Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ - Nga: Bình mới rượu cũ

World Cup 2002 cũng trong khuôn khổ bảng H, Bỉ giành chiến thắng 3-2 trước Nga

Đó là VCK World Cup gần nhất của hai đội. Sau 12 năm, họ lại tái ngộ, nhưng thế và lực của cả hai đều đã thay đổi đáng kể. Bỉ hiện đang là đội bóng xuất sắc nhất TG, và kịch bản của 12 năm trước rất có thể sẽ lặp lại.

Sau VCK World Cup 2002, Bỉ và Nga đều bước vào thời kỳ thoái trào. Nhưng cũng từ đây, hai nền bóng đá hùng mạnh trong quá khứ này rẽ sang hai hướng phát triển khác nhau. Trong khi Bỉ tập trung phát triển năng lực con người, thì Nga vẫn mải mê đầu tư hư danh.

Những thất bại liên tiếp cuối thập niên 90, khiến lãnh đạo LĐBĐ Bỉ phải xem lại đường lối phát triển. Người Bỉ không muốn sẽ chìm sâu vào quên lãng như một số thế lực cũ nhưng nay đã trở nên tầm thường.

Capello sẽ làm gì để chặn đứng những ngôi sao đẳng cấp thế giới của Bỉ?

Họ chấp nhận một cuộc đại phẫu, với việc thay đổi từ tư duy chiến thuật, quy mô tuyển chọn cho tới lộ trình phát triển của các tài năng trẻ. Vinh quang nào cũng cần phải hy sinh, cuộc cách mạng nào cũng cần phải kiên nhẫn. Bỉ đã "quy ẩn" suốt từ World Cup 2002, để chờ thành quả từ cuộc cách mạng chín muồi. Và những trái ngọt đầu tiên đã xuất hiện, Bỉ hiện đang sở hữu 1 dàn hảo thủ xuất sắc bậc nhất hiện nay. Những Courtois, Kompany, Hazard, Lukaku... là niềm mơ ước của mọi đội bóng.

Trong lúc Bỉ cương quyết làm lại từ đầu, thì người Nga vẫn tiếp tục bỏ qua khâu đào tạo trẻ. Các nhà tài phiệt nước này ném hàng trăm triệu USD cho các ngôi sao. Trong vài năm trở lại đây, giải VĐ Nga đã thu hút được khá nhiều những ngôi sao thế giới. Axel Witsel hiện cũng đang chơi bóng ở xứ bạch dương trong màu áo Zenit.

Người Nga cũng bỏ hàng đống tiền để thuê những chiến lược gia đẳng cấp, với hy vọng giúp chấn hưng và đưa bóng đá Nga trở lại với vị thế của Liên Xô trước đây. Song với tiềm lực hạn chế, tuyển Nga cũng chẳng thể làm được như mong muốn. Họ thất bại ở vòng loại World Cup 2006 và 2010, bị loại ở vòng bảng EURO 2012, điểm sáng hiếm hoi là lần vào đến bán kết EURO 2008.

12 năm trước, Bỉ giành chiến thắng kịch tính 3-2 để giành vé thứ hai sau chủ nhà Nhật Bản vào vòng 1/16. Với tình hình hiện nay, không có nhiều cơ hội để “gấu Nga” trả nợ. Một tuyển Bỉ đầy sao là thách thức quá lớn với thầy trò Capello.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm