Apple mở dây chuyền sản xuất đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2001. Sau 20 năm, phần lớn sản phẩm Apple được lắp ráp tại đất nước tỷ dân. Đây cũng là thị trường lớn thứ 2 của hãng trên toàn cầu, doanh số mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD. Các nhân viên Apple cho biết chuỗi cung ứng tại Trung Quốc lớn và phức tạp đến nỗi Táo khuyết không thể tạo dựng lại ở nơi khác. Ảnh: WSJ. |
Mối quan hệ của Apple với Trung Quốc trở nên phức tạp khi ông Tập Cận Bình làm lãnh đạo đất nước vào năm 2013. Là một trong những chuyên gia hàng đầu về thiết lập quan hệ làm ăn với Trung Quốc, Doug Guthrie cảm nhận các công ty phương Tây sẽ gặp khó dưới thời lãnh đạo mới, và Apple có thể là một trong những mục tiêu lớn nhất. Ảnh: AP. |
Hồi tháng 5, Apple đã xây dựng trung tâm dữ liệu mới ở Quý Châu (Trung Quốc). Đây là nơi lưu trữ dữ liệu người dùng iCloud tại nước này. Tuy nhiên, trung tâm do một công ty thuộc chính phủ Trung Quốc sở hữu và vận hành. Ảnh: Airbus. |
Theo Apple, dữ liệu người dùng iCloud khi chuyển sang máy chủ địa phương sẽ được đảm bảo an toàn, kiểm soát theo quy trình bảo mật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, New York Times khẳng định hãng đã "nhường phần lớn quyền kiểm soát cho chính phủ Trung Quốc". Ảnh: New York Times. |
"Thỏa thuận của Apple khiến họ gần như không thể ngăn việc chính phủ Trung Quốc truy cập vào email, ảnh, tài liệu, danh bạ và vị trí của hàng triệu người dùng Trung Quốc", trích từ bài viết trên New York Times, xác nhận bởi một kỹ sư Apple và 4 nhà nghiên cứu bảo mật độc lập. Ảnh: Getty Images. |
Không chỉ trung tâm dữ liệu, bài báo tiết lộ rằng Apple cũng xây dựng hệ thống kiểm duyệt nội dung trên kho ứng dụng App Store để nhằm thủ luật pháp địa phương, tránh nhắc đến một số vấn đề nhạy cảm. Ảnh: Macworld. |
Apple cho biết luôn tuân thủ luật pháp tại các quốc gia mà họ kinh doanh, dù không phải lúc nào cũng hoàn toàn chấp thuận. Táo khuyết khẳng định luôn làm mọi thứ để bảo vệ dữ liệu người dùng. Ảnh: Business Insider. |
Apple còn phải chú ý đến thứ hạng trong danh sách công ty có trách nhiệm xã hội được Trung Quốc công bố thường niên. Điểm số trách nhiệm xã hội của Apple tại Trung Quốc tăng đều đặn. Từ năm 2016-2020, thứ hạng của Apple nhảy từ 141 lên 30 trên tổng số các doanh nghiệp hoạt động tại đất nước tỷ dân. Ảnh: AFP. |