Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật bên trong siêu du thuyền của các tỷ phú

Đa số tỷ phú tìm mua du thuyền đều đặc biệt quan tâm tới TV thiết kế trên tàu.

Những siêu du thuyền đều đáp ứng gần như mọi nhu cầu của các tỷ phú, từ sân tennis cho tới tàu ngầm, thác nước và thậm chí cả chức năng ổn định dành cho những người say sóng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng của nhà thiết kế du thuyền nổi tiếng Ken Freivokh đều quan tâm tới TV trên chiếc du thuyền hơn 100 triệu USD của họ khi ra khơi Caribbean hoặc Địa Trung Hải. 

"Đa số khách hàng thường đến và yêu cầu: 'Tôi muốn một du thuyền lớn với các cabin và TV thật lớn', và họ hầu như không quan tâm tới những thứ khác”, Freivokh, người thiết kế du thuyền dài 88m Maltese Falcon trị giá 90 triệu bảng Anh thuộc sở hữu của tỷ phú Elena Ambrosiadou, nói.

Bên trong du thuyền Maltese Falcon của nữ tỷ phú  Elena Ambrosiadou. 

Freivokh là người đã kiếm hàng triệu USD nhờ việc thiết kế du thuyền cho lãnh đạo các nước trên thế giới và những doanh nhân giàu có. Ông cũng cảm thấy lạ khi nhiều khách hàng của mình rất quan tâm tới việc xem TV khi đang du ngoạn trên đại dương.

Freivokh cho biết, một số khách hàng như tỷ phú Mỹ, Tom Perkins, người đầu tiên sở hữu Maltese Falcon, là người ưa phiêu lưu và sự chính xác. Trong khi đó, nhiều tỷ phú khác chỉ muốn mua du thuyền để hoàn thành bộ sưu tập tài sản xa xỉ của mình.

"Một người giàu đã có máy bay, nhà, xe hơi và giờ anh ta muốn mua du thuyền, tuy nhiên anh ta không biết rõ mình thực sự cần cái gì trên du thuyền đó. Điều này khiến chúng tôi gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của họ”, Freivokh cho biết.

Du thuyền Eclipse của tỷ phú Nga Roman Abramovich.

Những tiến bộ trong công nghệ, thiết kế hải quân và nguyên vật liệu giúp Freivokh có thể tạo ra gần như mọi thứ tùy thuộc vào trí tưởng tượng và túi tiền của khách hàng.

Một thiết kế gần đây của Freivokh là du thuyền thuộc sở hữu của chuỗi khách sạn Mövenpick với yêu cầu chống say sóng. Freivokh đã thiết kế một căn penthouse dài 41m đặt trên cấu trúc giống như 4 ngư lôi cho du thuyền. "Căn penthouse này có tầm nhìn tuyệt đẹp và giúp chống say sóng vì nó vô cùng vững vàng khi di chuyển trên biển. Du thuyền đó dài gấp 4,5 lần xe bus hai tầng ở London và giống như một pháo đài nổi trên biển", nhà thiết kế cho biết.

Du thuyền Eclipse của tỷ phú Nga Roman Abramovich, có sức chứa 24 người, 2 sân bay trực thăng, 2 bể bơi và  hệ thống chống tên lửa. Được hạ thủy vào năm 2010, có chiều dài 162,5m và là du thuyền dài nhất thế giới. Tuy nhiên, chiếc Eclipse hiện đã bị lu mờ bởi du thuyền của Hoàng Thân Abu Dhabi Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, chủ tịch hãng hàng không United Arab Emirates. Trong một thời gian ngắn, ông đã mua du thuyền Azzam dài 180m từ Đức, được thiết kế và đóng bởi nhà máy đóng tàu lâu đời Lürssen.

Du thuyền Azzam do hãng  Lürssen sản xuất. 

Tuy nhiên, Peter Lürssen, CEO và cũng là chắt trai của nhà sáng lập Friedrich Lürssen, từ chối xác nhận rằng Sheikh Khalifa là người mua du thuyền này, và chỉ cho biết nó đã được chuyển tới gia đình giàu nhất Trung Đông.

Azzam, được cho là có giá tới 400 triệu bảng Anh, đã mất tới 1,5 triệu giờ để hoàn thành. Riêng sàn gỗ của du thuyền cũng đủ trải một nửa sân bóng.

"Du thuyền có một khoang chính rộng lớn, 9 cabin dành cho khách, một vài phòng nhỏ và phòng ăn ", Lürssen cho biết thêm về Azzam “Đây là du thuyền dành cho gia đình tốt nhất mà bạn có thể mua”. Cùng đi trên du thuyền với gia đình sẽ là 60 thành viên của đội thủy thủ, trong đó có đầu bếp, kỹ sư và người phục vụ.

Lürssen là hãng đóng tàu cho giới giàu có và nổi tiếng suốt 139 năm qua. Đây là hãng đóng tàu đứng sau du thuyền Octopus của nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen, Eos của trùm truyền thông Barry Diller hay Rising Sun và Pelorus của đại gia ngành giải trí David Geffen.

Trụ sở của  Lürssen tại Bremen, Đức.

Các đối thủ chính của Lürssen trong nghành công nghiệp siêu du thuyền là Blohm & Voss (Hamburg, Đức), đơn vị thiết kế du thuyền U-boats, Bismarck cùng kiến trúc sư nổi tiếng Zaha Hadid, và hãng Fincantieri (Italy), đơn vị thiết kế du thuyền Serene dài 134m cho tài phiệt vodka người Nga Yuri Scheffler.

Gary White, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch công ty môi giới du thuyền Y Co cho biết doanh số bán du thuyền rất cao nhưng chỉ tập trung vào đối tượng khách thượng lưu, đặc biệt là những tỷ phú, các nhà lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, những người sở hữu du thuyền thường trở nên trẻ hơn và ưa mạo hiểm hơn. Một số người còn muốn du ngoạn khắp thế giới, đến những nơi tuyệt vời nhất trên du thuyền của mình.

Ông White cho biết chỉ những người siêu giàu mới có thể mua nhưng những người khác cũng có thể du ngoạn trên biển với những du thuyền này vào ngày hè với giá thuê từ 35.000-40.000 bảng Anh một tuần.

Hiện tại du thuyền Azzam và Eclipse không cho thuê nhưng Serene thì có thể với giá 3,1 triệu bảng một tuần, không bao gồm đồ ăn, uống, bến bãi và tiền boa.

http://www.businessinsider.com/billionaires-superyachts-2014-1

Hoài Thu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm