Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị tạm giữ giấy phép lái xe có được điều khiển xe?

Trong thời gian bị tạm giữ các giấy tờ, người bị giữ giấy phép lái xe vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Tôi điều khiển xe máy vi phạm chạy quá tốc độ 55/40km/h, bị cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe và giấy tờ xe. Cảnh sát giao thông hẹn sau 7 ngày tới trụ sở cảnh sát giao thông để giải quyết, xử lý vi phạm. Như vậy, tôi có được điều khiển xe máy lưu thông trên đường không?

- Tại Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm tốc độ quy định sẽ bị cảnh sát giao thông lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe và giấy tờ xe. Theo đó, trong biên bản vi phạm cảnh sát giao thông lập cũng ghi rõ thời gian hẹn bạn phải đến trụ sở cảnh sát giao thông nơi vi phạm để giải quyết, xử phạt hành chính theo quy định.

Trong thời gian bị tạm giữ các giấy tờ nêu trên, bạn vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đối với lỗi vi phạm chạy quá tốc độ từ 10 đến dưới 20km/h thì tại Điểm a, Khoản 5, Điều 9 của Nghị định số 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và áp dụng ở các đô thị đặc biệt, mức phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Lưu ý, quá thời hạn ghi trong biên bản mà bạn vẫn chưa đến để nộp phạt và vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện nếu vi phạm giao thông, ngoài việc bị cảnh sát giao thông lập biên bản theo lỗi vi phạm, bạn còn bị xử lý lỗi không có giấy phép lái xe, đồng thời, sẽ tạm giữ phương tiện của bạn theo quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, Tổ trưởng Tổ xử lý, Đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội.

Theo Giao thông

Bạn có thể quan tâm