Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: Quyết định xây hầm qua sông Hàn không vội vã

"Lãnh đạo TP Đà Nẵng lắng nghe, tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp của các chuyên gia chứ không hề vội vàng như một số người quy kết", Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

"Đà Nẵng quyết định xây hầm chui vượt sông Hàn không vội vã. Đây là công trình vĩnh cửu để cho con cháu mai sau", ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói trong buổi họp báo sáng 21/12.

Quyết tâm xây hầm chui qua sông Hàn

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí lo ngại về chủ trương xây hầm chui qua sông Hàn. Theo phản ánh của nhiều chuyên gia, xây công trình này có nguồn vốn quá lớn (khoảng trên 4.000 tỷ đồng). Trong khi đó, TP Đà Nẵng đang có nhiều việc cần giải quyết hơn. Một số phóng viên cũng nhắc lại lời các chuyên gia cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng quá vội vã khi quyết định xây dựng công trình này.

Da Nang xay ham nghin ty qua song Han anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Xuân Anh nói rằng việc xây dựng công trình vượt sông Hàn là rất bức xúc. Bởi hiện nay, dân số Đà Nẵng đang tăng dần và mục tiêu khoảng 5 đến 10 năm tới dân số sẽ ở mức 3 triệu người. Cùng với việc tăng dân số, ở Đà Nẵng cũng đang tăng các phương tiện cá nhân.

"Trung bình mỗi năm, lượng phương tiện cá nhân tăng từ 10 đến 12%. Do đó, nguy cơ ách tắc như Hà Nội, TP.HCM đang hiện hữu ở thành phố này", ông Xuân Anh nói.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng nói hiện thành phố mới thống nhất về chủ trương sẽ xây một công trình chui qua sông Hàn, chứ chưa xác định nó hình hài như thế nào và số vốn bao nhiêu.

"Hơn năm qua, chúng tôi đã họp hàng chục cuộc mới cho ra được chủ trương này. Lãnh đạo TP Đà Nẵng lắng nghe, tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp của các chuyên gia chứ không hề vội vàng như một số người quy kết", ông Xuân Anh khẳng định.

Thể hiện quyết tâm xây công trình chui qua sông Hàn, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói đây là chủ trương lớn và lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe mọi ý kiến phản biện của các chuyên gia, báo chí. "Điều quan trọng nhất là chủ trương này được sự đồng thuận rất cao trong UBND thành phố, Thường vụ Thành ủy", ông Thơ nói.

Công trình của mai sau

Đề cập đến những ý kiến phản biện của các chuyên gia, ông Nguyễn Xuân Anh nói đây là tín hiệu rất đáng mừng. Theo người đứng đầu TP Đà Nẵng, trước đây khi xây dựng cầu quay và cầu Rồng cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng là lắng nghe, tiếp thu và đi đến quyết định mang tính tập thể trên cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân.

Da Nang xay ham nghin ty qua song Han anh 2
Mô phỏng hầm chui sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Xuân Anh cũng nói lãnh đạo Đà Nẵng không "đẽo cày giữa đường". "Có những ý kiến đồng ý, có người không. Chúng tôi lắng nghe bằng nhiều tai và sẵn sàng tiếp thu nhưng không chạy theo dư luận. Các anh phải cho chúng tôi cái quyền được quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình", ông Xuân Anh nói.

Nhắc lại việc xây dựng cầu Rồng trước đây, ông Xuân Anh nói nếu khi đó lãnh đạo thành phố không cương quyết triển khai thì có lẽ, bây giờ Đà Nẵng đã kẹt xe nghiêm trọng.

"Trước đây, sông Hàn có cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi và cầu quay. Nhưng nay có thêm cầu Rồng, Hòa Xuân, Thuận Phước nhưng vẫn bị kẹt xe giờ cao điểm. Vậy 10 năm nữa, nếu không có thêm cầu, mở rộng thêm đường thì Đà Nẵng sẽ ách tắc như thế nào", ông Xuân Anh đặt câu hỏi.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng phân trần việc xây thêm công trình qua sông Hàn là cần thiết. Đây mới là chủ trương và cũng phải gần 10 năm nữa chứ không phải nói là làm được ngay.

"Công trình này là của mai sau, cho con cháu chúng ta. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường... xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này. Khi đó, nhiều lãnh đạo ở đây cũng về hưu hết rồi, không có cơ hội đi dự lễ khánh thành này nữa", ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng nói để xây dựng công trình này, lãnh đạo thành phố cần đến số tiền rất lớn. Tuy nhiên, số liệu cụ thể thì chưa khẳng định và chắc chắn số vốn sẽ vượt cao hơn so với dự toán ban đầu.

"Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm công trình tốt hơn để phục vụ nhân dân. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến rồi mới đi đến quyết định cuối cùng", ông Thơ nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo Đà Nẵng không nên xây hầm chui

Các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng còn nhiều việc bức xúc khác cần phải làm nên đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây hầm chui là không cần thiết.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm