 điểm.

Tại Hòa Bình, có 64 thí sinh được nâng điểm, người được nâng nhiều nhất là 26,45 điểm, bài thi được nâng nhiều nhất là 9,25 điểm.

Tại Hà Giang, sau khi chấm thẩm định có 39 thí sinh đã nhập học và đang học tại 23 trường ĐH, CĐ.

Bộ Giáo dục cho biết cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sai phạm. Quan điểm xử lý là nghiêm khắc, khách quan, và sẽ xem xét buộc thôi học những sinh viên bị kết luận có tham gia vào gian lận thi cử.

Hết tháng 7 phải điều tra xong bê bối gian lận điểm thi

Sau cuộc họp với 2 Bộ Giáo dục và Công an, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng lưu ý việc điều tra tiêu cực thi cử phải kết thúc trong tháng 7.



Anh Thư

Bạn có thể quan tâm