Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Bình Thuận: 'Không để người dân tiếp tục sống trên nhà chồ'

"Tỉnh sẽ lựa chọn phương án tốt nhất với quyết tâm thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất, không để người dân tiếp tục sống trong khu nhà chồ", Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói.

Ngày 2/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cùng các lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận đã khảo sát thực địa khu vực triển khai dự án kè sông Cà Ty tại phường Phú Trinh, TP Phan Thiết.

Đoàn khảo sát vào tận những căn nhà tạm bợ, chật hẹp, trên những con kênh sình lầy, bốc mùi hôi bên sông Cà Ty. Những con hẻm trong khu nhà chồ nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ để 2 người lách qua nhau. Nước sinh hoạt, điều kiện vệ sinh rất thiếu thốn.

Nơi duy nhất còn nhà chồ giữa thành phố

Người đứng đầu Tỉnh ủy Bình Thuận hỏi thăm đời sống, sức khỏe của người dân. Ông tìm hiểu tâm tư và động viên các hộ gia đình đồng hành cùng chính quyền thực hiện dự án để cuộc sống ổn định, tốt hơn.

TP Phan Thiết hiện là địa phương duy nhất còn nhà chồ ngay trong thành phố. Qua khảo sát, ông Dương Văn An cho rằng trong khi thành phố đang phấn đấu trở thành đô thị hiện đại, văn minh mà còn có người sống trong những căn nhà chồ tạm bợ, chật hẹp, ô nhiễm là có lỗi với người dân.

binh thuan len phuong an giai toa khu nha cho song ca ty anh 1

Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, thăm hỏi người dân sống trong khu nhà chồ. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết năm 2011, công trình cải tạo cảnh quan và vệ sinh môi trường sông Cà Ty đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt dự án với quy mô tuyến kè dài 8.766 m cả 2 bờ.

Dự án đề xuất danh mục hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương nhưng không được cấp thẩm quyền chấp thuận bố trí vốn nên chưa được triển khai. "Người dân ở ngày càng đông nên chi phí đền bù giải phóng mặt bằng ngày càng cao", ông An cho hay.

Mong an cư để lạc nghiệp

Ông Nguyễn Trọng Lý, 62 tuổi, bộ đội phục viên, cho biết gia đình ông ở khu nhà chồ này đã hơn 40 năm. Chỉ vào con kênh đen ngòm chảy qua trước nhà, ông Lý nói ba thế hệ gia đình đã sinh sống bên con kênh hôi thối này.

Ông Lý nói với Zing những người lạ đến đây không ai chịu nổi mùi hôi từ những con kênh bốc lên. Chỉ có người dân nơi đây đã quen với nó, ăn, ngủ cùng mùi kênh hôi thối.

Người bộ đội phục viên cho biết luôn hưởng ứng chính sách của Nhà nước để cuộc sống con cháu được tốt hơn, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

binh thuan len phuong an giai toa khu nha cho song ca ty anh 2

Các lãnh đạo tỉnh Bình Thuận khảo sát phương án thực hiện dự án kè sông Cà Ty. Ảnh: Tuấn Kiệt.

"An cư mới lạc nghiệp, chỉ mong con cháu có cuộc sống sạch sẽ hơn. Ở đâu cùng phải làm mới sống được", ông Lý cười.

Vợ chồng ông Lê Hữu, 52 tuổi, sống trong căn nhà rộng hơn 20 m2 được dựng bằng những tấm ván ép đã hơn 30 năm. Ông Hữu lo lắng khi các con ngày càng lớn, nhà lại chật hẹp. Nghề đi biển của gia đình ông không dư dả để nghĩ đến việc đi ở nơi khác. Vì vậy, Nhà nước đưa đến nơi ở mới ông sẽ chấp nhận.

Ông Dương Văn An cho biết Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo quyết tâm thực hiện dự án kè sông Cà Ty. Trước mắt, tỉnh khảo sát phương án thực hiện giai đoạn 1 ở bờ tả sông, đoạn từ cầu Dục Thanh hướng về cầu Bát Xí.

Dự án này gồm bờ kè chống sạt lở dài khoảng 440 m và cải tạo môi trường bờ sông Cà Ty. Dự án dự kiến ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống nơi đây.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát thiển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã rà soát và đưa ra các phương án để thực hiện dự án. Trong đó, ngoài bờ kè chống sạt lở, khu vực trên sẽ được xây dựng công viên, trồng cây xanh để tạo cảnh quan.

"Tỉnh sẽ lựa chọn phương án tốt nhất với quyết tâm thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất, không để người dân tiếp tục sống trong khu nhà chồ", Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói.

binh thuan len phuong an giai toa khu nha cho song ca ty anh 3

Những căn nhà tạm trên kênh đen ngòm ở khu nhà chồ. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ba lời hứa của tân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

"Đảng bộ tỉnh hứa tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra, không ngừng xây dựng quê hương, đất nước phát triển ngày càng giàu - mạnh, văn minh", ông Dương Văn An cam kết.

Tân Bí thư Bình Thuận: Không chấp nhận thêm nhà máy nhiệt điện than

“Bình Thuận thực hiện chủ trương không chấp thuận thêm bất kỳ nhà máy nhiệt điện than nào nữa để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững”, tân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận khẳng định.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm