Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật Bayern từng giúp Dortmund khỏi phá sản

Cách đây 9 năm ở thời điểm tuyệt vọng nhất, Borussia Dortmund đã nhận được sự giúp đỡ về tài chính từ Bayern Munich.

Bí mật Bayern từng giúp Dortmund khỏi phá sản

Cách đây 9 năm ở thời điểm tuyệt vọng nhất, Borussia Dortmund đã nhận được sự giúp đỡ về tài chính từ Bayern Munich.

Thời điểm đó, Bayern Munich vẫn là một thế lực hùng mạnh của bóng đá Đức và châu Âu. Ngược lại, Dortmund lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất, đến nỗi không có đủ tiền trả lương cho cầu thủ. Là hai đội bóng không đội trời chung nhưng Bayern vẫn sẵn sàng chi ra 2 triệu euro cho Dortmund để giải quyết khó khăn tạm thời.

Hãy thử tưởng tượng Man United liệu sẽ ra tay “nghĩa hiệp” với Leeds United khi đội bóng vùng Yorkshire gặp khó khăn về tài chính, đe dọa đến sự tồn tại của họ? Hay các đội bóng tại giải NH Anh sẽ chi ra một số tiền lên đến 7 con số để giải cứu Portsmouth khỏi phá sản?

Bayern Munich và Dortmund sẽ tạo nên trận chung kết Champions League hấp dẫn.

Ở Anh, không bao giờ chuyện đó xảy ra. Đội bóng giàu có sẽ trở nên giàu có hơn, đội nghèo sẽ càng nghèo đi. Nhưng ở Đức thì khác, Bayern dẹp một bên chuyện cạnh tranh trên sân cỏ để giang tay cứu Dortmund bằng một khoản tiền nhỏ. Nếu không có 2 triệu euro, liệu Dortmud có “sống” và tiến đến trận chung kết Champions League sắp tới?

Dortmund, với lập luận cho rằng thành công của họ đến từ con đường khác, và sự giúp đỡ của Bayern chỉ là một phần trong câu chuyện của họ. Nhưng chắc chắn Dortmund có lý do rõ ràng để biết ơn đối thủ của mình. Bayern là CLB giàu có nhất nước Đức và hay giúp đỡ tài chính khi các đội khác gặp khó khăn. 1860 Munich và St Pauli đã từng được Bayern cứu giúp.

Trở lại vấn đề của Dortmund thời điểm năm 2004. Họ đứng trước nguy cơ phá sản khi chi tiêu quá mức, quản lý tài chính yếu kém cũng như sự sụt giảm cổ phiếu. “Đó là nguy cơ lớn cho Dortmund. Họ thậm chí còn không thể trả lương cho cầu thủ. Chúng tôi nghĩ rằng mình cần giúp đỡ. Tôi là một fan hâm mộ truyền thống lớn của họ vì thế tôi nghĩ đó là điều cần làm”, Uli Hoeness - chủ tịch của Bayern nhớ lại.

Dortmund trả nợ cả gốc lẫn lãi vay của Bayern sau 9 tháng vào tháng 6/2005. Lần đầu họ trả 1,5 triệu euro, số còn lại được thanh toán sau đó. Chuyện Bayern cho Dortmund mượn tiền chỉ được Hoeness tiết lộ vào năm ngoái khi hai đội đang ganh đua quyết liệt tại Bundesliga. Đã có không ít ý kiến cho rằng Hoeness chơi chiêu để hạ thấp uy tín, làm lung lạc đối thủ nhưng Jupp Heynckes đã lên tiếng phản đối vì cho rằng sự giúp đỡ là cần thiết để nâng cao sự đoàn kết của bóng đá Đức.

Bản thân Thomas Tress, giám đốc tài chính của Dortmund, cũng cho rằng số tiền của Bayern chỉ là một phần nhỏ so với nợ của đội bóng thời điểm đó: “Đó là hành động rất đáng kính của Bayern, giúp đội bóng khác trong lúc khó khăn. Tình cảnh của Dortmund khi ấy thật sự ngặt nghèo. Chúng ta nói về 2 triệu euro, trong khi nợ lúc đó là gần 200 triệu euro. Do đó, 2 triệu euro không giải quyết được toàn bộ vấn đề, nhưng quan trọng là sự giúp đỡ”.

Ngày 25/5 tới “chủ nợ” Bayern Munich sẽ gặp con nợ Borussia Dortmund tại trận chung kết Champions League trên sân Wembley. Nhưng trận đấu này có rất nhiều điều khác đáng nói hơn là khoản tiền 2 triệu euro đó….

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm