Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị dời đi để bảo vệ đàn cừu, sư tử núi tìm được đường về nơi cũ

Chính quyền bang California, Mỹ đang cố gắng di dời những con sư tử núi để bảo vệ loài cừu Bighorn trước nguy cơ tuyệt chủng, nhưng sư tử lại trở về nơi sinh sống ban đầu.

Để bảo vệ loài cừu Bighorn sống trên dãy núi Sierra Nevada khỏi bị tấn công bởi đàn sư tử núi, cơ quan bảo vệ cá và động vật hoang dã bang California đã cố gắng di chuyển những con vật ăn thịt cách xa nơi sinh sống của đàn cừu khoảng 160 km.

“Chúng tôi không hy vọng những con sư tử sẽ ở lại nơi chúng tôi đưa nó đến, mục đích của chúng tôi là tách chúng xa khỏi những con cừu”, Danny Gammons, nhà nghiên cứu trong chương trình phục hồi cừu Bighorn, nói.

Loài cừu núi Bighorn được đưa vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng năm 1999, khi số lượng của chúng chỉ còn khoảng 125 cá thể. Chương trình phục hồi đàn cừu đã giúp tăng số lượng của chúng lên 600 con.

Loai cuu nui Bighorn o My anh 1

Sư tử núi thường tấn công những con cừu non khiến số lượng của chúng giảm mạnh. Ảnh: AP.

Nhưng sự phục hồi của đàn cừu đã bị chậm lại và bị cản trở bởi những con sư tử núi. Những con sư tử thường tấn công cừu non vào những tháng mùa đông, khi chúng di cư từ vùng núi cao xuống khu vực thấp hơn.

Đàn cừu bị phân tán thành 14 đàn nhỏ và chỉ cần một con sư tử núi có thể ngăn cản chúng phát triển, thậm chí là xóa sổ cả đàn. Ban đầu, chính quyền bang dự định tiêu diệt bớt đàn sư tử núi, nhưng cơ quan bảo vệ động vật hoang dã đã phản đối và yêu cầu áp dụng phương pháp không tiêu diệt trước.

Con sư tử núi đầu tiên được di dời vào đầu năm 2020. Nó được đưa đi cách đàn cừu khoảng 160 km và dường như đã định cư ở lãnh thổ mới. Tuy nhiên, việc di chuyển những con sư tử đến nơi khác không phải lúc nào cũng thành công.

Một con sư tử núi 5 tuổi sau khi được di chuyển hơn 160 km đã quay trở lại nơi sinh sống ban đầu của nó. Một tháng sau, nó được di chuyển đến địa điểm mới cách 320 km theo hướng ngược lại lần di chuyển ban đầu. Con sư tử vẫn tìm cách trở lại lãnh thổ cũ, dù nó đang lạc đường, nhưng các nhà khoa học nói rằng vẫn còn quá sớm để kết luận.

Các nhà sinh vật học cho biết những con sư tử có khả năng định hướng rất tốt. Điều này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực di dời chúng tránh xa đàn cừu.

Camera giấu kín chụp được ảnh báo Amur siêu quý hiếm

Việc nhìn thấy báo Amur ở vùng Primorye, Nga đánh dấu sự thành công đầu tiên trong cuộc chiến giải cứu loài động vật sắp tuyệt chủng và chống lại những kẻ săn trộm.

Con trai TT Trump bắn chết cừu Argali hiếm khi đi săn ở Mông Cổ

Donald Trump Jr. đã bắn chết con cừu có nguy cơ tuyệt chủng trong chuyến đi săn ở Mông Cổ. Ông đã nhận được giấy phép đặc biệt và gặp gỡ tổng thống Mông Cổ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm