Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bi kịch bóng đá của Mourinho

Fenerbahce của HLV Jose Mourinho chia tay giấc mơ Champions League 2024/25 sau một trận đấu đầy hỗn loạn và kịch tính.

HLV Jose Mourinho chưa thể trở lại vòng bảng Champions League.

Rạng sáng 14/8 (giờ Hà Nội), ở lượt về vòng sơ loại thứ ba Champions League 2024/25, Fenerbahce bị Lille cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà Sukru Saracoglu, qua đó hết cơ hội dự sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB mùa này. Bởi ở trận lượt đi trên đất Pháp, đội bóng do "Người đặc biệt" dẫn dắt để thua đối thủ 1-2.

Mourinho và các học trò có màn trình diễn không tồi khi đối đầu Lille, nhưng thua bởi những khoảnh khắc thiếu tập trung và đôi khi thiếu may mắn. HLV người Bồ Đào Nha đã tạo ra một trận đấu hỗn loạn và đầy màu sắc đúng như ông mong muốn, chỉ có điều, mọi thứ dường như chống lại "Người đặc biệt".

Thua bởi khoảnh khắc

Khi hậu vệ Jayden Oosterwolde tung ra cú ném biên cực mạnh, vào thẳng vùng cấm đối thủ, khiến trung vệ Diakite của Lille phản lưới nhà, các cổ động viên Fenerbahce như bùng nổ. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ có bàn thắng dẫn trước 1-0, qua đó cân bằng tỷ số hai lượt trận ở mốc 2-2. Họ cụ thể hóa những sức ép trong cả trận bằng một khoảnh khắc "rất Mourinho", khi sử dụng quả ném biên để ghi bàn.

Trong suốt gần 90 phút trước đó, Fenerbahce ép sân, sút trúng xà lẫn cột và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Phải nhờ đến một pha bóng dàn xếp độc đáo, có lẽ dựa nhiều vào "sách vở" của Mourinho, Fenerbahce mới ghi bàn.

Trận đấu bước vào hiệp phụ, và khi Aissa Mandi của Lille nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 109, không ít người tin rằng Fenerbahce rồi sẽ thắng, bởi khí thế của họ đang lên và giờ có thêm lợi thế hơn người.

Jose Mourinho anh 1

Fenerbahce chơi hay hơn Lille, nhưng thiếu may mắn.

Những ai đã xem bộ phim tài liệu về thời Mourinho dẫn dắt Tottenham có thể biết được rằng khiến đối thủ nhận thẻ đỏ rời sân, cũng là một loại chiến thuật đặc trưng từ "Người đặc biệt". Tuy nhiên, điều Mourinho không thể ngờ hay tính đến, đó là chỉ một khoảnh khắc xử lý tai hại của hàng thủ khiến Fenerbahce ôm hận.

Chính hậu vệ Oosterwolde, người ném biên giúp Fenerbahce ghi bàn trước đó, dùng tay cản cú sút của tiền đạo Lille ở phút 115. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài cho đại diện nước Pháp hưởng phạt đền và Jonathan David không phạm sai lầm nào để kết liễu trận đấu ở cuối hiệp phụ.

Bên ngoài sân, Mourinho thất thần. Giấc mơ Champions League mùa này của ông và người hâm mộ Fenerbahce tan vỡ. Lẽ ra với tất cả lợi thế Fenerbahce có được trước Lille, họ phải ghi bàn dứt điểm đối thủ hoặc ít ra kéo trận đấu vào hiệp phụ.

Chỉ một khoảnh khắc mất tập trung, Mourinho và các học trò không còn cơ hội sửa sai ở sân chơi Champions League.

"Người đặc biệt" có quyền cảm thấy cay đắng, bởi Fenerbahce không tham dự Champions League kể từ năm 2008. Bản thân Mourinho cũng không dẫn dắt CLB nào ở Champions League từ năm 2020.

Việc bị loại khỏi sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB mùa này sẽ khiến Fenerbahce không có cơ hội gia tăng thu nhập, cũng như sức hút với những ngôi sao trên thị trường chuyển nhượng.

Giải VĐQG là ưu tiên

Sau khi văng khỏi Champions League, Fenerbahce sẽ xuống chơi ở vòng play-off Europa League mùa này, giải đấu Mourinho cũng được xem như chuyên gia. Song, sân chơi quốc nội là đấu trường ban lãnh đạo Fenerbahce xem trọng nhất ở mùa giải năm nay.

Jose Mourinho anh 2

Mourinho giúp Fenerbahce có nhiều tín hiệu khởi sắc đầu mùa giải.

Fenerbahce chưa vô địch Thổ Nhĩ Kỳ trở lại kể từ mùa 2013/14, điều này khiến người hâm mộ của họ cực kỳ phẫn nộ. Mùa trước, khi đội nhà để thua trước Galatasaray ở cuộc đua Super Lig, nhiều CĐV Fenerbahce đập phá trụ sở CLB và đòi ban lãnh đạo từ chức.

Việc chiêu mộ Mourinho hè này thể hiện tham vọng đòi lại ngôi vương của Fenerbahce. Nếu không tính đến kết quả cuối cùng trước Lille, Mourinho thực tế cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc trong giai đoạn ban đầu dẫn dắt Fenerbahce.

Ở vòng khai màn Super Lig, chiến lược gia người Bồ Đào Nha có khởi đầu suôn sẻ với Fenerbahce, khi Edin Dzeko ghi bàn duy nhất giúp họ thắng Adana Demirspor 1-0.

Niềm tin, sự máu lửa trong lối chơi và tính kết nối với các CĐV Fenerbahce được Mourinho tạo ra thời gian qua. Sau nhiều lận đận, Thổ Nhĩ Kỳ có thể là mảnh đất ưa thích với "Người đặc biệt". Ở đây có những người hâm mộ cuồng nhiệt, thậm chí sẵn sàng làm nhiều điều điên rồ vì tình yêu bóng đá.

PSG chưa ổn sau khi Mbappe rời đi

Nhà đương kim vô địch nước Pháp chưa lấp đầy được khoảng trống sau khi Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid.

Manchester City quá lạ lùng

Phải chia tay ít nhất một ngôi sao hàng năm đang trở thành thói quen của Manchester City, thế nhưng CLB không vì vậy mà suy giảm sức mạnh.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm