Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ sẽ hỗ trợ xây trung tâm phân phối để đưa hàng Việt vào châu Âu

Lãnh đạo vùng Wallonie muốn hợp tác xây dựng trung tâm bảo quản và vận chuyển hàng hóa Việt Nam, nhất là với mặt hàng trái cây. Thủ tướng đề nghị sớm hiện thực hóa ý tưởng này.

Ý tưởng hợp tác này được ông Willy Borsus, Phó thủ hiến, Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại thương, Quy hoạch không gian và Nông nghiệp vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) nêu ra trong cuộc làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 15/12 (giờ địa phương). Tham dự cuộc làm việc này còn có một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Bỉ.

Phó thủ hiến vùng Wallonie đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng của Bỉ, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của vùng với rất nhiều tiềm năng.

Ông cho biết các doanh nghiệp vùng Wallonie mong muốn thúc đẩy hợp tác, giao thương với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, sản xuất và phân phối thuốc, vaccine, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, năng lượng, giáo dục đại học…

hang Viet vao chau Au anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với ông Willy Borsus, Phó thủ hiến, Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại thương, Quy hoạch không gian và Nông nghiệp vùng Wallonie. Ảnh: Dương Giang.

Phó thủ hiến vùng Wallonie khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu thành lập một trung tâm phân phối hàng hóa và nông sản để xâm nhập vào thị trường châu Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh ý tưởng của lãnh đạo và các doanh nghiệp vùng Wallonie về hợp tác xây dựng trung tâm bảo quản và vận chuyển hàng hóa Việt Nam, nhất là với các mặt hàng trái cây theo mùa vụ.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan phía Bỉ cùng doanh nghiệp để nghiên cứu, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu này. Ông cho rằng việc này sẽ giúp phát huy thế mạnh của hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, vùng Wallonie là khu vực quan trọng của Bỉ và có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm, năng lượng tái tạo, môi trường...

“Đây là những lĩnh vực phù hợp với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, do đó hai bên còn nhiều dư địa để hợp tác trong thời gian tới”, Thủ tướng nhận định.

Ông đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hoạt động hợp tác hiệu quả đã triển khai như về vaccine, giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, logistics…

Về mối quan hệ giữa ASEAN - EU, Thủ tướng chia sẻ Việt Nam gia nhập ASEAN muộn hơn nhiều nước nhưng trong quan hệ với EU, Việt Nam lại tiến nhanh hơn các nước trong khu vực. Việt Nam cùng với Singapore là 2 nước ASEAN có hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, cũng là nước phát triển đầu tiên có FTA với khu vực này. Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU cũng đang được các nước EU thông qua.

Tại cuộc làm việc, đại diện tập đoàn John Cockerill trình bày nhiều ý tưởng hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam. Đây là tập đoàn đa ngành về cung cấp các giải pháp và dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ trong các lĩnh vực sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo. John Cockerill đặc biệt có thế mạnh về công nghệ sản xuất nhiên liệu hydro xanh (green hydrogen)…

Hoan nghênh ý tưởng này, Thủ tướng gợi ý John Cockerill nghiên cứu xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hydrogen. Đại diện John Cockerill cho rằng đây là đề xuất rất quan trọng và sẽ tích cực xem xét để thực hiện.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Gặp lãnh đạo các nước EU, Thủ tướng thúc đẩy đưa hàng Việt qua châu Âu

Trong cuộc trao đổi với lãnh đạo các nước EU và đối tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy việc xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam như thủy sản, hoa quả... sang thị trường châu Âu.

Hoài Thu (từ Bruxelles, Bỉ)

Bạn có thể quan tâm