Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị cáo trong vụ bạo loạn Điện Capitol tố cai ngục 'đánh đập dã man'

Một bị cáo trong vụ bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol, Mỹ cáo buộc mình và các bạn tù bị quản ngục trong nhà tù ở Washington, D.C. đánh đập dã man.

Ronald Sandlin, một bị cáo trong vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ, ngày 6/4 công khai cáo buộc trước tòa rằng ông và các bạn tù bị cai ngục đe dọa, đánh đập và quấy rối bằng lời nói, Politico đưa tin.

“Tôi và những người liên quan đến vụ việc xảy ra ngày 6/1 đều lo sợ cho tính mạng mình vì các quản ngục”, ông Sandlin nói trong phiên điều trần tại ngoại qua video trước Thẩm phán Dabney Friedrich. “Tôi không hiểu làm thế nào điều này được chấp nhận”.

Bị cáo này nói thêm rằng ông đang bị “tra tấn tinh thần”.

bi cao bao loan di danh dap anh 1

Các bị cáo trong vụ bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol nói mình bị cai ngục đánh đập dã man. Ảnh: AP.

Trong nhiều tuần, các bị cáo trong vụ bạo loạn ở Capitol bị giam giữ tại Washington, D.C. phàn nàn rằng họ bị nhốt trong xà lim và hầu như không được tiếp xúc với con người 23 giờ một ngày.

Ông Sandlin cho biết một bị cáo khác ở trong vụ bạo loạn, Ryan Samsel, “bị quản ngục đánh đập dã man, hiện mù một mắt, bị rạn xương sọ và bong võng mạc".

Ông Sandlin cũng nói về căng thẳng chủng tộc giữa các bị cáo, đa số là người da trắng, với các cai ngục thuộc cộng đồng thiểu số.

Các cai ngục đã đè Richard Barnett, 60 tuổi, xuống đất, theo ông Sandlin. Barnett là người gác chân lên bàn làm việc của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Bị cáo này cũng cho biết một trong những cai ngục đã tuyên bố: "Tôi ghét tất cả người da trắng và tôn giáo tồi tệ của các ông".

Luật sư bào chữa cho Samsel và Barnett xác nhận các tình tiết được ông Sandlin mô tả tại tòa.

Steven Metcalf, luật sư của Samsel, cho biết thân chủ của mình phàn nàn về việc giấy vệ sinh được đưa đến chậm vào tháng trước. Sau đó, ông Samsel bị trói, chuyển đến phòng giam bên ngoài tầm quan sát của camera và bị cai ngục đánh đập dã man.

“Tôi thấy mắt Ryan tím đen. Da ở cả hai cổ tay ông ấy rách bươm, cho thấy dây trói bị buộc chặt”, ông Metcalf nói thêm. "Các tù nhân khác nói khuôn mặt của thân chủ tôi trông giống như một quả cà chua bị dẫm lên".

“Chúng tôi sẽ đệ đơn kiện hai cai ngục và nhà tù. Ryan Samsel không đáng bị nhắm vào và bị đối xử như thế này”, ông Metcalf nói thêm.

Các luật sư bào chữa cho biết khoảng 40 bị cáo trong vụ bạo loạn ở Capitol đang bị tạm giam tại Trung tâm Cải huấn ở phía đông nam thủ đô. Đây là nơi dành cho các tù nhân có tình trạng sức khỏe đặc biệt hoặc phải được cách ly khỏi bạn tù khác.

Người phát ngôn của nhà tù Washington D.C. và luật sư đại diện cho chính quyền thủ đô về vấn đề này không bình luận về các cáo buộc.

Trước đó, các quan chức nhà tù đã thông báo với tòa án rằng những bị cáo trong vụ bạo loạn đều bị "giam giữ hạn chế" để bảo vệ họ khỏi những cuộc xung đột với các tù nhân khác.

Nghi phạm cố tình đâm xe giết hại cảnh sát ở Điện Capitol

Nhà chức trách cho biết nghi phạm đâm xe vào Điện Capitol "cố ý tấn công" các sĩ quan cảnh sát, có thể nhằm tạo ra một vụ tự sát.

Nghi phạm đâm xe vào Điện Capitol bị hoang tưởng

Một quan chức Mỹ cho biết người đàn ông lái xe đâm vào rào chắn trước trụ sở quốc hội hôm 2/4 mắc chứng hoang tưởng và có ý định tự tử.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm