Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí kíp để đọc nhiều sách hơn

Độc giả Areesha Ahmed đã đọc hơn 100 cuốn sách trong năm qua. Trên tạp chí The Teen Magazine, độc giả này chia sẻ bí kíp để đọc nhiều sách hơn.

bi kip doc anh 1

Ảnh minh họa: Pixabay/Pexels.

Theo Areesha Ahmed, đọc sách có thể là một thú vui thất thường. Đôi khi, ta ngấu nghiến hàng chục, hàng trăm trang sách trong một thời gian ngắn, nhưng cũng lắm lúc, ta không sờ đến sách cả tháng trời. Mọi độc giả cuồng nhiệt đều muốn đọc nhiều sách hơn, vậy nên những giai đoạn chán ngán mà người ta hay gọi là "reading slump" có thể gây thất vọng.

Trong bài viết của mình, Areesha Ahmed chia sẻ những bí kíp để vượt qua "reading slump", những bí kíp đã giúp cô đọc hơn 100 cuốn sách trong năm qua.

Đọc bất cứ khi nào có thể

Không có thời gian là một trong những lý do phổ biến mà nhiều người hay viện đến khi nói họ không đọc nhiều. Nhưng đây có thể chỉ là một thói tự huyễn hoặc. Vấn đề không phải là thiếu thời gian, mà là tự tạo ra thời gian đọc.

Thời gian đọc không nên bị giới hạn vào khoảng thời gian sau bữa tối và trước khi đi ngủ. Bạn có thể đọc khi đợi xe buýt, đọc trong lúc đợi vào tiết học/ca làm, cắt bớt thời gian lướt mạng xã hội để đọc...

Khi chủ động dành thời gian cho việc đọc, bạn sẽ nhận ra mình có rất nhiều thời gian trong ngày để đọc.

Đọc sách trên điện thoại

Để có thể đọc được ở bất cứ nơi nào, tiện lợi nhất là đọc sách trên điện thoại. Mặc dù đối với một số người, đọc sách trên điện thoại dường như là một trải nghiệm phạm thượng, đó thực ra là một cách đọc hiệu quả và có thể giúp bạn đọc nhanh và nhiều hơn.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đọc trên điện thoại là sự tiện lợi của nó. Không ai muốn mang theo một cuốn sách dày bốn trăm trang với họ. Tải sách xuống điện thoại có nghĩa là bạn có thể dễ dàng mang theo cả thư viện bên mình mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp bạn dễ dàng lấy điện thoại ra và đọc một vài trang sách trong khi chờ tiết học/ca làm mới chẳng hạn.

Mở rộng phạm vi đọc

Việc thường xuyên rơi vào tình trạng lười đọc có thể là do bạn đọc đi đọc lại cùng một nội dung. Do vậy, một bí kíp để giữ độ thú vị và hấp dẫn của trải nghiệm đọc là đa dạng hóa thói quen đọc của mình.

Ngay cả khi bạn gần như dám chắc rằng sẽ không gì vượt qua được cuốn sách lãng mạn hay khoa học viễn tưởng yêu thích của bạn, bạn vẫn nên thử thách thức bản thân và bước ra ngoài vùng an toàn của mình.

Độc giả mới mở rộng khẩu vị của mình có thể tham khảo các danh sách giải thưởng Goodreads Choice hay xem các đề xuất từ Booktuber hay BookToker.

Đừng ngại bỏ dở sách đang đọc

Đôi khi, một cuốn sách được giới thiệu có vẻ rất hấp dẫn, nhưng khi dấn thân vào rồi, bạn lại thấy cuốn sách ấy dở tệ và nhạt nhẽo. Tốt nhất là không để trải nghiệm này ảnh hưởng đến bạn. Đừng ngần ngại bỏ ngang cuốn sách ấy và tìm cuốn sách khác bạn thấy hấp dẫn hơn.

Tham gia các cộng đồng, hội, nhóm của người yêu sách

Thời đại Internet cho phép chúng ta kết nối dễ dàng hơn bao giờ hết. Thực tế, có đến hàng nghìn câu lạc bộ, cộng đồng đọc sách trên mạng mà bạn có thể dễ dàng tham gia.

Đây là một cách hay để duy trì động lực đọc thêm sách. Việc thảo luận về những gì bạn đang đọc với người khác và nhận đề xuất từ họ không chỉ thú vị mà còn có thể mang lại cho bạn động lực cần thiết để hoàn thành cuốn sách đang đọc, rồi có thể thảo luận về nó với các bạn đọc khác.

bi kip doc anh 2

Ảnh minh họa: Charlotte May/Pexels.

Nghe sách nói

Sách nói là cách hữu hiệu để giúp bạn đọc nhiều sách hơn, đặc biệt khi bạn là người phải di chuyển nhiều. Tất cả những gì bạn cần là một chiệc điện thoại và một cặp tai nghe.

Ngoài việc giúp thư giãn, nghe sách nói còn mang lại lợi ích cho sức khỏe: giúp giảm mỏi mắt và cải thiện kỹ năng nghe quan trọng. Không ngạc nhiên khi hình thức này đang ngày một phổ biến.

Đặt mục tiêu đọc

Mục tiêu đọc có thể khuyến khích ta đọc nhiều sách hơn. Cho dù đó là việc thiết lập một số lượng sách nhất định mà bạn muốn đọc trong năm nay hay khoảng thời gian bạn muốn đọc mỗi ngày, việc có một mục tiêu mang lại cho bạn động lực cần thiết để đọc.

Bạn có thể tải xuống ứng dụng như Storygraph hoặc Goodreads, những ứng dụng cho phép bạn đặt mục tiêu đọc trong năm và cập nhật tiến độ của mình.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Top 10 bộ manga bán chạy nhất thị trường Nhật 2023

Oricon công bố bảng xếp hạng đầy đủ của các manga bán chạy nhất năm 2023. Danh sách có nhiều thể loại truyện khác nhau, từ hành động, giả tưởng tới thể thao…

Những khái niệm nền tảng khi nghiên cứu giới

Bản dịch sách “Khái niệm then chốt trong nghiên cứu giới” hứa hẹn là một công trình đưa nghiên cứu giới đến gần hơn với nhiều bạn đọc Việt Nam.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm