Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật công nghệ phía sau tấm HCV nhảy chống của Lê Thanh Tùng

Phía sau những thành công rực rỡ của Lê Thanh Tùng ở SEA Games 2017 và Cúp thế giới, có những sự hỗ trợ đắc lực tới từ một phần mềm được sử dụng trên iPhone mang tên “Coach’s eye”.

Ứng dụng công nghệ cao vào thi đấu thể thao không còn là chuyện xa lạ với thế giới. Nhưng ở Việt Nam, chưa có nhiều VĐV và HLV tận dụng được các thành tựu khoa học này. TDDC và Lê Thanh Tùng là một trong số rất ít những VĐV đang hưởng lợi từ công nghệ mới.

Sáng 23/8, Thanh Tùng đã mang về chiếc HCV thứ 17 cho thể thao Việt Nam trong phần thi nhảy chống với điểm số 14.450 điểm. Đây là tấm HCV danh giá thứ 3 của anh trong nửa năm trở lại đây. Trước đó, Thanh Tùng đã giành HCV nhảy chống ở Cúp TDDC thế giới hồi tháng 3, HCV giải TDDC châu Á hồi tháng 5. Anh cũng đang là ĐKVĐ SEA Games 2015 ở nội dung này. Quá nhiều vinh quang cho tuổi 22.

Phần trình diễn của Thanh Tùng và Phương Thành Sáng 22/8, 2 VĐV Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành bắt đầu phần thi tự do nam. Tuy nhiên, cả 2 đều không nằm trong top 3 chung cuộc

Phía sau những vinh quang ấy là coach’s eye (tạm dịch: đôi mắt huấn luyện viên). Đây là một phần mềm chuyên dụng dành cho các VĐV thể thao. Phần mềm này ghi lại hình ảnh tập luyện, thi đấu của VĐV, quay chậm lại và phân tích nó thành từng động tác, so sánh để tìm ra giải pháp tốt nhất. Phần mềm này nhỏ gọn, dễ cài đặt và sử dụng ngay trên các máy điện thoại thông minh.

Bản thân Lê Thanh Tùng và HLV Trương Minh Sang của Trung tâm TDTT TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng phần mềm này được một thời gian. Thanh Tùng cho biết Coach’s eye giúp anh cải thiện đáng kể thời gian hoàn thiện mỗi động tác.

Ứng dụng này hiện được bán với giá chỉ 109.000 đồng Việt Nam trên hệ thống của Apple. Trước đó, U22 Việt Nam và U20 Việt Nam cũng từng đạt rất nhiều tiến bộ nhờ hệ thống phân tích dữ liệu thể thao In Stat.

Bi mat cong nghe tam HCV cua Le Thanh Tung anh 1
Lê Thanh Tùng đang là hy vọng mới của TDDC Việt Nam trong thời kỳ chuyển giao. Ảnh: Tiến Tuấn .
Bi mat cong nghe tam HCV cua Le Thanh Tung anh 2
Phần mềm Coach’s eye dễ dàng được mua trên điện thoại với giá khá rẻ.

Với sự hỗ trợ của Coach’s eye cộng thêm quyết tâm khổ luyện, Lê Thanh Tùng đang vươn lên trở thành biểu tượng mới của TDDC nước nhà. VĐV sinh năm 1995 tại TP. Hồ Chí Minh trưởng thành trong một gia đình nghèo, bố làm xe ôm, mẹ bán bánh mỳ. Thanh Tùng bén duyên với TDDC lúc 5 tuổi khi theo anh trai tới nhà thi đấu xem tập luyện. 8 tuổi, Thanh Tùng được đưa sang Trung Quốc tập huấn.

Hơn 16 tuổi, anh trở về Việt Nam và bắt đầu gặt hái thành công. Tấm HCB nhảy chống ở giải TDDC thế giới 2013 đánh dấu sự xuất hiện của một ngôi sao mới trên bầu trời TDDC Việt Nam. Ở tuổi 22, các HLV đánh giá Thanh Tùng vẫn còn rất nhiều thời gian. Khi Phan Thị Hà Thanh và Phạm Phước Hưng đang ở đoạn cuối sự nghiệp, Thanh Tùng sẽ là cái tên kế tục xứng đáng cho những đàn anh, đàn chị.

Thanh Tùng: 'Tôi muốn giành tặng HCV cho ông của mình' VĐV Thanh Tùng đã xuất sắc giành được HCV tại nội dung nhảy chống sáng 23/8. Anh chia sẻ sẽ giành món quà ý nghĩa này cho người ông của mình ở nhà.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm