Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 điều ít người biết về Alibaba của tỷ phú Jack Ma

Để trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới như hiện nay, ít ai biết rằng, Alibaba đã từng phải trải qua những năm tháng khó khăn, thậm chí còn bị coi thường.

1. Jack Ma từng có một bài phát biểu với chỉ 3 khán giả có mặt

Jack Ma được biết đến với những bài phát biểu tuyệt vời, theo CNN. Một số người thậm chí còn cho rằng, ông chủ Alibaba còn có khiếu hài hước đến độ có thể một mình tấu hài trên sân khấu.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Năm 2000, Jack Ma từng có bài phát biểu với chỉ 3 khán giả tại một hội nghị công nghệ tại Berlin. 

"Chúng tôi hãnh diện bước vào hội trường có sức chứa 500 chỗ ngồi. Vậy mà, chỉ có 3 người tới tham dự", Erisman, cựu nhân viên của Alibaba, chia sẻ. Khi đó, ông chủ Alibaba vẫn can đảm thực hiện bài phát biểu, và sau cùng nhận được những tràng pháo tay từ 3 khán giả có mặt. 

6 năm sau, đến cả CEO của Amazon là Jeff Bezos cũng bị bắt gặp đang ghi chép lại những phát biểu của Jack Ma.

2. Tất cả bắt đầu từ "Ngôi nhà Alibaba"

Apple ra đời từ gara ôtô của gia đình Steve Jobs. Còn những ngày đầu của Facebook là ở một ngôi nhà tại Palo Alto - nơi Mark Zuckerberg sử dụng như một căn cứ dành cho hacker.

Alibaba cũng có một ngôi nhà của riêng mình. Đó là một căn hộ khiêm tốn của Jack Ma ở Hàng Châu, nơi công ty được thành lập năm 1999. Những nhân viên đầu tiên ăn, ngủ và làm việc ngày đêm tại đây. Và theo lời Erisman, dần dần ngôi nhà trở thành "biểu tượng cho văn hoá không-lãng-phí-một-xu-nào của Ablibaba". 

eBay từng chơi xấu Alibaba khi ngăn cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại hội nghị của công ty. Ảnh: CNN.

Năm 2000, Alibaba thành lập các văn phòng ở thung lũng Silicon và thuê một ngôi nhà tại California, nơi được mệnh danh là phiên bản Mỹ của "Ngôi nhà Alibaba". Các kỹ sư đến từ Hàng Châu đã tới và làm việc trong căn nhà này vào những giờ oái oăm nhất, đồng thời ăn mì tôm thay cho bữa tối. 

3. Alibaba thuê nông dân bán hàng

Khi tìm thuê đội bán hàng đầu tiên, Alibaba không có đủ tiền để trả cho những tân cử nhân vừa tốt nghiệp những đại học danh tiếng nhất Trung Quốc. Bởi vậy, công ty này thuê những người trẻ tới từ khu vực nông thôn.

Erisman nói: "Chi phí thuê người thấp, điều kiện làm việc khó khăn, nhưng Alibaba giống như là một bước tiến cho người nông dân và gia đình của họ - như một niềm hy vọng đổi đời".

4. Văn phòng mất điện là chuyện thường

Hệ thống điện ở thành phố Hàng Châu ngày đó không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng, khi ngày càng xuất hiện thêm nhiều nhà máy cũng như điều hoà. Trong một đợt nóng năm 2003, Alibaba và cả thành phố đã buộc phải sử dụng điện theo cách dè xẻn nhất. 

"Vào những ngày nóng, không được bật điều hoà, công ty đã phải đặt các khối đá lạnh lớn trong những thùng nhựa xung quanh văn phòng. Và vào những ngày nóng nhất, thành phố lên lịch cắt điện luân phiên. Điều đó có nghĩa là văn phòng không làm việc và nhân viên thì phải về nhà", là tiết lộ của những người đầu tiên làm việc cho Jack Ma.

5. Taobao từng là dự án tối mật

Trong bối cảnh eBay ngày càng phát triển tại Trung Quốc, Ma giới thiệu Taobao - trang mua sắm online nổi tiếng nhất của Alibaba. 

Taobao từng là một dự án tối mật của Alibaba. Ảnh: Bloomberg.

Ma tự mình lựa chọn 6 nhân viên tham gia phát triển Taobao. Tuy nhiên, dự định này không được tiết lộ cho đến khi các nhân viên này chính thức thôi việc ở Alibaba, và bắt đầu tham gia dự án tại một địa điểm bí mật. 6 người họ cũng không được nói lại bí mật này cho gia đình hay bạn bè.

Dự án Taobao bí mật đến nỗi, những nhân viên của Alibaba còn phải nhắc ông chủ về chính "đối thủ" đáng gờm này. Thời điểm đó, nhiều nhân viên trong công ty còn không biết trang web này chính là của Alibaba. 

6. eBay từng chơi xấu Alibaba

Đối thủ eBay đã sử dụng mọi ngón đòn để cạnh tranh với Alibaba. Công ty này thậm chí có lần thuyết phục Bill Clinton huỷ bỏ bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Alibaba. 

Erisman cho biết, eBay đã chụp lại màn hình về những mặt hàng bất hợp pháp trên các trang của Alibaba, như những khẩu AK-47, uranium và hàng giả, để gửi cho Clinton. Theo Erisman, nhà sáng lập eBay là Pierre Omidyar còn trực tiếp gọi cho Clinton. 

eBay đã không thể ngay lập tức đáp ứng các yêu cầu bình luận về hành vi của mình.

Chân dung 'người giúp việc' mới của tỷ phú Jack Ma

Alibaba phải đối mặt với nhiều sóng giá, Jack Ma đã lựa chọn vị CEO mới như thế nào để một lần nữa tạo được lòng tin với các nhà đầu tư?

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm