Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị người Việt hắt hủi, iPhone 8 và XR bán 'đắt như tôm tươi' ở Mỹ

iPhone XR và iPhone 8 là 2 smartphone bán chạy nhất tại Mỹ trong quý II. Tuy nhiên, chúng lại không nhận được sự quan tâm từ người dùng Việt.

Theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức Đối tác Nghiên cứu tiêu dùng thông minh (CIRP), iPhone XR hiện là chiếc điện thoại bán chạy nhất của Apple tại thị trường Mỹ. 

Ba mẫu iPhone XR, XS và XS Max chiếm tổng cộng 67% lượng máy bán ra tại quý II/2019. Trong đó, iPhone XR chiếm tỷ trọng lớn nhất với 48% lượng thiết bị được tiêu thụ của Apple.

Thống trị thị trường Mỹ

"iPhone XR đã trở thành thiết bị thống trị thị trường của Apple. 48% là con số cao nhất mà một chiếc máy có thể đạt được kể từ khi bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus ra mắt vào năm 2015. Thậm chí, nó cao hơn so với những gì iPhone 8 Plus và iPhone X đạt được cùng kỳ năm 2018", Josh Lowitz, đồng sáng lập CIRP phân tích.

Lowitz cho biết thêm iPhone XR được ưa chuộng nhờ vào thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc, màn hình lớn cùng hiệu năng mạnh mẽ. Thêm vào đó, giá bán cũng là yếu tố giúp model này có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu smartphone Android cao cấp.

iPhone XR e am tai VN anh 1
Thị phần các mẫu iPhone tại thị trường Mỹ trong quý II/2019. Ảnh: CIRP.

"Những người dùng iPhone 7 hoặc 8 sẽ dễ dàng nâng cấp lên iPhone XR thay vì chọn các sản phẩm đắt tiền như XS hay XS Max", Lowitz nói thêm.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, iPhone XR cũng là chiếc smartphone bán chạy nhất ở Mỹ trong quý II. Máy chiếm 7,8% lượng điện thoại bán ra tại thị trường này.

Đứng ở vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là iPhone 8 và iPhone XS Max. Kantar World Panel nhận định Apple gặp phải nhiều khó khăn ở Trung Quốc nhưng tình hình kinh doanh khả quan tại Mỹ đã giúp công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều về doanh thu.

Có thể thấy, iPhone 8 và iPhone XR đều là những sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng tại Mỹ. Thậm chí, các số liệu được Counterpoint Research công bố vào tháng 5 cho thấy iPhone 8 là chiếc điện thoại bán chạy thứ 2 trên thế giới trong năm 2018, chỉ sau iPhone X.

Theo Business Insider, giá bán là yếu tố chính giúp iPhone 8 nhận được sự quan tâm từ người dùng tại Mỹ và châu Âu. Hiện tại, thiết bị này có giá khởi điểm từ 599 USD cho phiên bản bộ nhớ trong 64 GB.

Người dùng Việt quay lưng

Tuy nhiên, tại Việt Nam, cả 2 thiết bị này đều không được người dùng chú ý. Từ khi bán ra, iPhone XR trở thành nỗi “ám ảnh” của các cửa hàng bán lẻ do doanh số không được như kỳ vọng.

Model này không được nhiều người dùng chọn mua, giá bán liên tục giảm mạnh. Hiện tại, iPhone XR hàng chính hãng có giá khoảng 20 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ trong 64 GB.

iPhone XR e am tai VN anh 2
iPhone XR cũ hàng xách tay Mỹ có giá khoảng 13 triệu đồng cho phiên bản 64 GB bộ nhớ trong. Ảnh: Anh Tuấn.

"Sở hữu màn hình lớn, hiệu năng mạnh nhưng iPhone XR vẫn bị xem là phiên bản rút gọn của XS và XS Max. Bên cạnh đó, máy bị cắt giảm đi một số trang bị như chỉ hỗ trợ một camera và sử dụng màn hình LCD", bà Nguyễn Bích Hạnh, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ FPT Shop, cho biết.

"Người dùng tại Việt Nam có xu hướng chọn mua những thiết bị cao cấp hẳn như XS Max thay vì chọn các sản phẩm rút gọn như XR. Máy cũng phải chịu sự cạnh tranh từ hàng loạt tên tuổi Android cao cấp khác như Samsung Galaxy S10+", ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ, nhận định.

Tại thị trường xách tay, doanh số của iPhone XR cũng khiến nhiều chủ cửa hàng ngán ngẩm. Hiện tại, phiên bản bộ nhớ trong 64 GB của chiếc máy này đang được chào bán với mức giá khoảng 13 triệu đồng.

"Mức giá này đối với iPhone XR vẫn tương đối cao. Đa số người dùng đều thêm khoảng 1 triệu đồng để mua chiếc iPhone X hàng qua sử dụng. Thiết bị này cho ngoại hình đẹp hơn, hỗ trợ camera kép và màn hình OLED", ông Hoàng Giang, chủ một cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay tại Hà Nội, cho biết. 

iPhone XR e am tai VN anh 3
Một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã ngừng kinh doanh iPhone 8 vì quá ế ẩm. Ảnh: Digital Trends.

iPhone 8 thậm chí còn rơi vào tình cảnh thảm hại hơn khi máy đang dần vắng bóng trên các kệ hàng cả chính hãng cũng như xách tay. Một số hệ thống bán lẻ lớn cho biết họ đã ngừng kinh doanh thiết bị này từ nửa năm trước.

“Hệ thống đã ngừng kinh doanh iPhone 8 khoảng nửa năm nay. Doanh số của sản phẩm này không tốt và thua kém đáng kể khi so với những thiết bị khác từ Apple", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ TGDĐ, giải thích.

Ông Phong cho biết thêm doanh số kém đến từ việc thiết bị này không phù hợp với thị hiếu sử dụng của người dùng tại Việt Nam. "iPhone 8 có màn hình nhỏ, các phần viền trên dưới tương đối dày. Thêm vào đó, máy chỉ được trang bị một camera, nhưng giá bán lại khá cao", ông Phong nhận định.

Trong mắt người dùng Trung Quốc, iPhone 11 như một loại 'đèn sưởi ấm'

Cộng đồng mạng Trung Quốc đang có phản ứng tiêu cực với sản phẩm iPhone 11 mới nhất của Apple. Một số người dùng cho biết họ sẽ lựa chọn mua thiết bị Android thay vì iPhone.


Thế Anh

Bạn có thể quan tâm