Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch của những cô gái thẩm mỹ giống người nổi tiếng ở showbiz

Liên tục bị mạo danh để kiếm tiền trên các nền tảng phát trực tuyến, Phạm Băng Băng đã đệ đơn kiện.

Phạm Băng Băng và Phạm Gia Băng - influencer có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Trung Quốc, sắp chạm mặt nhau lần hai tại tòa. Hồi tháng 4, phiên điều trần đầu tiên đã được diễn ra.

Theo South China Morning Post, diễn viên Võ Mỵ Nương truyền kỳ đã đâm đơn kiện nhiều người trong năm 3 qua với cùng cáo buộc: vi phạm quyền chân dung. Vụ khởi tố mới nhất (từ tháng 9/2020) nhắm vào Phạm Gia Băng.

Ngoài việc nét mặt tương đồng Phạm Băng Băng, cô gái này dính tới pháp luật vì dùng biệt danh gần giống tên minh tinh Trung Quốc trên kênh livestream bán hàng có triệu người theo dõi.

ban sao pham bang bang anh 1

Phạm Băng Băng bị nhiều người mạo danh để kiếm tiền. Ảnh: Pinterest.

"Giống người nổi tiếng sẽ hưởng những món lợi nhất định. Nhưng với Phạm Gia Băng - người giống diễn viên Phạm Băng Băng đến kỳ lạ, điều đó đã trở thành trách nhiệm pháp lý", South China Morning Post khẳng định.

Bắt chước, phẫu thuật thẩm mỹ giống thần tượng

Phạm Gia Băng, Băng Băng Phạm, Hạ Băng, Tiểu Băng Băng... là những tên sẽ hiện ra khi người dùng tìm kiếm từ khóa "bản sao Phạm Băng Băng".

Tờ HK01 cho biết dù nam hay nữ, họ cũng đều bắt chước phong cách trang điểm, ăn mặc, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ để giống nữ diễn viên nhất có thể.

Hà Thừa Hy (28 tuổi, Thâm Quyến) dành 8 năm và 8 triệu NDT cho việc "dao kéo" với mong muốn trở thành phiên bản khác của Phạm Băng Băng. Vẻ ngoài, cử chỉ đến cách nói chuyện, Thừa Hy bắt chước hệt thần tượng.

Khán giả cũng nhìn thấy một phiên bản Phạm Băng Băng khác tên Hà Thành Khê, xuất hiện cách nay nhiều năm trong sự kiện ở Thâm Quyến.

ban sao pham bang bang anh 2
Bản sao Phạm Băng Băng, Dương Mịch xuất hiện nhan nhản trên các kênh livestream Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Nguồn tin Sina từng tiết lộ Trác Hưởng Du tốn 6 năm gọt cằm, sửa mũi, tiêm botox và chịu nhiều đau đớn với mục đích thành song trùng của Dương Mịch. Ở nhiều bức ảnh, khán giả khó phân biệt được đâu là Dương Mịch thật và giả.

Nét mặt giống Dương Mịch đến 90% giúp cựu người mẫu xe hơi được đóng thế nữ ngôi sao trong phim Tam sinh tam thế thập ký đào hoa (2017).

Nhưng khi nổi tiếng, Hưởng Du bất ngờ tố ngược Dương Mịch "dao kéo" và bắt chước mình. Phát ngôn của cô đã gây ra tranh cãi dữ dội trên Weibo.

Bước vào showbiz với vai trò diễn viên, Trương Vũ Kỳ bị ví như Phạm Băng Băng và Song Hye Kyo thứ hai. Nghi vấn cô "dao kéo" cho giống với đàn chị cũng nhanh chóng rộ lên.

Khi được hỏi về vấn đề này, Vũ Kỳ nói: "Nhiều người so sánh nhưng tôi cho rằng sự so sánh nào cũng là khập khiễng. Có người nói Song Hye Kyo là đại mỹ nhân Hàn Quốc và tôi phải học hỏi cô ấy. Tuy nhiên, số khác cho rằng tôi đẹp hơn Song Hye Kyo. Họ khen tôi đẹp cá tính hơn sự dịu dàng đơn thuần của cô ấy".

Mãi mãi chỉ là bản sao

Theo SCMP, Phạm Gia Băng mua được nhà cho bố mẹ, sắm xe hơi sau 2 năm. Cô giàu nhanh vì biết tận dụng vẻ ngoài giống Phạm Băng Băng để livestream bán hàng.

Kế hoạch đầu tư hình ảnh bài bản của Hà Thừa Hy được đền đáp bằng giá cát-xê 450.000-500.000 USD cho hợp đồng quảng cáo, chụp hình thời trang, xuất hiện trên thảm đỏ Cannes. Đó là chưa kể thu nhập từ việc livestream. Tính cả năm, cô bỏ túi tối thiểu vài triệu USD.

ban sao pham bang bang anh 3

Cô gái đánh đổi sức khỏe, tiền bạc để giống Phạm Băng Băng. Ảnh: Sina.

Trang QQ ước tính thu nhập của những bản sao này sánh ngang các ngôi sao hạng B, hạng C trong showbiz.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt.

Thực trạng người bình thường bắt chước ngôi sao rộ lên như "nấm mọc sau mưa", song không tồn tại được lâu. Hay theo cách nói khác đây là những hiện tượng ngắn hạn.

Lượt xem livestream của Gia Băng, Thừa Hy giảm mạnh đồng nghĩa độ hot của họ cũng hạ nhiệt. Cùng với các vấn đề pháp lý, những cô gái cũng không còn "lộng hành" trên mạng xã hội.

