Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật đằng sau mùa hè đỏ lửa của Man United

Mùa hè 2019 chứng kiến sự lột xác hoàn hảo của Manchester United trên thị trường chuyển nhượng. Từ lốt cừu non, Ed Woodward đã hóa cáo già.

Khi Patrice Evra viết công khai trên trang Instagram cá nhân, chỉ trích các tay cò cầu thủ đang làm việc cùng Manchester United, người ta có thể hiểu nó như một thông điệp mạnh mẽ đến từ ban lãnh đạo Quỷ đỏ: Cầu thủ hay thì ai cũng cần, nhưng phải với một cái giá hợp lý.

"Một lời dành cho những tay cò đại diện cầu thủ trên thế giới, Manchester United không phải là ngân hàng để các người bòn rút. Những cầu thủ đến đây để chiến đấu vì lịch sử, vì danh hiệu", Evra viết.

Khi Ed Woodward là cáo già

Không khó để người ta nhận ra cựu cầu thủ Man United muốn nhắm đến ai. Vài giờ đồng hồ trước đó, báo chí Anh tiết lộ các cuộc đàm phán giữa Quỷ đỏ và tiền đạo Paulo Dybala đổ vỡ. Nguyên nhân chính xuất phát từ các đòi hỏi vô lý từ Mariano Dybala, người đại diện và là anh trai của chân sút người Argentina.

Mariano muốn đi vào lịch sử chuyển nhượng bóng đá với mức hoa hồng lên tới 16 triệu euro, cao thứ hai thế giới chỉ sau ông Neymar da Silva Sr. Cha của Neymar nhận 22 triệu euro khi con mình sang PSG hồi hè 2017.

chuyen nhuong mu anh 1
Dybala không thể tới MU vì Ed Woodward không còn dễ dàng chấp nhận các yêu sách từ đối tác như trước kia. Ảnh: Sky Sports.

Dĩ nhiên Phó giám đốc điều hành Man United, Woodward không đồng ý. Điều này đồng nghĩa với thương vụ trao đổi ngang Lukalu - Dybala thất bại.

Sau nhiều năm nhân nhượng và thỏa hiệp đến mức quá đáng với những tay cò cầu thủ lọc lõi và tham lam (điển hình như người đại diện Mino Raiola của Paul Pogba), Woodward và bộ máy lãnh đạo Quỷ đỏ trở nên khôn ngoan, cứng rắn hơn.

Trong quá khứ, Quỷ đỏ từng khốn khổ với Raiola vì Pogba. Siêu cò này từng nhận hàng chục triệu euro từ M.U cho vụ Pogba về Old Trafford, nhưng cũng sẵn sàng gây loạn để tiền vệ người Pháp ra đi.

Ngoài Raiola, Woodward còn từng ôm hận với siêu cò Jorge Mendes trong hai thương vụ đình đám mang tên Angel di Maria và Radamel Falcao.

Thông qua Evra, Woodward dường như muốn phát đi thông điệp: M.U không phải là ngân hàng hay cừu non trên thị trường chuyển nhượng.

Federico Pastorello là một người đại diện khác thấu hiểu điều này. Nhà môi giới người Italy mất cả mùa hè để giúp Romelu Lukaku rời sân Old Trafford, với điểm đến hứa hẹn Inter Milan.

chuyen nhuong mu anh 2
Lukaku là món hàng hớ của MU nhưng không có nghĩa là các đội bóng khác có thể mua anh với giá rẻ. Ảnh: Goal.

Phải đến ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa Hè Premier League, Federico mới thở phào nhẹ nhõm. Ông đăng tấm ảnh mình và Lukaku tươi cười bay sang Milan trên trang Instagram cá nhân, báo hiệu thương vụ hoàn tất.

Inter cuối cùng chấp nhận mọi yêu sách từ M.U. Sau nhiều lần ra giá thất bại, họ chấp nhận trả số tiền lên tới 73,7 triệu bảng để có được tiền đạo người Bỉ. 60 triệu trả trước, kèm 13,7 triệu trả sau theo các điều khoản phụ, thậm chí Quỷ đỏ còn được hưởng % phí chuyển nhượng nếu Inter bán Lukaku trong tương lai.

Hai năm trước, M.U đã trả 75 triệu bảng cho Everton để có được Lukaku, và bây giờ họ có một thương vụ bán lại hoàn hảo. Adam Digby, nhà báo nổi tiếng chuyên viết về Serie A của FourFourTwo tin rằng Man United đã thực hiện một thương vụ bán người quá tốt.

Kỳ chuyển nhượng thành công?

Ngay cả khi không thể mua thêm một ngôi sao tấn công nào khác với số tiền từ việc bán Lukaku, M.U đã có một mùa hè hoàn hảo. Những cái tên như Aaron Wan-Bissaka (50 triệu bảng), Daniel James (15 triệu bảng), hay đặc biệt Harry Maguire (80 triệu bảng) đều là những bản hợp đồng khiến HLV Ole Gunnar Solskjaer hài lòng.

Trong một bài phân tích trên trang The Athletic, ba cây viết Laurie Whitwell, Rob Tanner và Sam Lee tiết lộ Woodward đã làm việc trực tiếp với giám đốc Susan Whelan của Leicester City để chốt hạ thương vụ.

chuyen nhuong mu anh 3
Với Maguire cùng Wan-Bissaka hay James, MU đã có kỳ chuyển nhượng thành công? Ảnh: MUFC.

Cả một mùa hè M.U được liên hệ với hàng tá trung vệ đẳng cấp trên khắp châu Âu, nhưng chỉ Maguire là người Solskjaer thật sự muốn.

Đó là lý do Ed Woodward sử dụng tất cả mọi mối quan hệ của mình để có thể làm việc thẳng với cấp lãnh đạo cao nhất của “Bầy cáo”. Theo trình tự thông thường, M.U phải làm việc thông qua trung gian hoặc giám đốc thể thao của Leicester City.

Những thỏa thuận dưới gầm bàn, sự cứng rắn xen lẫn mềm mỏng cùng ưu thế về mặt tài chính đã được ban lãnh đạo Quỷ đỏ tung ra đúng lúc. Woodward chấp nhận chi tiền biến Maguire trở thành trung vệ đắt nhất thế giới.

Vài cổ động viên Manchester United khó tính nhất có thể chưa thật sự hài lòng nếu CLB không thể chiêu mộ thêm một ngôi sao tấn công "cỡ bự" nào nữa. Tuy nhiên, Woodward và các cộng sự đã có một mùa kỳ chuyển nhượng thành công.

Lukaku được chào đón như người hùng tại Inter Milan Sáng 8/8, Romelu Lukaku đã có mặt tại CLB Inter Milan để kiểm tra y tế. Hàng trăm cổ động viên đã đợi sẵn để chào đón tiền đạo người Bỉ.

Arsenal đạt thỏa thuận chiêu mộ David Luiz

Truyền thông Anh mới đây tiết lộ trung vệ người Brazil sẽ đầu quân cho đội chủ sân Emirates bằng bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với mức phí chuyển nhượng 8 triệu bảng.

Vũ Duy

Bạn có thể quan tâm