Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch Euro 2004 có lặp lại với tuyển Đức?

Nếu không thể có được kết quả tốt trong 2 trận đấu còn lại ở vòng bảng Euro 2020, tuyển Đức sẽ phải rời giải đấu này trong nỗi thất vọng tột cùng.

Kịch bản cũ lặp lại. Trận thua trước tuyển Pháp cho thấy đội quân của HLV Joachim Loew trong năm 2021 dễ bị đánh bại hơn bình thường.

Leroy Sane bỏ lỡ cơ hội ghi bàn một cách khó hiểu từ pha sút phạt khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 3 phút. Trên sóng truyền hình, BLV Clive Tyldesley thốt lên: “Một điều chắc chắn là tuyển Đức sẽ không bỏ cuộc”. Tuy nhiên, người hâm mộ không nghĩ như vậy, đặc biệt là khi họ chứng kiến pha đá phạt với thái độ hời hợt của Sane.

HLV Loew tỏ ra bất lực với một tập thể rệu rã. Quyết định sử dụng tất cả cầu thủ tấn công tốt nhất của mình trong hiệp 2 cho thấy vị thuyền trưởng 61 tuổi ngày càng bế tắc.

Tuyen Duc anh 1

Tình huống dẫn đến bàn thua của tuyển Đức trong trận mở màn Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Sự tệ hại của tuyển Đức

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của tuyển Đức trong trận ra quân. Thomas Muller và các đồng đội bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, không thể chuyển hóa những pha dứt điểm cuối cùng thành bàn thắng. Kevin Volland, tiền đạo sở hữu 18 bàn và 8 kiến tạo cho Monaco ở mùa giải 2020/21, được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong sự tuyệt vọng.

Tuyển Đức ở rất gần một bàn thắng trong trận đấu với tuyển Pháp. Song, điều đó không thể che giấu một sự thật rằng họ có quá ít cơ hội ghi bàn tại sân Allianz. WhoScored cho biết, “Die Mannschaft” tung ra vỏn vẹn 5 cú sút (3 tình huống dứt điểm trúng đích), thành tích chỉ bằng một nửa so với đối thủ của mình. Điều này không thường xuyên xuất hiện trong những trận đấu trước kia của tuyển Đức.

Nơi hàng phòng ngự, nhiều người cho rằng Mats Hummels kém may mắn khi phản lưới nhà, khiến tuyển Đức phải nhận thất bại. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng ở tuổi 32, trung vệ của Borussia Dortmund trở nên chậm chạp hơn.

Kylian Mbappe dùng tốc độ chóng mặt để vượt qua các hậu vệ đối phương, bao gồm cả Hummels. Thật đáng tiếc khi tuyển Pháp chỉ ghi được một bàn thắng.

Trong trận đấu tại sân Allianz, tuyển Đức nhiều lần tỏ ra mất bình tĩnh. Khoảnh khắc Antonio Rudiger cắn nhẹ vào vai Paul Pogba là một ví dụ. Nếu Pogba tỏ ra đau đớn giống như cách Diego Simeone gài bẫy David Beckham ở World Cup 1998, rất có thể trung vệ người Đức phải nhận thẻ từ trọng tài.

Tuyển Đức tham dự Euro 2020 sau thời gian gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm linh hồn trong lối chơi. Những cuộc tranh luận về đội hình của HLV Loew xuất hiện ngày càng nhiều.

Khi chiến lược gia 61 tuổi đang loay hoay trong việc tìm ra giải pháp tối ưu, “Die Mannschaft” bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018, thua Tây Ban Nha 6-0 ở Nations League 2018/19 và vừa nhận thất bại 1-2 trước tuyển Bắc Macedonia ở vòng loại World Cup 2020.

Nhiều cầu thủ đẳng cấp, từng có phong độ cao trong thời gian qua bỗng sa sút một cách kỳ lạ khi được triệu tập lên tuyển quốc gia. Họ vội vàng, thiếu bình tĩnh và mắc sai lầm trong các trận đấu của “Die Mannschaft” (biệt danh của tuyển Đức). Người hâm mộ luôn ở bên, cỗ vũ cho thầy trò HLV Loew. Tuy nhiên, vào lúc này, sự kiên nhẫn của họ đang đi đến giới hạn cuối cùng.