Theo Sina, Hà Thừa Hy giờ đây hoạt động nhỏ giọt với mác bản sao Phạm Băng Băng. Cô quyết định lùi về hậu trường, lập gia đình và sinh con, tận hưởng hôn nhân bên Dư Tiểu Tuyền. Nhưng sau một thời gian, cô phát hiện chồng là người đồng tính nên đã ly hôn. Từ dạo đó, tên tuổi của Thừa Hy cũng nhạt nhòa hẳn.

Vương Á Nam, một diễn viên trẻ xứ Trung, đáng lý sẽ có sự nghiệp rộng mở với những cơ hội đổi đời. Nhưng cô đã không phất lên được chỉ vì giống diễn viên đóng nàng hầu Kim Tỏa như chị em song sinh.

Tính đến hiện tại, Vương Á Nam đã đóng thế thần tượng Phạm Băng Băng trong các phim Đêm vui bất ngờ, Cô gái trong tranh, Dương Quý Phi, Võ Tắc Thiên

Cái giá quá đắt sau đánh đổi sức khỏe

Từ tháng 12/2018, có 99 vụ kiện được liệt kê trên trang web của Tòa án Nhân dân Cấp cao Thành phố Bắc Kinh liên quan đến quyền chân dung của Phạm Băng Băng.

Luật sư đại diện cô tuyên bố: "Những kênh livestream cố tình trang điểm bắt chước Phạm Gia và còn tự ý dùng tên thật, bí danh và các biệt hiệu khác của cô ấy hòng trục lợi. Nhiều khán giả đã bị họ lừa. Hành vi này là phạm pháp".

Phía Phạm Băng Băng làm gắt và tuyên bố sẽ giải tán "đội quân mạo danh" cô. Trong vụ kiện mới nhất, minh tinh Hoa ngữ yêu cầu Phạm Gia Băng ngừng dùng tên gần giống cô khi phát trực tuyến, đồng thời đòi thường 500.000 NDT (78.000 USD), chi trả các khoản phí pháp lý và phải lên tiếng xin lỗi.

Từ sau vụ ồn ào, Gia Băng đã thay đổi tên thành Gia Cát Di và phẫu thuật thẩm mỹ hồi tháng 4 này để "bớt giống Phạm Băng Băng".

"Tôi có thể sẽ không còn bán hàng online được nữa, thật sự chán nản. Bây giờ tôi không cần nhiều tiền từ việc livestream kêu gọi khách mua hàng, nhưng đó vẫn công việc tôi đam mê", Gia Băng thừa nhận.

Theo QQ, Uông Phong từng nổi giận khi người đóng giả anh dám tổ chức buổi diễn, sử dụng chính tên thật của nam ca sĩ để quảng cáo. Chính chủ quyết định kiện người này xâm phạm bản quyền và đòi bồi thường 500.000 NDT.

Bản sao này đã lên tiếng xin lỗi và mong Uông Phong tha thứ. Về phần Uông Phong, anh tạm khóa tài khoản sau vụ lùm xùm.

ban sao pham bang bang anh 4

Ban Seo Jin hứng gạch đá vì bắt chước Angelababy.

Năm 2018, Đại Trương Vỹ tuyên bố kiện người hâm mộ dùng tên và hình ảnh của anh trong các buổi biểu diễn thương mại cũng như quảng cáo cho nhà hàng hải sản. Chuyện tương tự cũng xảy ra với ca sĩ Lâm Tuấn Kiệt.

Ban Seo Jin mang dòng máu Hàn Quốc nhưng yêu thích vẻ đẹp và phong cách của Angelababy. Bởi vậy, nữ người mẫu kiêm MC không tiếc 800.000 NDT để thẩm mỹ cho giống thần tượng.

Nhưng Seo Jin không ngờ cô gặp vô vàn rắc rối với quyết định không mấy ai ủng hộ này. Sự nghiệp Seo Jin không thăng tiến, ngược lại còn ngụp lặn trong mớ tranh cãi của cộng đồng mạng xứ Trung lẫn Hàn.

Trong vòng 3 năm qua, Ban Seo Jin chỉ được nhắc đến với scandal tình ái, bị tố hình ảnh photoshop đến khó nhận ra. Hồi tháng 4/2020, cô gây xôn xao dư luận khi công khai hình ảnh gương mặt biến dạng, môi sưng tấy và tố cáo bị CEO công ty giải trí bạo hành.

Hiện tượng dao kéo xứ Hàn cứ vin vào sắc vóc hệt vợ Huỳnh Hiểu Minh như chiêu trò để nổi tiếng và theo nghề dù không có sản phẩm, nên cô đã sớm thất bại. Đây cũng là bài học cho những ai có ý định sao chép hình ảnh của người nổi tiếng để gia tăng thu nhập.

Han Ye Seul lên tiếng về tin tát Jennie

Trên trang cá nhân, nữ nghệ sĩ giải đáp loạt thắc mắc của khán giả xoay quanh ồn ào đánh đồng nghiệp hay sử dụng chất kích thích tại hộp đêm Burning Sun.

HyunA đón sinh nhật tuổi 29 bên bạn trai

HyunA và Dawn đăng tải những hình ảnh ngọt ngào bên nhau để đánh dấu cột mốc tuổi mới cho nữ ca sĩ.

Nữ ca sĩ Hàn bị tố hát nhép trên sân khấu

Joy có sân khấu ra mắt album solo đầu tiên tại chương trình Music Bank. Tuy nhiên, màn thể hiện và tạo hình của cô khiến khán giả thất vọng.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm