Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết vàng tăng thu nhập khi làm streamer

Chơi game và làm streamer trở thành ngành nghề phổ biến trong thời đại số. Đâu là công thức thành công của ngành công nghiệp giải trí này?

Theo báo cáo của Digital Việt Nam, mỗi ngày trung bình người dùng dành 1 giờ 17 phút để chơi game, và 2 giờ 21 phút để xem các dịch vụ truyền hình và phát trực tiếp, trong đó có game. Việc chơi game và phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới, với nhiều streamer kiếm được hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD mỗi năm. Nền tảng Stream Hatchet đã công bố trong năm 2023, ngành công nghiệp này thu hút 7,6 tỷ giờ xem, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, cho thấy sức phát triển mạnh mẽ của nhu cầu này.

Nếu có niềm đam mê với game và mong muốn kiếm thêm thu nhập từ một công việc trực tuyến, lĩnh vực stream được đánh giá là một lựa chọn tiềm năng cho giới trẻ. Tuy nhiên, công việc này cũng có nhiều thách thức và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chuẩn bị kỹ năng, sức khoẻ

Tuy có nhiều nét tương đồng, nhưng game thủ và streamer tồn tại những khác biệt nhất định trong yêu cầu và định hướng nghề nghiệp. Nếu muốn hoàn thiện hơn trong ngành streaming, ngoài kỹ năng chơi game, người chơi còn cần tư duy trong việc sáng tạo nội dung.

Họ cần cải thiện cho mình những kỹ năng để thu hút người xem, từ khả năng viết tiêu đề, quảng bá sản phẩm, kỹ năng trò chuyện với khán giả khi chơi. Khi công việc phát triển hơn, streamer cần có đội ngũ hỗ trợ và khi các nhãn hàng tìm đến, họ phải chuẩn bị cả kỹ năng kinh doanh, phân tích số liệu, quản trị đội nhóm để tối đa hóa thu nhập trên các nền tảng.

FPT anh 1

Ngành streaming trở thành xu hướng trong những năm gần đây.

Ngoài ra, mỗi cuộc phát trực tiếp việc chơi game có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi, đặc biệt với các game mang tính đối kháng. Theo nghiên cứu của BioMed Central, thói quen chơi game lâu giờ và ít hoạt động thể chất dẫn đến nguy cơ tăng chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) và béo phì, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Chính vì thế, việc duy trì lịch trình cân bằng giữa stream game và nghỉ ngơi, tập thể dục và duy trì mối quan hệ cá nhân cũng được khuyến nghị thực hiện, nhằm giúp người chơi giữ nền tảng ổn định để phát triển công việc này một cách lâu dài.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Tương tự các hình thức kiếm tiền từ sức ảnh hưởng trên mạng, những streamer trong mảng game cần xây dựng thương hiệu cá nhân để được người xem nhớ đến, cũng như được ưu tiên bởi các thuật toán của nền tảng.

FPT anh 2

Bên cạnh sức khỏe và các kỹ năng cần thiết, việc xây dựng hình ảnh cá nhân cũng rất quan trọng với các streamer.

Dù hoạt động trên nền tảng nào, việc xây dựng một hình ảnh cá nhân đều quan trọng. Theo Influencer Marketing Hub, tất cả công việc này sẽ bắt đầu từ việc xây dựng một chiến lược với các mục tiêu rõ ràng, cách thức để đạt mục tiêu đó và liên tục đo lường hiệu suất công việc. Nếu chưa phải là một người có lượng theo dõi lớn, việc đi theo “thị trường ngách” có thể là lựa chọn đáng cân nhắc. Streamer ở giai đoạn bắt đầu có thể chọn một ngách cho mình bằng việc chỉ chơi một trò duy nhất và trở nên xuất sắc trong trò chơi đó.

Thiết bị và Internet “siêu căng”

Ở giai đoạn khởi đầu của công việc streaming, các yếu tố như kỹ năng chơi game, trò chuyện với khán giả của streamer còn chưa hoàn thiện. Khi đó, một hệ thống phần cứng tốt sẽ giúp người chơi có thể tự tin hơn trong công việc này. Phần cứng cần thiết cho một streamer bao gồm một máy tính hoặc điện thoại với cấu hình đủ mạnh, webcam, micro và quan trọng nhất là đường truyền Internet đủ mạnh.

FPT anh 3

Thiết bị phần cứng và đường truyền Internet đủ mạnh hỗ trợ streamer trong công việc.

Đường truyền băng thông lớn sẽ giúp đảm bảo các video livestream độ phân giải cao có thể truyền tải một cách mượt mà lên các nền tảng trực tuyến, giúp người xem thưởng thức trọn vẹn. Ngoài ra, với những game online, đường truyền tốt với độ trễ tối thiểu còn giúp tạo ra lợi thế so với các đối thủ, từ đó người chơi có thể nâng cao thành tích và ghi điểm với người xem. Đây cũng là một trong những lý do mà các máy tính gaming luôn đi đầu trong việc nâng cấp công nghệ mạng. Đến nay, Wi-Fi 6 gần như trở thành yêu cầu tối thiểu với laptop gaming.

Tại Việt Nam, FPT Telecom là nhà mạng đi đầu trong việc đáp ứng nhu cầu này, với gói cước băng thông lên tới 1 Gbps và hỗ trợ modem Wi-Fi 6. Một hệ thống mạng chuẩn mới sẽ giúp các streamer dễ dàng tạo ra các nội dung với độ phân giải 4K, đáp ứng số thiết bị tăng gấp 4 lần, đồng thời giảm độ trễ 50%, giúp độ ổn định cho kết nối, các gamer, streamer an tâm và tự tin hơn khi chơi game hoặc livestream.

FPT Telecom còn phát triển gói F-Game dành riêng cho game thủ, được tích hợp sẵn tính năng Ultra Fast. Nhờ giải pháp ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI), người dùng sẽ được tối ưu chất lượng đường truyền Internet, mang tới trải nghiệm gaming tuyệt vời cho game thủ và đồng đội.

Đặc biệt, công nghệ Wi-Fi 6 tăng vùng phủ dịch vụ thêm 23%, đồng thời được tích hợp công nghệ chống nghẽn MU-MI-MO (Multi User - Multiple Input - Multiple Output), cho phép đáp ứng đường truyền ổn định cho nhiều thiết bị cùng lúc. Các streamer không còn phải lo lắng về việc mạng bị chập chờn khi có quá nhiều người, quá nhiều thiết bị cùng kết nối với router. Trang bị hệ thống này giúp các game thủ đảm bảo một khởi đầu tốt hơn trên con đường trở thành streamer của mình.

FPT anh 4

Độc giả muốn tham khảo thêm thông tin chi tiết liên hệ hotline 19006600 hoặc truy cập vào website fpt.vn.

Bat loi cua iPhone 16 hinh anh

Bất lợi của iPhone 16

0

iPhone 16 có mặt tại 60 quốc gia mà không có tính năng AI như đã hứa, khiến khách hàng phải chờ đợi. Các tính năng AI sẽ được ra mắt “nhỏ giọt” từ bản cập nhật tháng 10.

An Nghiên

Bạn có thể quan tâm