Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị nhốt trong cabin, hải trình trong mơ thành ác mộng vì virus corona

Các hành khách bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess sống trong môi trường ngày càng tồi tệ khi số người nhiễm virus corona tăng lên 135.

Để an ủi những hành khách bị cách ly, nhà điều hành du thuyền Diamond Princess cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ giá vé cho hành khách không thể rời bến sau khi cập cảng Yokohama.

Nhưng với việc các nhà hàng ngừng hoạt động và các buổi chiếu phim bị hủy bỏ, chuyến đi đã biến thành địa ngục đối với hơn 2.500 hành khách đã bỏ ra số tiền từ 2.700 đến 4.400 USD cho trải nghiệm 16 ngày. (Phòng suite có giá từ 9.800 đến 12.600 USD).

"Các cabin hầu như không được dọn dẹp và khăn trải giường không được thay trong gần một tuần", một hành khách chán nản viết thư gửi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản hôm 10/2.

Sợ hãi và thất vọng

Khi việc kiểm dịch 14 ngày đối với virus corona tiếp tục, nhiều người phàn nàn về sự khó chịu khi bị giới hạn trong các cabin nhỏ. "Môi trường trên tàu ngày càng tồi tệ hơn", họ cho biết.

virus corona anh 1

Tàu Diamond Princess cập cảng tại Yokohama. Ảnh: Kyodo.

Theo Nikkei Asian Review, sự lây nhiễm lan nhanh đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi cùng sự thất vọng. Bộ đã báo cáo thêm 65 trường hợp được xác nhận trên tàu vào ngày 10/2, nâng tổng số lên 135 - mật độ bệnh nhân dày đặc nhất bên ngoài Trung Quốc.

Nhật Bản đã xét nghiệm 439 trong số khoảng 3.700 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn trên tàu, ưu tiên những người báo cáo không khỏe hoặc đã tiếp xúc gần gũi với những người đã nhiễm virus.

Chính phủ đã xem xét thử nghiệm tất cả mọi người trên tàu, nhưng năng lực hạn chế và mối lo ngại ngày càng tăng về các hành khách cần chăm sóc đặc biệt buộc họ phải từ bỏ lựa chọn này.

Những người xét nghiệm dương tính được đưa ra khỏi tàu và gửi đến các tổ chức y tế. Các hành khách còn lại đã bị giới hạn trong phòng của họ kể từ khi việc kiểm dịch bắt đầu vào ngày 5/2.

Việc kiểm dịch bắt đầu sau khi một hành khách khởi hành ở Hong Kong thử nghiệm dương tính. Những người bị lây nhiễm bao gồm hai nhân viên nhà hàng, hai người phục vụ đồ uống, người dọn phòng và người điều hành tour du lịch xe buýt mà hành khách bị bệnh ban đầu đã sử dụng.

Mỗi người trong số những công nhân này đã tiếp xúc với số lượng lớn người, làm dấy lên "khả năng lây nhiễm cấp độ hai hoặc có thể cấp độ ba đã diễn ra", giáo sư vi sinh học Shigeki Nakamura của Đại học Y Tokyo cho biết.

Cô lập kéo dài

Hành khách được hướng dẫn ở trong phòng của họ càng nhiều càng tốt để ngăn chặn sự bùng phát lan rộng hơn. Với các nhà hàng đóng cửa, bữa ăn được chuyển đến từng cabin. Các thành viên thủy thủ đoàn được yêu cầu tránh chạm vào tay nắm cửa và thay vào đó yêu cầu hành khách tự mở cửa phòng.

Các cuộc tụ họp lớn khác, chẳng hạn như chiếu phim, đã bị hủy bỏ. Hành khách trong khoang không cửa sổ được phép ra boong trong thời gian giới hạn miễn là họ đeo găng tay và khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác.

Con tàu cũng thiếu thuốc men. Một số hành khách bị tiểu đường hoặc huyết áp cao và sắp hết thuốc mà họ đã đóng gói cho chuyến đi 16 ngày.

virus corona anh 2

Một phụ nữ treo lá cờ có dòng chữ "thiếu thuốc" trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Reuters.

Sự cô lập kéo dài cũng gây hại cho sức khỏe mọi người, theo bức thư của hành khách. Họ cần các chuyên gia chăm sóc, chẳng hạn y tá, cũng như điểm liên lạc mới để xử lý nhu cầu của các hành khách trước những phản ứng không phù hợp và bỏ bê của thủy thủ đoàn.

"Các biện pháp chống virus ưu tiên duy nhất và thiếu cân nhắc đối với những hành khách có nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn những người già, tàn tật hoặc mắc bệnh mãn tính", bức thư cho biết.

Trước những lo ngại về sức khỏe, Bộ đã quyết định để một số hành khách, những người phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe đặc biệt cao từ việc lây nhiễm virus corona, được rời tàu từ ngày 11/2. Họ sẽ được tiếp nhận tại các tổ chức y tế hoặc nơi khác.

Hôm 10/2, Princess Cruises, nhà điều hành Diamond Princess, cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ giá vé cho tất cả hành khách không thể rời khỏi Yokohama, bao gồm phí hàng không, khách sạn, đi lại trên bộ, du ngoạn trên bờ biển và tiền boa, cũng như vận chuyển đến bệnh viện cho khách được chẩn đoán nhiễm virus corona.

Công ty, thuộc sở hữu của tập đoàn Anh - Mỹ Carnival, cũng cho biết họ sẽ không tính bất kỳ chi phí nào phát sinh sau khi hành trình chính thức kết thúc vào ngày 4/2 và sẽ cung cấp bảo đảm cho các chuyến du thuyền trong tương lai bằng với giá vé ban đầu được trả.

Những câu hỏi xung quanh người 'siêu lây nhiễm' virus corona

Các số liệu cho thấy một số cá nhân có thể mang trong mình nguy cơ "siêu lây nhiễm", tức lan truyền mầm bệnh cho nhiều người xung quanh hơn so với người bình thường.

'Đừng bắt tay nhé' - chuyến đi chỉ đạo chống virus corona của ông Tập

Ông Tập đã xuất hiện tại Bắc Kinh để kiểm tra công tác chống dịch và động viên các nhân viên y tế tại Vũ Hán. Đây là lần đầu ông Tập xuất hiện kể từ khi gặp thủ tướng Campuchia.

Tuyết Mai

Theo Nikkei Asian Review

Bạn có thể quan tâm