Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân Ebola đầu tiên là em bé 2 tuổi

Ca nhiễm bệnh đầu tiên là một cậu bé 2 tuổi chết vào ngày 6/12 năm ngoái, không lâu sau khi ngã bệnh tại một ngôi làng ở Guéckédou, phía đông nam Guinea.

Các bác sĩ không biên giới tham gia dập dịch Ebola ở tây Phi. Ảnh: New York Times
Các bác sĩ không biên giới tham gia dập dịch Ebola ở tây Phi. Ảnh: New York Times       

Guéckédou là nơi giao nhau giữa ba quốc gia Sierra Leone, Liberia và Guinea, nên dịch Ebola dễ dàng lan ra các nơi trong vùng. Một tuần sau cái chết của cậu bé 2 tuổi, mẹ của cậu cũng qua đời, rồi tới lượt người chị gái 3 tuổi và bà ngoại của cậu bé. 4 người trong một gia đình đều có cùng triệu chứng như sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, nhưng không ai biết về căn bệnh đã khiến họ mất mạng. 

Một nhóm nghiên cứu cho hay, chưa từng có xét nghiệm nào xác nhận bé trai cùng gia đình nhiễm Ebola, nhưng các triệu chứng của họ lại trùng khớp với các dấu hiệu của bệnh.  Theo họ, em bé nhiễm bệnh là do ăn phải hoa quả nhiễm Ebola hoặc chạm vào đầu kim có nhiễm virus. 

Sylvain Baize, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng có thể trước đó đã có một ca nhiễm bệnh khác mà không ai biết. "Chúng tôi cho rằng ca đầu tiên nhiễm bệnh sau khi đã tiếp xúc với các con dơi. Có thể là vậy, nhưng chúng tôi cũng không chắc", Baize nói. 

Tới ngày 31/3, Tổ chức Bác sĩ Không biên giới phải gọi đại dịch lần này là "chưa từng có", đồng thời cảnh báo dịch phát ở rất nhiều nơi, nên công việc dập dịch là vô cùng khó khăn.  

Khi con số ca nhiễm bệnh lên tới 1.779 và gần 1.000 người thiệt mạng, dịch bệnh đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát và ngày một nghiêm trọng hơn. Đây không chỉ là đại dịch lớn nhất từ trước tới nay mà dường như còn vượt qua tổng số hàng chục lần bùng phát khác cộng lại. Các nhà dịch tễ học dự đoán rằng việc khống chế dịch mất tới hai tháng, có thể là nhiều tháng, vì cần tới hàng ngàn nhân viên y tế tham gia chiến dịch.  

Ebola chưa từng xảy ra ở Tây Phi trước đây. Các nhân viên y tế không nhận ra sự xuất hiện của loại virus nguy hiểm, cũng chưa từng được tập huấn và sử dụng trang thiết bị để phòng tránh lây nhiễm. Các bệnh viện thiếu nước và găng tay. Đây là những điều kiện thuận lợi để dịch bùng phát mạnh. 

Hồi giữa tháng 3, Bộ Y tế Guinea đã nhờ tổ chức Bác sĩ Không biên giới tới giúp đỡ tại Guéckédou. Ban đầu, các chuyên gia của nhóm nghi ngờ đây là sốt Lassa, một loại dịch rất phổ biến ở Tây Phi. Nhưng bệnh lần này còn trầm trọng hơn thế. Các đơn vị cách ly được dựng lên, và xét nghiệm xác nhận dịch Ebola.

Cũng giống như nhiều thành phố và thị trấn ở châu Phi, khu vực này đầy rẫy các loại xe ôm và xe hơi chở khách loại nhỏ nhồi nhét hành khách. Kiểu di chuyển như vậy đã khiến công việc kiềm chế bệnh dịch ở cấp cơ sở trở thành nhiệm vụ bất khả. Cách duy nhất để chặn dịch là phải cách ly những bệnh nhân nhiễm virus, lần theo các mối liên lạc, cách ly những người ốm và lặp lại quy trình trên cho tới khi không còn ca bệnh mới. 

Dịch Ebola sẽ còn lan rộng trong nhiều tháng tới

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola tại nhiều nước châu Phi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ dịch bệnh nghiêm trọng lan rộng trong những tháng tới.

Xác bệnh nhân Ebola thối rữa trên đường, người dân nổi giận

Người dân Liberia biểu tình hôm 9/8 để phản đối việc chính phủ chậm trễ trong hoạt động thu gom xác bệnh nhân nhiễm virus Ebola.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/191825/lan-tim-manh-moi-ca-benh-ebola-dau-tien.html

Bạn có thể quan tâm