Tuyen Duc anh 2

HLV Loew đang bế tắc tại tuyển Đức. Ảnh: France Football.

Những tín hiệu lạc quan

Nhìn ở khía cạnh tích cực, tuyển Đức có sự cải thiện khi bước sang hiệp 2. Họ chỉ có thêm một cú sút trúng đích nhưng tuyển Pháp cũng không khá hơn. Nếu Serge Gnabry dứt điểm tốt hơn, rất có thể tuyển Đức đã đưa tỷ số trận đấu về vạch xuất phát.

Thất bại với tỷ số 0-1 không phải là điều quá tồi tệ, nhất là khi họ phải chạm trán nhà đương kim vô địch World Cup và là ứng cử viên hàng đầu trong việc giành cúp bạc Euro 2020. Trước khi bước vào ngày hội bóng đá châu Âu, “Die Mannschaft” giành chiến thắng 7-1 trước tuyển Latvia. Dù đẳng cấp của 2 đội chênh lệch, kết quả này vẫn cho thấy khả năng hủy diệt của hàng công tuyển Đức.

Thật không may, ở trận đấu tiếp theo, tuyển Đức phải chạm trán tuyển Bồ Đào Nha, nhà đương kim vô địch Euro. Nếu tuyển Đức phải nhận thêm một thất bại trước “Selecao châu Âu” (biệt danh của tuyển Bồ Đào Nha) và tuyển Pháp đánh bại tuyển Hungary, thầy trò HLV Joachim Loew cần giành chiến thắng ở lượt trận cuối để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.

Lịch sử đang ủng hộ tuyển Đức. Theo WhoScored, trong 5 cuộc đối đầu gần nhất với tuyển Bồ Đào Nha tại các vòng chung kết World Cup và Euro, “Die Mannschaft” giành chiến thắng đến 4 trận và chỉ đế thua một trận. Thất bại duy nhất ấy xảy ra từ 21 năm trước (Euro 2000).

Lần gần nhất tuyển Đức bị loại ở vòng bảng một kỳ Euro diễn ra cách đây 17 năm. Tại giải đấu trên đất Bồ Đào Nha, “Die Mannschaft” cũng rơi vào bảng tử thần cùng với tuyển Cộng hòa Séc, tuyển Hà Lan và tuyển Latvia. Sau thất bại ấy, một cuộc cách mạng được tiến hành.

Kết thúc Euro 2020, một cuộc cách mạng khác của bóng đá Đức sẽ xuất hiện. HLV Loew từ chức, nhường lại ghế nóng cho HLV Hansi Flick. Tuy nhiên, “Die Mannschaft” không muốn phải rời Euro 2020 ngay từ vòng bảng như trong quá khứ. Vì vậy, họ sẽ nỗ lực nhiều hơn trong 2 trận đấu sắp tới.

23h ngày 19/6 (giờ Hà Nội), tuyển Đức bước vào cuộc đối đầu quan trọng với tuyển Bồ Đào Nha. Thầy trò HLV Loew cần ít nhất một điểm để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng Euro 2020.

Video Pháp - Đức: Trung vệ đá phản lưới Sau đường chuyền của Lucas Hernandez, Mats Hummels đá phản lưới tuyển Đức trong trận ra quân gặp Pháp ở bảng F Euro 2020.

Tuyển Đức như cỗ xe tăng không đạn pháo

Pháp chỉ thắng Đức 1-0 nhờ bàn phản lưới nhà của Mats Hummels. Nhưng tỷ số mong manh đó không phản ánh đúng thực tế trên sân bởi "Die Mannschaft" hoàn toàn bất lực trước đối thủ.

Mbappe ăn mừng hụt trong trận thắng tuyển Đức

Rạng sáng 16/6 (giờ Hà Nội), trong chiến thắng 1-0 của tuyển Pháp trước Đức, Kylian Mbappe có 2 lần lỡ cơ hội ghi dấu ấn vì mắc lỗi việt vị.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm