Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết bắn súng trong trời mưa của xạ thủ bắn tỉa Mỹ

Điều kiện thời tiết xấu, như khi trời chuyển mưa to, không phải là nỗi lo ngại đối với một cựu lính bắn tỉa kỳ cựu thuộc lực lượng đặc nhiệm của lục quân Mỹ.

Cựu xạ thủ đặc nhiệm Mỹ Nick Irving. Ảnh: BI
Cựu xạ thủ đặc nhiệm Mỹ Nick Irving. Ảnh: BI

Nick Irving từng là tay súng bắn tải thiện xạ trong trung đoàn đặc nhiệm thứ 75 của lục quân Mỹ. Trong những ngày ở quân ngũ, Irving nhận rất nhiều câu hỏi như "Mưa hoặc tuyết có ảnh hưởng đến đường đi của viên đạn không? Làm thế nào để điều chỉnh đường bắn cho chính xác trong thời tiết xấu?". 

"Ngay cả một số người bắn giỏi cũng lo lắng khi trời chuyển mưa. Họ thậm chí rất thận trọng khi không nổ súng trong hoàn cảnh này. Tuy nhiên, đối với tôi, mưa hay gió không thành vấn đề, tôi cứ bắn thôi", Irving chia sẻ trên trang Business Insider.

Theo Irving, nếu một người lính nắm rõ kiến thức vật lý thì anh ta có thể dễ dàng xác định trời mưa sẽ gây tác động thế nào với phát đạn. "Mưa sẽ ảnh hưởng đến viên đạn trong đường đi của nó, nhưng chỉ tại một điểm nhất định".

Irving đã trao đổi với một sĩ quan hải quân có kinh nghiệm vận hành tàu ngầm trong nhiều năm để tìm hiểu về ảnh hưởng của nước đối với tên lửa khi nó được phóng từ tàu ngầm. Khi khái nhiệm tàu ngầm phóng tên lửa lần đầu được đề xuất năm 1955, nhiều người hoài nghi nó sẽ không thể hoạt động. "Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm phóng thử tên lửa Polaris từ tàu USS George Washington ngày 20/7/1960 đã mở ra một kỷ nguyên mới về sự tham gia tác chiến của tàu ngầm", Irving nói.

Sơ đồ sóng xung kích bao quanh viên đạn khi nó bắn ra từ nóng súng. Ảnh: BI
Sơ đồ sóng xung kích bao quanh viên đạn khi nó bắn ra từ nóng súng. Ảnh: BI

Theo Irving, khi tên lửa phóng từ tàu ngầm, nó tạo ra rất nhiều luồng khí xung quanh khiến nước thậm chí không thể chạm vào tên lửa. "Một viên đạn khi bắn khỏi nòng súng cũng hoạt động tương tự như vậy, nó lao về phía mục tiêu với tốc độ còn nhanh hơn tốc độ âm thanh, tạo ra một sóng xung kích siêu âm xung quanh. Các mặt viên đạn tạo thành một dạng sóng hình nón bảo vệ các mặt xung quanh, phân tán không khí theo hình nón, do vậy hạt nước sẽ không thể chạm vào bề mặt viên đạn vì nó đã bị đẩy lệch hướng", Irving phân tích.

Sự ảnh hưởng xảy ra trong quá trình tốc độ viên đạn giảm dần, khi đó "nón bảo vệ" xung quanh viên đạn sẽ trôi dần từ đầu nhọn phần mũi về đến phía đuôi, nên viên đạn bắt đầu tiếp xúc với không khí. Theo Irving, tuyết cũng gây tác động tương tự đến việc bắn súng tương tự như khi trời mưa. Tuy nhiên, lúc này các tay súng cần tính toán thêm yếu tố về nhiệt độ xuống thấp.

Súng bắn tỉa giảm thanh Vintorez: Sát thủ thầm lặng

Súng bắn tỉa giảm thanh VSS, còn được gọi là Vintorez, được coi là vũ khí hữu hiệu nhất trong các chiến dịch hoạt động ngầm.

Đào tạo xạ thủ bắn tỉa trong băng giá ở Mỹ

Để trở thành những thành viên ưu tú, các tay súng bắn tỉa thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ phải tham gia quá trình đào tạo ở độ cao 300 m và dưới nền nhiệt xuống tới mức đóng băng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm