Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhi bị sởi, suy hô hấp phải thở bằng máy ở Sài Gòn

Tại TP.HCM, trẻ em nhập viện vì bệnh sởi tăng nhanh, trong đó có nhiều ca suy hô nấp nặng phải thở bằng máy và điều trị tại phòng chăm sóc tăng cường.

Ngay từ đầu tháng 2/2014, bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 (TP.HCM) có hơn 100 em bé nhập viện vì bệnh sởi. Trong đó, nhiều trẻ dưới 1 tuổi nhập viện trong tình trạng bị suy hô hấp, viêm phổi nặng. Theo bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi đồng 2, hiện số trẻ mắc bệnh sởi đang điều trị ở đây khoảng 40 ca. Trong đó có những ca nặng phải thở bằng máy do bị suy hô hấp, điều trị riêng tại phòng chăm sóc tăng cường.
Bé Trần Quốc Huy (13 tháng tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) nhập viện 5 ngày trước trong tình trạng người ra ban và ho khò khè. Bé được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sởi và viêm phổi, suy hô hấp nặng nên phải cho thở bằng máy. Cạnh bé Huy, bệnh nhi Tường Lam cũng tương tự, sức khỏe yếu.
Trong khi đó, tại khu vực điều trị nội trú khoa Nhiễm - Thần kinh của bệnh viện Nhi đồng 1, nhiều phụ huynh dẫn con đi khám và tiêm phòng sởi trong trạng thái mệt mỏi. Chị Vân, mẹ cháu Như Quỳnh (8 tháng tuổi) đang dỗ cho bé ngủ, cho biết cháu nhập viện 2 ngày trước trong tình trạng người sốt cao, nổi ban đỏ, ho khò khè. "Nhưng bệnh viện giờ chật chội, 2 - 3 bé nằm chung 1 giường nên tôi ra hành lang tìm chổ thoáng để cho con nghỉ", chị Vân nói.
Theo các bác sĩ, bệnh sởi tuy là lành tính nhưng biến chứng của nó rất nguy hiểm, đặc biệt đối với những trẻ có cơ địa yếu, suy dinh dưỡng... "Khi trẻ có những biểu hiện như sốt, trên cơ thể xuất hiện những nốt ban đỏ,... nên cách ly, không tiếp xúc với trẻ khỏe mạnh để tránh lây nhiễm", bác sĩ Việt khuyến cáo.  

Hoàng Giang

Bạn có thể quan tâm