Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết dạy con của cha mẹ hiện đại

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tiễn, các chuyên gia về giáo dục kỹ năng của Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên hữu ích cho bậc cha mẹ trong quá trình giáo dục con.

Tư duy và giao tiếp là hai khả năng quan trọng, góp phần đặt nền móng cho sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nhưng khả năng tư duy và giao tiếp không tự nhiên mà có. Chúng là các kỹ năng đòi hỏi phải được học tập, trau dồi và rèn luyện trong khoảng thời gian khá dài. Dạy con trẻ cách tư duy và giao tiếp là điều các bậc cha mẹ nên làm, để tạo một hành trang vững chắc cho con cái trong tương lai. Đây là điều không còn xa lạ đối với nhiều phụ huynh.

Nhưng dạy thế nào cho đúng? Phương pháp nào phù hợp để trẻ có thể phát triển đươc tiềm năng của bản thân? Đó là điều không phải bậc phụ huynh nào cũng biết. Bộ sách gồm 2 cuốn Những tuyệt chiêu dạy trẻ tư duyNhững tuyệt chiêu chuyện trò với trẻ nằm trong Tủ sách Làm cha mẹ của NXB Kim Đồng, là những cuốn cẩm nang hữu ích đồng hành cùng bạn trong quá trình giáo dục con cái.

Trong Những tuyệt chiêu dạy trẻ tư duy, ngay từ phần mở đầu, tác giả Maria Chesley Fisk đã đưa ra những quan điểm mang tính khoa học về tư duy. Theo bà, tư duy không chỉ là khả năng học tốt một môn học nào đó. Tư duy là khả năng tiếp nhận, xử lý và xâu chuỗi thông tin trong mọi tình huống. Con người có bốn dạng trí tuệ cơ bản là: phân tích, sáng tạo, xã hội & cảm xúc và thực hành. Xuyên suốt 6 chương của cuốn sách, Maria Chesley Fisk sẽ cùng các bậc cha mẹ tìm cách dạy trẻ tư duy tương ứng để phát triển các dạng trí tuệ đã kể ở trên.

Các dạng tư duy khác nhau luôn mang những ưu điểm khác nhau, nhưng có vài cách thức chung để phát triển các kỹ năng này. Đó là việc đặt các câu hỏi mở để trẻ có thể tư duy theo nhiều cách khác nhau. Đưa ra những gợi ý thích hợp cho trẻ, để chúng có thể suy luận và khích thích trí tưởng tượng. Tư duy là quá trình phức tạp, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải kiên trì đồng hành cùng con.

Còn Những tuyệt chiêu trò chuyện với trẻ của Paul Axtell không chỉ là cuốn sách giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ nhỏ. Nó còn giúp các bậc phụ huynh có một cách thích hợp để chuyện trò cùng con. Tìm ra cách trò chuyện thích hợp trẻ dễ vâng lời cha mẹ, không tìm cách phản kháng hay cãi lời.

Bộ sách tham khảo hữu ích của các bậc cha mẹ.

Theo Paul Axtell nguyên tắc đầu tiên để con cái nghe lời là việc các bậc cha mẹ phải tôn trọng trẻ. Đừng áp đặt con bằng các mệnh lệnh một cách áp đặt xen lẫn sự bực bội. Thay vào đó hãy đưa ra các tình huống để trẻ lựa chọn và khuyên nhủ nhẹ nhàng. Luôn cư xử lịch sự để làm tấm gương tốt cho con, dành thời gian trò chuyện, đọc sách cùng con, để trẻ có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ của mình với cha mẹ. Đây không chỉ là các phương pháp dạy trẻ khả năng giao tiếp tốt, nó còn giúp thắt chặt tình cảm gia đình. Nếu muốn chuyện trò với con, trước hết hãy làm bạn với trẻ.

Maria Chesley Fisk và Paul Axtell đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn tâm lý và phát triển năng lực cá nhân. Để viết nên hai cuốn sách này họ đã phải dành thời gian nghiên cứu tâm lý của nhiều đứa trẻ, đồng thời quan sát phương pháp giáo dục của các bậc cha mẹ để đưa ra lời khuyên khách quan nhất. Bên cạnh đó là việc tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu về tâm lý và giáo dục học trẻ em để được những nhận định mang tính khoa học.

Hơn hết, tác giả của những cuốn sách này đều là những bậc cha mẹ. Từ kinh nghiệm bản thân và những khó khăn mà họ đã trải qua trong quá trình giáo dục con cái đã thôi thúc cả hai viết nên những cuốn sách này. Đây không phải là những lý thuyết sáo rỗng mà chúng còn là kinh nghiệm từ chính các bậc cha mẹ khác.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm