Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết dùng rong nâu trong hỗ trợ điều trị ung thư

Chọn loại trồng ở vùng biển sạch, kết hợp nhiều loại rong, dùng đúng hàm lượng và thời điểm… là những lưu ý người bệnh nên biết trong quá trình sử dụng rong nâu để hỗ trợ điều trị.

Hoạt chất fucoidan có trong các loại rong biển nâu được giáo sư Kylin, Đại học Uppsala (Thụy Điển), phát hiện vào năm 1913. Đến nay, Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (PubMed) đã có hơn 1.400 nghiên cứu và báo cáo về hợp chất này.

Theo tiến sĩ Susana Trujillo, chuyên gia nghiên cứu về dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị ung thư tại Mỹ, fucoidan có tác dụng ức chế tế bào ung thư phát triển, ngăn hình thành mạch máu mới nuôi khối u,  thúc đẩy quá trình chết tự nhiên của tế bào ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nhờ cơ chế bảo vệ số lượng tế bào máu trắng, việc bổ sung fucoidan vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bệnh nhân ung thư giảm các tác dụng phụ khó chịu của hóa trị.

Fucoidan mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân ung thư, song chỉ khoảng 4% trọng lượng khô của rong biển chứa hoạt chất này. Fucoidan trong mỗi loại rong biển nâu lại có hoạt tính và cơ chế tác động khác nhau. Do đó, người dùng cần lưu ý một số điều trong quá trình sử dụng.

Kết hợp nhiều loại rong nâu

Hàng chục loại rong biển nâu có chứa fucoidan, gồm mozuku, wakame, kombu, bladder wrack... Mỗi loại có cấu trúc phân tử không giống nhau, nên cơ chế tác động cũng khác biệt.

Fudcoidan rong nau anh 1
3 loại rong nâu chứa các hoạt chất fucoidan khác nhau.

Fucoidan chiết xuất từ rong nâu mozuku thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư (apoptosis) nhanh và mạnh hơn. Hoạt chất này ở rễ rong biển wakame lại có hiệu quả lớn trong việc ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư. Trong khi đó, fucoidan chiết xuất từ rong biển bladder wrack chủ yếu kháng ung thư, chống viêm, tăng cường miễn dịch, giảm nhẹ triệu chứng đau khớp, hỗ trợ đường ruột và chống oxy hóa.

Trên trang EIN PressWire, tiến sĩ Susana Trujillo khuyên người bệnh nên kết hợp nhiều loại rong nâu hoặc fucoidan để tăng công dụng hỗ trợ điều trị ung thư. Điều này sẽ giúp cung cấp nhiều hợp chất cần thiết, cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn thay vì sử dụng riêng lẻ từng loại.

Chọn rong nâu trồng ở vùng biển sạch

Rong nâu phát triển ở các vùng nước ô nhiễm kim loại nặng hoặc nhiễm chất phóng xạ có thể không đạt chuẩn về chất lượng và độ an toàn. Do đó, người bệnh nên chọn loại rong hoặc sản phẩm fucoidan chiết xuất từ rong nâu trồng ở vùng biển sạch. Nếu có thể, người dùng nên chọn loại rong nâu hữu cơ có in chứng nhận “Organic” của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trên bao bì.

Phần lớn rong biển mozuku chất lượng cao được trồng gần đảo Okinawa, vùng biển sạch nhất Nhật Bản. Rong wakame thường được trồng nhiều ở hai vùng biển hoang sơ nổi tiếng thế giới là Patagonia (Argentina) và Tasmania (Australia). Nguồn cung cấp rong bladder wrack an toàn chủ yếu nằm vùng biển Bắc Đại Tây Dương và Nova Scotia (Canada).

Dùng rong nâu với nấm agaricus

Ngoài rong nâu, nhiều dược liệu khác cũng có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư như hoa đu đủ đực, nấm, tảo, linh chi… Tuy nhiên, không phải loại dược nào cũng kết hợp được với nhau. Riêng với rong nâu, người bệnh có thể dùng thêm nấm agaricus có nguồn gốc từ Nam Mỹ để tăng tác dụng hỗ trợ.

Fudcoidan rong nau anh 2
Nấm agaricus chứa hoạt chất beta-glucans kháng ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy nấm agaricus chứa hoạt chất beta-glucans có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các chất lạ hoặc virus. Hội nghị Miễn dịch tự nhiên lần thứ 8 và 12 đã công bố các nghiên cứu cho thấy việc kết hợp fucoidan và agaricus sẽ kích hoạt nhiều tế bào diệt tự nhiên hơn so với chỉ dùng fucoidan, tăng khả năng chống ung thư và giảm tác dụng phụ của hóa trị.  

Lưu ý hàm lượng, thời điểm sử dụng

Tiến sĩ Susana Trujillo dẫn nghiên cứu lâm sàng tại Nhật Bản cho thấy việc uống 4,05 g fucoidan mỗi ngày làm giảm mệt mỏi do các thuốc hóa trị liệu, giúp bệnh nhân có thể chịu đựng nhiều vòng hóa trị tiếp theo hơn. 

Theo cẩm nang sử dụng fudcoidan, người bệnh ung thư nên dùng thực phẩm bổ sung này vào các thời điểm trước khi ăn sáng, trước 15h và trước khi đi ngủ. Người bình thường muốn phòng ngừa thì nên dùng rong nâu hoặc fucoidan trước khi ăn sáng.

 
Fudcoidan rong nau anh 3

Fucoidan 3-Plus chứa 3 loại fucoidan (mozuku, mekabu và fucus) và nấm agaricus, giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư như thận, gan, phổi, tuyến tiền liệt, bao tử, não, vú, tử cung, buồng trứng… Sản phẩm của Công ty TNHH TM Fucoidan Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, giấy phép quảng cáo số: 778/2017/ATTP-XNQC. Độc giả có thể tìm hiểu thông tin tại website fucoidan3plus.com.vnfacebook.com/fucoidan3plus, hoặc liên hệ theo số 0901576479 - 0909834959 để được tư vấn.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm