Bí quyết chọn hàng hiệu giá 5.000 đồng
Kiên trì là một trong những yếu tố sống còn để mua được thời trang độc như hàng hiệu giá 5.000 đồng. Nếu bỏ qua, hàng hiệu phút chốc biến thành "mớ giẻ lau".
Ở Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), chợ hàng thùng có quy mô khá khiêm tốn, chỉ khoảng 6 hàng. Sau nhiều đợt khách, tất cả quần áo, váy,… đều được trộn lẫn vào nhau nên những người mua sau phải rất nhọc công tìm kiếm.
Chị Nguyễn Thanh Nga ở Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Đến các chợ lớn như chợ Hàng Da cũ hay Đông Tác, quần áo được phân loại khá gọn gàng, thậm chí còn được treo trên manơcanh nên việc chọn lựa khá dễ dàng. Còn ở đây, muốn mua được đồ tốt, khách hàng chẳng còn cách nào khác là bới tung mọi thứ”. Vì vậy, theo chị Nga, một đức tính không thể thiếu được của các tín đồ hàng thùng đó là kiên trì.
Chỉ với 6 sạp hàng nhỏ nhỏ mà mỗi lần tới đây, chị phải mất gần một buổi chiều để chọn đồ. Có những hàng chị đảo qua, đảo lại tới lần thứ 5 mới kiếm được món đồ ưng ý.
Chị Nga cho biết: “Giữa cả núi quần áo, mắt mình đôi khi bị hoa. Thử nước hoa là một ví dụ, sau khi ngửi nhiều loại, mình phải ngửi café cho dã mùi. Ngắm quần áo cũng như vậy. Mình ở một hàng lâu quá, mắt sẽ bị loạn. Vì vậy, kinh nghiệm của tôi chính là cho mắt nghỉ ngơi một lúc rồi bắt đầu tìm kiếm lại. Hơi mất công một chút nhưng hiệu quả cao bất ngờ”.
Hàng hiệu giá bèo có nhiều, nhưng người mua cần phải kiên trì mới "săn"được. |
Cũng có cùng ý kiến với chị Nga, chị Thảo Dương ở Nghĩa Dũng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, không giống như mua đồ mới, khi sắm quần áo hàng thùng, khách hàng phải xác định tốn thời gian: “Ai có tư tưởng mua tranh thủ thì chỉ gặp hàng 'giẻ lau' thôi”.
Chị Dương kể dù là dân mua đồ hàng thùng chuyên nghiệp nhưng nếu muốn kiếm được đồ độc, chị cũng phải “ăn dầm, nằm dề”, lục lọi, “soi” từng đường kim, mũi chỉ tới kiểu dáng. Nhưng đáng kể nhất vẫn phải kể tới đó là chất vải vì kiểu dáng dù đẹp mà chất vải bèo nhèo thì khách đừng có mơ lên dáng đẹp.
Thêm một bí quyết nữa cho việc sắm hàng độc giá bèo đó chính là… kinh nghiệm. Chị Dương cho biết, có nhiều mẹo có thể chia sẻ được nhưng kinh nghiệm là thứ quan trọng nhất mà người mua phải mua nhiều để tự trải nghiệm.
Chị Nguyệt Hà ở Tây Hồ giải thích thêm: Khách hàng phải đi nhiều mới quen. Chất vải cũng phải sành mới biết được "xịn" hay không. "Ở Thành Công, người bán hầu hết đều lớn tuổi nên đánh giá chất lượng sản phẩm không tốt. Vì thế, tôi thường xuyên mua được hàng độc giá cực hời. Bạn cứ mua thường xuyên đi. "Học phí' cũng không đánh là bao, chỉ 5.000 đồng một chiếc thôi mà", chị này hóm hỉnh.
Thời gian mua cũng là một bí quyết. Chị Hà cho biết ở Thành Công, hàng chỉ được mở vào buổi chiều nên khách không có sự lựa chọn. Nhưng ở hầu hết các chợ khác, hàng bán cả ngày nên khách nên đi vào buổi chiều, thời điểm trả giá thoải mái và người bán hàng cũng xởi lởi hơn.
Ký gửi số điện thoại chờ mở kiện
Muốn mua được hàng độc giá bèo, khách hàng phải tỉ mỉ và kiên nhẫn. Nhưng đó chỉ là bước 2. Còn bước 1, bí quyết “độc” hơn lại là lập “bè” mở kiện.
Chị Nguyệt Hà, người "nhẵn mặt" tại các chợ đồ cũ từ to đến nhỏ ở Hà Nội cho biết mở kiện là cách tốt nhất để chọn được hàng tốt. Tại Thành Công, việc mở kiện khá đơn giản. Khách hàng ký gửi số điện thoại, khi nào có hàng mới, người bán gọi điện thông báo. Điều khiến chị Hà mê mở kiện ở Thành Công đó chính là giá tiền “trước sau như một”. Ở nhiều nơi khác, muốn mở kiện, khách phả trả giá cao hơn. Nhưng ở đây, dù mua trước hay mua sau thì giá vẫn chỉ từ 5.000 đồng trở lên.
Sau khi “kinh qua” nhiều chợ đồ cũ như chợ Hàng Da, Kim Liên, Đông Tác,… chị Hà kết luận, hàng thùng Thành Công vẫn có giá mềm nhất và việc mua bán cũng thuận tiện và dễ chịu nhất. Ở chợ hàng thùng Đông Tác (Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội), việc mở kiện không hề đơn giản.
Muốn được mở kiện, chị Hà phải lập nhóm có từ khoảng 7 người trở lên mua hàng cùng một lúc. Giá mở kiện cũng bị đẩy cao hơn. Theo chị Hà đây cũng là điều hợp lý vì chợ Đông Tác được xem như chợ hàng thùng đầu mối ở Hà Nội. Người mở kiện hầu hết đều là thương lái ở các chợ lớn khác.
Còn chị Dương, tín đồ hàng hiệu vỉa hè nói trên thì khuyến cáo: “Giá mở kiện cao hơn đáng kể so với giá đại trà nhưng vẫn rất nhiều người muốn mở kiện vì họ có thể chọn được các mặt hàng chất lượng nhất. Tuy nhiên, đừng liều lĩnh thử mở kiện. Chọn hàng thùng rất khó. Nếu bạn không sành, không tinh mắt thì cho dù bạn là người đầu tiên được mua hàng, bạn vẫn có thể bỏ qua hàng độc, mua về đống giẻ lau với giá đắt”.
Chủ một sạp hàng ở Thành Công tên Lan tiết lộ, khách mở kiện hầu hết là người quen, những người mua đi bán lại hoặc là các cô gái khá sành điệu. Những cô gái này không thường xuyên tới chọn đồ, họ chỉ chọn thời điểm mở kiện để “xông đất”.
Theo VTC