Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết trăm năm của một trong những đế chế bia lớn nhất thế giới

(Brand Story) Hơn 150 năm qua, 4 thế hệ trong dòng tộc Heineken đã gìn giữ bí quyết làm nên hương vị bia tuyệt hảo giúp hãng chinh phục thị trường 192 quốc gia trên toàn thế giới.

Đêm 13 tháng 6 năm 1863, Gerard Adrian Heineken, khi đó mới là chàng trai 21 tuổi, viết lá thư cho mẹ mình về dự định mua nhà máy bia Haystack tại Amsterdam (Hà Lan). Hơn nửa năm sau, ngày 15/2/1864, kế hoạch mua nhà máy bia đã thành hiện thực.

Gerard Heineken đặt nền móng cho một trong những đế chế bia lớn nhất thế giới. Ngay từ lúc đó, ông đã đề ra một tôn chỉ: Nhãn hiệu của mình phải là loại bia mang hương vị hoàn hảo dành cho “các quý ông”.

Heineken Quality anh 1
Ngày 15 tháng 2 năm 1873, hãng bia mang tên Heineken chính thức thành lập.

Bí quyết làm nên hương vị tuyệt hảo của Heineken chính là nguyên liệu. Dù là lon bia hay chai, dù sản xuất tại Bắc Mỹ hay châu Âu, sản phẩm bia vàng óng ánh luôn chỉ làm từ 3 nguyên liệu tự nhiên là đại mạch nảy mầm, nước tinh khiết và hoa bia.

Bên cạnh nguyên liệu tự nhiên và tinh khiết, bí mật hương vị Heineken còn nằm ở phát minh độc nhất vô nhị: Men A-Yeast. Vào năm 1886, ông tổ Gerard Heineken đã cho thành lập một phòng thí nghiệm riêng trong nhà máy bia ở Amsterdam và giao cho tiến sĩ khoa học Hartog Elion phụ trách với một nhiệm vụ quan trọng: Tìm ra một loại men bia đặc biệt sử dụng trong bia Heineken. Kết quả là Elion đã cùng với Louis Pasteur nuôi cấy thuần chủng hai giống men tinh khiết: men Heineken A và D.

Heineken Quality anh 2
Khi bạn thưởng thức Heineken nghĩa là bạn đang thưởng thức trọn vẹn những tinh hoa của một hương vị bia hoàn hảo suốt hơn một thế kỷ qua.

Vào mùa thu năm 1886, Heineken quyết định ủ bia bằng men A-Yeast® và đạt thành công vang dội. Với "chiến công" này, nhà máy bia ở Amsterdam đã nhận được huy chương vàng tại triển lãm Paris World năm sau đó 1989. Từ đó, men A-Yeast được sử dụng như một bí quyết trong bia Heineken cho đến ngày nay và tạo ra hương vị độc đáo của loại bia này.

Hàng tháng, men bia được chuyển từ nhà máy chính của tập đoàn đặt tại Zoeterwoude, Hà Lan, cũng là nhà máy bia lớn nhất Châu Âu, đến những nhà sản xuất bia Heineken trên toàn thế giới.

Công nghệ lên men bia trong bồn ngang độc đáo với chính xác 28 ngày ủ men được đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản xuất của Heineken tối ưu trong suốt hơn một thế kỷ qua. Công nghệ ủ bia bồn ngang giúp men bia được ủ trong một áp suất lý tưởng, tạo ra hương vị đặc trưng khác biệt so với công nghệ ủ bia bằng bồn đứng vốn được nhiều hãng bia khác áp dụng.

Heineken Quality anh 3
Bồn ủ bia Heineken trong bảo tàng của hãng bia danh giá tại Amsterdam.

Kể từ khi thành lập vào năm 1873, cái tên Heineken luôn được xem là đồng nghĩa với chất lượng hảo hạng, không chỉ trong hương vị bia và "sắc vóc" hấp dẫn, mà còn ở những giá trị mang tính đột phá, văn minh, phát triển, tạo cho người yêu bia ấn tượng về sự đẳng cấp và tự tin đến từng chi tiết khi thưởng thức.

Người yêu Heineken từ đó trở thành những người sành sỏi về những trải nghiệm đẳng cấp thế giới. Heineken đã đồng hành cùng những môn thể thao là biểu tượng của cuộc sống “thượng lưu” như đua thuyền, giải golf và cả những khoảnh khắc không thể nào quên của Champion League.

“Hôm nay hay ngày mai, một năm hay hàng trăm năm, Heineken vẫn phải là loại bia có hương vị không đổi ngay từ lần đầu tiên, chúng ta phải làm được điều đó”.

Gerard Heineken

Nắp chai bia được khắc nổi với dòng chữ “Heineken Quality” đi cùng ngôi sao đỏ huyền thoại là bảo chứng cho những sản phẩm chất lượng. Bia thượng hạng cùng trải nghiệm đẳng cấp, đó là sự kết hợp tuyệt vời tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt cho mỗi cuộc vui. Hương vị thượng hạng không đổi từ năm 1873 sóng sánh trong những chai Heineken mang trên mình "Dấu ấn cho sự hoàn hảo" là sự thăng hoa của trải nghiệm chất lượng mà Heineken mang tới cho người dùng Việt.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm