Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện 160 tuổi tại TP.HCM xuống cấp

Mặc dù nằm trong khuôn viên rộng lớn, các khoa khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chỉ là những khu nhà tạm bợ và đang trong tình trạng xuống cấp.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 1

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được thành lập năm 1862 (tên cũ là Bệnh viện Chợ Quán). Đây là bệnh viện tuyến cuối của khu vực phía Nam với chức năng tiếp nhận, chữa trị bệnh truyền nhiễm nhưng cơ sở đã xuống cấp trầm trọng sau nhiều năm hoạt động.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 2

Khoa Khám bệnh là một toà nhà rất cũ luôn chật chội hàng trăm bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Dự án xây mới Khoa Khám bệnh được chấp thuận từ năm 2011 nhưng từ đó đến nay vẫn không thể thực hiện do vướng quy hoạch.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 3

Mỗi ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận khoảng 2.000-3.000 người bệnh và thường xuyên bị quá tải. Không gian chật chội là nguy cơ làm tăng khả năng lây nhiễm các loại bệnh.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 4

Các mảng tường tại các phòng của Khoa Khám bệnh bong tróc. Hệ thống dây điện, ống dẫn thiết bị khá cũ kỹ.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 5

Một số buồng bệnh với diện tích chật hẹp, chưa tới 10 m2. Nhân viên y tế phải chịu cảnh làm việc trong không gian bí bách và khá tối.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 6

Khu nhà lưu trú của người nhà bệnh nhân nằm khuất phía sau bệnh viện. Diện tích khu nhà rất nhỏ nên hàng chục chiếc giường gấp được kê thêm một cách tạm bợ ở phía ngoài, những miếng bạt kéo lên để che mưa nắng.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 7

Một vài lối đi tại khuôn viên bệnh viện bị sụt lún, bê tông vỡ nát.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 8

Cảnh chật chội bên trong một phòng nội trú tại Khoa nhiễm A của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Vào những mùa cao điểm dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng... bệnh nhiện tiếp nhận 600-700 bệnh nhân nội trú. Một số phòng, khoa phải kê thêm giường ngoài hành lang.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 9

Giường bệnh, máy móc và trang thiết bị rất cũ tại một phòng bệnh. Là tiền tuyến điều trị những bệnh lây nhiễm nguy hiểm mới phát hiện như Covid-19, đậu mùa khỉ... nhưng cơ sở vật chất tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chưa xứng tầm.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 10

Theo ghi nhận, rất nhiều khu vực của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được cơi nới mở rộng ra phần khuôn viên ngoài trời của bệnh viện. Nhiều người bệnh ngồi chờ tại đây trong không khí oi bức, nắng nóng.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 11

Khu khám bệnh của khoa Gan được cơi nới và lợp mái tôn một cách lụp xụp. Sau nhiều năm, mái tôn đã bong tróc, xuống cấp. Ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì ẩm ướt, thấm dột.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 12

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã có những kiến nghị đến với UBND TP sớm phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đất Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để bệnh viện sớm khởi công xây dựng mới khoa Khám bệnh.

benh vien xuong cap TP.HCM anh 13

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm