Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp Steve Jobs, Einstein luôn có sáng tạo khác người

Ban đầu, lý thuyết này có thể khiến nhiều người nghe ngờ vực, nhưng chúng đã được những thiên tài trên thế giới như Steve Jobs hay Albert Einstein công nhận bấy lâu nay.

Mỗi khi nhắc đến nhà bác học Albert Einstein, chắc hẳn trong tâm trí của chúng ta sẽ hiện lên hình ảnh về một vị giáo sư với mái tóc xù bạc đang ngồi cặm cụi nghiên cứu các phương trình và con số, cố gắng giải quyết những vấn đề hóc búa nhất của vũ trụ.

Vậy mà trái lại, Einstein không phải là mẫu người nghiện làm việc với bàn giấy, bản thân nhà bác học tin rằng những ý tưởng tuyệt vời nhất sẽ đến với ông vào lúc cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái.

Vốn là người hay rong ruổi, Einstein có sở thích lênh đênh trên thuyền buồm trong nhiều giờ. Ông thậm chí từng bị cảnh sát giữ lại vào năm 1939 vì đi lang thang trên bãi biển để đắm chìm vào suy nghĩ.

Albert Einstein – nhà bác học vĩ đại của thế kỷ 20 – hiểu rằng khi không làm gì, những ý tưởng hay nhất sẽ xuất hiện.

Doi khi luoi bieng cung giup ban co them nhieu y tuong anh 1
Đôi khi không làm gì là cách Steve Jobs chọn để đưa ra những ý tưởng mới. Ảnh: Getty.

Không riêng gì Einstein, Steve Jobs, một trong những thiên tài của thế kỷ 21 cũng đồng ý như vậy. Tuy không thể khám phá những kiến thức mới về vũ trụ, Jobs vẫn được đánh giá là một “thủ lĩnh” tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực làm việc và giải trí.

“Cố giám đốc điều hành của Apple thường dựa vào sự trì hoãn và khoảng lặng trong công việc để đưa ra những ý tưởng tốt nhất cho sản phẩm của mình. iPod là một ví dụ điển hình”, Tat Bellamy Walker và Shana Lebowitz nhận xét trên Business Insider.

Cũng theo quan điểm của giáo sư Adam Grant tại Đại học Wharton, ông cho biết “khoảng thời gian Steve Jobs tạm dừng mọi thứ và tập trung vào những khả năng có thể xảy ra là thời điểm xứng đáng nhất để tạo nên các ý tưởng đột phá”.

Khả năng sáng tạo của bạn có thể bị sự bận rộn giết chết, theo Walker và Lebowitz, bạn sẽ nhận được nhiều sáng kiến mới từ những đồng nghiệp trong nhóm hơn nếu cho phép họ có khoảng thời gian không phải làm gì cả. Tất nhiên, nhiều ông chủ sẽ khó chấp nhận sự thật này.

Các nhà nghiên cứu đã chia nhỏ quá trình hình thành ý tưởng thành nhiều giai đoạn, trong đó “ấp ủ” được đánh giá một thời điểm vô cùng quan trọng.

Trong giai đoạn này, tâm trí của bạn sẽ sắp xếp một cách vô thức tất cả các yếu tố đầu vào, từ hình ảnh cho đến những kiến ​​thức kỳ lạ mà bạn đã tiếp thu trong nhiều năm để rồi tìm kiếm những cách mới nhằm kết hợp chúng.

Đây là một giai đoạn không thể vội vàng hay thúc ép, bạn chỉ cần tạo khoảng thời gian trống để điều đó xảy ra, ví dụ như tắm vòi sen, đi bộ đường dài hay vẽ nguệch ngoạc. Tại thời điểm này, tuy cơ thể bạn hoạt động nhưng tâm trí bạn có thể đang lang thang đâu đó, rất lý tưởng cho việc hình thành các ý tưởng.

Đến một lúc nào đấy, có thể bạn sẽ reo lên “eureka, euraka” (tìm ra rồi) giống như Acsimet.

Theo Inc, những ý tưởng đột phá sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu bạn không dành cho mình thời gian ấp ủ, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc chùn bước hay bỏ cuộc, bạn vẫn cần phải làm việc chăm chỉ để cung cấp nguồn cảm hứng vô tận cho bộ não và hiện thực hóa những mong muốn của bản thân. Ngay cả Einstein sau khi có được những ý tưởng độc đáo cũng phải dành nhiều thời gian nghiên cứu toán học để bảo vệ những gì ông dày công tìm kiếm.

Lý thuyết này có thể khiến nhiều người nghe nghi ngờ, nhưng bạn phải chấp nhận rằng không làm gì đôi khi là điều sáng tạo nhất bạn có thể làm. Steve Jobs biết điều đó, Einstein cũng vậy, và nếu bạn cũng nhanh chóng nhận ra, bạn có khả năng sẽ trở nên sáng tạo hơn.

Điều gì giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới?

Apple biến mình thành công ty giá trị nhất thế giới chỉ vỏn vẹn trong 2 năm.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm