Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí kíp chụp ảnh xóa phông không phải ai cũng biết

Nhiều admin của các group nhiếp ảnh chia sẻ, họ nhận được những câu hỏi về cách chụp xóa phông, nhưng không phải ai cũng biết giải pháp.

Lướt một vài cửa hàng máy ảnh tại Việt Nam, ống kính được mua nhiều trong năm nay đều thuộc loại lens có khẩu độ 50 mm. Tại nước ngoài, trang Digital - photography - school chuyên cập nhật các xu hướng nhiếp ảnh, khóa học nhiếp ảnh… vừa thực hiện khảo sát trên người dùng mua ống kính trong 3 tháng gần đây, cho thấy lens xóa phông Canon EF 50mm f/1.8 STM được mua nhiều nhất.

bi kip chup anh anh 1
Ống kính Canon EF 50mm f/1.8 STM chụp xóa phông được nhiều người yêu thích.

Chụp chân dung xóa phông là thuật ngữ nói về phương pháp làm mờ hậu cảnh và sắc nét người mẫu trong ảnh. Với nhiếp ảnh, các yếu tố chính ảnh hưởng đến xóa phông bao gồm khẩu độ, tiêu cự, hậu cảnh và một phần kích thước cảm biến full frame hay crop. Trong tiếng Anh, kỹ thuật chụp ảnh xóa phông thường được gọi là portrait photos” - chụp ảnh chân dung với sự hỗ trợ của các ống kính chuyên dụng có khẩu độ tối đa từ f/1.2 đến f/1.8.

Các bức ảnh chân dung luôn khiến người được chụp cảm giác mình đẹp hơn nhờ một trong những lợi thế của ống kính một tiêu cự 50 mm và 85 mm, khẩu độ từ f/1.2 tới f/1.8, cho phép độ sâu trường ảnh mỏng. Qua đó, bạn có thể làm mờ các hình thù cầu kỳ và giúp đối tượng chính nổi bật, cho ra chất lượng hình ảnh cao với độ méo không đáng kể.

bi kip chup anh anh 2
Ảnh được chụp bới ống kính Canon RF 85mm f1.2 L USM cho phép độ sâu trường ảnh mỏng, làm mờ hậu cảnh và giúp chủ thể nổi bật.

Các ống kính này cũng giúp người chụp duy trì tốc độ màn trập tương đối nhanh, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Vì vậy, trong điều kiện ít ánh sáng hay không có đèn flash, chất lượng bức ảnh cũng đảm bảo được độ sắc nét.

Người chụp cần lưu ý, khẩu độ càng lớn thì khả năng xóa phông càng mạnh. Ví dụ khẩu độ f/x, số x càng nhỏ - khẩu độ càng lớn, khẩu f/1.2 lớn hơn khẩu f/2. Tiêu cự dài hơn cho khả năng xóa phông mạnh hơn, cụ thể tiêu cự 135 mm xóa phông mạnh hơn 50 mm. Chủ thể gần máy ảnh và càng đứng xa hậu cảnh thì khả năng xóa phông sẽ tốt hơn. Kích thước cảm biến lớn cũng giúp việc xóa phông hiệu quả.

Để có các kỹ thuật trên, bạn cần sắm thêm vài ống kính chân dung chất lượng như Canon EF 50 mm f /1.8 II cho ảnh chân dung tự nhiên, giá cả hợp lý. Ống kính Telephoto tiêu chuẩn tầm trung bình của Canon EF 50 mm f1.4 USM được xem như bước tiến so với f/1.8 về chất lượng. Ống kính zoom Telephoto của Canon EF 70-200 mm f/2.8L II IS USM chụp nhanh với chân dung, đám cưới, thể thao, tiêu cự linh hoạt.

bi kip chup anh anh 3
Nhiều ống kính Canon được dùng để chụp chân dung lẫn đối tượng di chuyển nhanh, nhờ khả năng bắt nét nhanh và tiêu cự linh hoạt.

Hay ống kính telephoto Canon EF 85 mm f/1.8 USM được đánh giá cao cho chụp chân dung, đồng thời có phiên bản f/1.2L siêu nhanh và giá cao hơn f/1.8. Ống kính zoom góc cực rộng Canon EF 17-40mm f / 4L USM không nhanh nhưng phù hợp để chụp phong cảnh.

Ống kính Macro USM Canon EF 100 mm f/2.8L IS giúp bạn chụp được những bức chân dung ưng ý với độ sắc nét cao. Ống kính Canon EF 24-105 mm f/4 L IS USM thường được so sánh với ống kính 24-70 mm, có hệ thống ổn định chống rung hình ảnh, là ứng cử viên xứng đáng cho các chuyến du lịch.

bi kip chup anh anh 4
Hình ảnh chụp bằng ống kính Canon EF 24-105 mm f/4 L IS USM.

Với những bí kíp này, người yêu thích chụp ảnh không còn khó khăn để có được bức ảnh đẹp. Ngoài ra, các hãng ống kính khác đều có thể dùng được với máy ảnh Canon, chỉ cần chọn mua  đúng loại ngàm. Tuy nhiên, vấn đề không tương thích sẽ xuất hiện nhiều quang sai như màu bị ngả vàng và tím, bị trượt mất nét hoặc hoạt động chậm hơn so với ống kính Canon chính hãng.

Độc giả tìm hiểu thêm về hệ thống ống kính đa dạng của Canon tại đây.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm