Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật tạo nên thành công của ứng dụng truyền hình TV360

Trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền qua ứng dụng OTT (OTT video) cạnh tranh khốc liệt, thành công của “tân binh” TV360 được xem là hiện tượng đặc biệt.

Sau một năm chính thức hoạt động, vào tháng 3, TV360 - OTT video do Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) phát triển - cán mốc 28 triệu tài khoản đăng ký. Trước đó, ứng dụng này chỉ mất 3 tháng từ khi ra mắt để trở thành một trong những OTT video phổ biến nhất trên kho AppStore và Google Play, với khoảng 1 triệu người dùng.

Cuộc chiến ứng dụng OTT video

Chia sẻ về thành công của TV360, đại diện Viettel Telecom cho biết cuối năm 2020, sau khi phân tích thị trường, đánh giá xu hướng, Viettel tái cấu trúc và sáp nhập các dịch vụ truyền hình đơn lẻ thành dịch vụ duy nhất. Chiến lược này nhằm hội tụ sức cạnh tranh của nền tảng.

“Viettel nhận thấy đây là thời điểm phù hợp để ra đời TV360, nhất là khi mạng 4G phát triển mạnh tại Việt Nam, người dùng quen với truyền hình di động và trong nước có ít OTT video chiếm ưu thế rõ rệt”, ông Vũ Minh Hằng - Trưởng phòng Dịch vụ truyền hình Viettel Telecom - lý giải.

TV360,  OTT video anh 1

TV360 có 28 triệu tài khoản đăng ký sau một năm ra đời.

Thành công của TV360 đến từ ưu thế có thể hoạt động đa nền tảng, kho nội dung gồm 160 kênh, hơn 3.000 đầu phim bản quyền. Bên cạnh đó là hàng loạt game show, chương trình ca nhạc, thể thao hấp dẫn và sôi động.

Dù có quy mô đồ sộ, yêu cầu hạ tầng cao, kỹ thuật phức tạp,… TV360 vẫn được triển khai với “tốc độ ánh sáng”. Nhóm phát triển chỉ có 3 tháng để ra mắt sản phẩm sau khi ý tưởng về TV360 được đưa ra vào tháng 8/2020.

“Sức ép lớn mọi mặt nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu cao. TV360 phải vượt qua các đối thủ trong nước, tiếp đó là thương hiệu quốc tế”, ông Phạm Ngọc Anh - Phó giám đốc Trung tâm VAS (Viettel Telecom) - chia sẻ.

Dù có hạ tầng mạnh, TV360 chỉ trở thành ứng dụng thành công khi có sự đổi mới về công nghệ. Các kỹ sư Viettel trải qua nhiều thách thức để áp dụng những kiến trúc phần mềm mới nhất. Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, nền tảng có tốc độ truyền nhanh, kể cả khi streaming với độ phân giải cao nhất. Ngoài ra, video được phát ngay khi người dùng yêu cầu, không có hiện tượng giật, đứng hình hay giảm độ phân giải khi ở vùng phủ sóng 4G đủ tốt.

Mở đường cho OTT video Việt

Cá nhân hóa cho người dùng TV360 là yếu tố được nhóm phát triển ứng dụng đặt lên hàng đầu. Đơn cử, nếu một thuê bao thích xem các chương trình VTV thì nội dung từ nguồn này sẽ được gợi ý nhiều hơn. Tương tự, khi hệ thống “biết” khách hàng thích Tom Cruise, các phim có diễn viên này được hiển thị thường xuyên hơn.

TV360,  OTT video anh 2

Đội ngũ phát triển ứng dụng TV360 đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu.

Theo đại diện TV360, tỷ lệ thuê bao xem nội dung chính luận, nghiêm túc trên nền tảng rất cao. Điều này phần nào củng cố chiến lược khẳng định vị thế bằng những nội dung lành mạnh, tích cực, phù hợp với xu hướng mà Viettel theo đuổi. Việc đầu tư vào nội dung nội địa hấp dẫn là hướng đi quan trọng giúp các OTT trong nước phát triển, thu hút khán giả.

Còn theo ông Minh Hằng, đơn vị nhận thấy người dùng cuối cần những nội dung hay, hấp dẫn tại những địa chỉ quen thuộc. Bởi ít khán giả muốn chuyển từ trang này sang trang khác. Xác định nội dung tốt, chất lượng ổn định là yếu tố giúp TV360 chinh phục khách hàng, tạo nguồn thu bền vững.

“Hơn thế, đằng sau thành công của TV360 là loạt ý tưởng sáng tạo, công nghệ mới được tích hợp. Nền tảng thế mạnh về big data, trí tuệ nhân tạo cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự bùng nổ của TV360”, ông nói.

Thành công đến từ văn hóa con người Viettel

Để phát triển tính năng hấp dẫn cho TV360, nhóm chuyên gia trải qua giai đoạn thảo luận tìm ý tưởng căng thẳng.

“Đây là điểm thú vị trong văn hóa của Viettel. Chúng tôi coi tranh luận là phương thức để phát huy sự sáng tạo, cùng nhau tạo ra tri thức có giá trị. Mục tiêu là làm sao để có sản phẩm tốt hơn”, kỹ sư Trần Văn Trọng - thành viên nhóm phát triển TV360 - cho biết.

Dù đạt được thành công bước đầu, các kỹ sư Viettel vẫn tâm niệm hoàn thiện sản phẩm là quá trình liên tục. “Chúng tôi nhìn nhận TV360 còn những mặt chưa hoàn thiện, phải tinh chỉnh hàng ngày”, kỹ sư Trọng nói.

Khi được hỏi lý do để các thành viên TV360 luôn duy trì nhiệt huyết, kỹ sư Trọng cho hay sau 10 năm làm việc ở Viettel, anh nhận thấy đây là nơi mọi người luôn được tạo điều kiện để phát huy sự sáng tạo.

“Không chỉ được tiếp xúc, học hỏi đồng nghiệp giỏi chuyên môn, các bạn trẻ còn có cơ hội phát triển sản phẩm, dự án lớn, nhiều thách thức. Đó là những yếu tố để chúng tôi thêm hào hứng, trách nhiệm và vượt qua giới hạn của chính mình”, anh nói.

Để hỗ trợ người dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Viettel Telecom miễn phí 4G tốc độ cao cho TV360. Nhờ đó, người dùng có thể thoải mái xem phim mà không lo tốn data. Chính sách đột phá này cũng giúp tỷ lệ sử dụng TV360 trên app lên tới 75%.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm