Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị cấm nhiều nơi, TikTok vẫn có giá 50 tỷ USD

Ghi nhận sự tăng trưởng lạc quan về số lượng người dùng, nhưng thương vụ đầu tư cũng có mức độ rủi ro cao khi nhiều quốc gia trên thế giới đang cân nhắc cấm TikTok.

Theo Reuters, một số nhà đầu tư ban đầu của ByteDance (công ty mẹ của TikTok), đang tìm cách mua lại hoàn toàn nền tảng chia sẻ video này với mức giá 50 tỷ USD, một con số lớn khi so sánh với Snapchat đang có mức vốn hóa thị trường khoảng 33,6 tỷ USD.

Vào tháng 1, ByteDance từng ngỏ ý bán lại một nửa cổ phần của TikTok với giá khoảng 10 tỷ USD để bảo vệ giá trị doanh nghiệp, ngay sau khi lực lượng Hải quân Mỹ ban hành lệnh cấm toàn bộ quân nhân sử dụng TikTok trên điện thoại do chính phủ cấp.

Giá trị của TikTok được dự đoán đã lớn hơn nhiều trong 6 tháng đầu năm 2020 do sự tăng trưởng đột biến số lượng người dùng trong suốt dịch Covid-19. Theo Sensor Tower, TikTok đã có hơn 1,5 tỷ lượt tải về và khoảng 500 triệu người dùng toàn cầu chỉ trong 3 tháng đầu năm.

TikTok tu dinh gia 50 ty USD,  ByteDance ban TikTok 50 ty USD,  TikTok se bi cam tai My,  tuong lai cua TikTok se nhu the nao anh 1

50 tỷ USD là một mức giá không tưởng mà các nhà đầu tư ByteDance đang định giá cho TikTok. Ảnh: Shutter Stock.

TikTok đang kỳ vọng mức doanh thu dự kiến vào cuối năm 2020 là 1 tỷ USD và tăng lên 6 tỷ USD vào hết năm 2021. Mức định giá 50 tỷ được xác định từ công thức mức doanh thu dự kiến hiện tại nhân lên 50 lần. Trước đó, Snapchat từng được định giá gấp 15 lần mức doanh thu dự kiến của họ trong năm 2020.

Đầu năm nay, ByteDance từng tự định giá công ty của họ khoảng 140 tỷ USD. Trong đó, ứng dụng chia sẻ video Douyin được cho là sẽ có doanh thu 28 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Ngoài ra, ByteDance cho biết nếu các nhà đầu tư không thể mua lại toàn bộ TikTok, họ sẵn sàng "xé nhỏ" và bán riêng thị phần TikTok tại Mỹ. Giá trị của thương vụ đặc biệt này và cách thức hoạt động sau đó của TikTok vẫn chưa được tiết lộ thêm.

Đầu tháng 7, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump lên tiếng xác nhận chính phủ Mỹ đang cân nhắc cấm TikTok trên phạm vi toàn lãnh thổ để bảo vệ thông tin người dùng và an ninh quốc gia.

Sau đó, nền tảng chia sẻ video có nguồn gốc từ Trung Quốc thực hiện hàng loạt thay đổi để chứng minh không có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh. Không phủ định khả năng ByteDance sẽ tách TikTok tại thị trường Mỹ thành một công ty con độc lập với đội ngũ điều hành riêng để dễ bán hơn.

ByteDance và 2 quỹ đầu tư General Atlantic, Sequoia chưa đưa ra bình luận cụ thể về mức định giá 50 tỷ USD. Riêng Kevin Mayer, CEO của TikTok cho biết công ty sẽ luôn tuân thủ luật pháp của nước Mỹ, họ minh bạch cho các chuyên gia tận tay kiểm tra chính sách kiểm duyệt và thuật toán nội dung của TikTok.

Tuy có mức tăng trưởng lạc quan về số lượng người dùng toàn cầu, TikTok liên tục gặp những cáo buộc vì ăn cắp dữ liệu người dùng và cung cấp cho chính quyền Trung Quốc làm ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Ấn Độ là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm sử dụng TikTok với toàn bộ người dân. Sau đó có Mỹ, Hàn Quốc, Australia cũng đang cân nhắc cấm TikTok. Ngày 26/7, báo chí Nhật Bản đưa tin ông Trump đang kêu gọi các đồng minh của Mỹ cấm nhiều công nghệ và ứng dụng từ Trung Quốc, trong đó có TikTok.

'Đây là lời cảnh báo cuối cùng với TikTok'

Sau Ấn Độ, thêm một quốc gia xem xét cấm TikTok trên phạm vi toàn lãnh thổ.

Ngày tàn của TikTok tại Mỹ đang đến gần

Thời gian Mỹ cấm cửa TikTok có thể đã đến rất gần, chỉ tính bằng tuần.

Kim Cang

The Reuters

Bạn có thể quan tâm