Cuối năm 2012, khi Facebook chạm mốc 1 tỷ người dùng, một cuốn sổ nhỏ màu đỏ cũng xuất hiện trên mặt bàn tất cả nhân viên. Vậy bên trong cuốn sổ là những gì?
|
Trang bìa cuốn sổ có màu đỏ kèm dòng chữ in màu trắng nổi bật: “Facebook ban đầu được tạo ra không phải để trở thành một công ty”. |
|
Tiếp đến là: “Nó được tạo ra để thực hiện sứ mệnh xã hội giúp cho thế giới cởi mở hơn và kết nối hơn”. |
|
Văn hóa doanh nghiệp của Facebook được gói gọn trong cuốn sổ. Chẳng hạn, hai trang này viết: “Thay đổi cách mọi người giao tiếp sẽ luôn thay đổi thế giới”. |
|
Khi Facebook ngày một lớn mạnh, rất khó để giải thích sứ mệnh, lịch sử và văn hóa cho nhân viên mới. Nội dung trang này là: “Sự vĩ đại và thoải mái hiếm khi cùng tồn tại”. |
|
“Khi bạn không nhận ra điều không thể làm, bạn sẽ làm được những thứ thực sự thú vị”. |
|
Với nhân viên mới, thông tin đó rất khó kiếm ngay cả khi bạn biết bạn đang tìm gì. Trang này viết: “Chúng ta không phát triển dịch vụ để kiếm tiền. Chúng ta kiếm tiền để phát triển dịch vụ tốt hơn”. |
|
Facebook muốn gói thật nhiều câu chuyện và ý tưởng trong một cuốn sổ. “Mỗi kỹ sư Facebook chịu trách nhiệm cho xấp xỉ 1 triệu người dùng Facebook” là nội dung trang này. |
|
“Hãy nhớ: Mọi người không dùng Facebook vì họ thích chúng ta mà là vì họ thích bạn bè của mình”. |
|
“6 tháng hay 5 năm? Không có lý do gì để đưa ra kế hoạch 5 năm trong ngành này. Mỗi bước tiến lên phía trước, toàn cục đã thay đổi”. |
|
Cuốn sổ in hình thời trẻ của Rupert Murdoch, ông trùm truyền thông nổi tiếng. |
|
Cuối cuốn sổ là thách thức cho mọi nhân viên: “Nếu chúng ta không thể tạo ra thứ hủy diệt Facebook, người khác sẽ làm”. |
http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/bi-mat-trong-cuon-so-do-tren-ban-moi-nhan-vien-facebook-126549.ict
Facebook
cuốn sổ
nhân viên