Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bến xe ở Hà Nội rục rịch chờ ngày hoạt động trở lại

Để chuẩn bị cho ngày hoạt động trở lại, các bến xe ở Hà Nội bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt khu vực xét nghiệm Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 1

Từ ngày 13/10 đến hết 20/10, Bộ GTVT khôi phục lại hoạt động của xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Ghi nhận chiều 12/10, dù UBND Hà Nội chưa có quyết định "thông xe khách" liên tỉnh nhưng các bến xe của TP đã bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị kỹ càng các công tác phòng chống dịch, chờ ngày được hoạt động.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 2

Tại Bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai, một tổ khoảng 10 công nhân vệ sinh được huy động để quét dọn, lau chùi toàn bộ khuôn viên, đồ đạc tại bến.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 3

Bên cạnh việc dọn dẹp thông thường, nhân viên bến xe còn phun khử khuẩn tất cả khu vực nhà chờ, phòng bán vé, khu vực đứng chờ xe ngoài sân...

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 4

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc Bến xe Giáp Bát, tất cả nhân viên của bến xe đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19. "Khi có quyết định cho phép hoạt động của TP, bến xe sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch, như lập một khu vực xét nghiệm nhanh ngay tại bến, lắp đặt hệ thống đo thân nhiệt, phun khử khuẩn...", ông Tùng nói.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 5

Xung quanh bến xe là khu vực ki-ốt bán hàng. Nơi này đóng cửa im lìm suốt hơn 2 tháng qua. Ngày 12/10, ông Lã Văn Nam (46 tuổi) cùng con trai đến dọn dẹp cửa hàng. "Hơn 2 tháng, đồ đạc trong ki-ốt hỏng hóc khá nhiều do bị chuột cắn phá", ông Nam nói và cho biết chưa thấy bến xe báo về lịch hoạt động trở lại nhưng ông đã nắm được chủ trương của Bộ GTVT.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 6

"Mở lại thì cũng tốt, gia đình tôi không có thu nhập suốt 2 tháng nay rồi. Tuy nhiên, quan điểm của tôi vẫn là ưu tiên an toàn. Có đóng thêm một thời gian nữa cũng được. Chứ đừng mở ra được vài hôm rồi dịch lại bùng lại, như vậy mọi công sức lại về 0", ông Nam chia sẻ.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 7

Tại bến, có khoảng 20 xe khách đường dài phải đỗ nhờ từ khi giãn cách xã hội. "Trước khi TP giãn cách, một ngày bến xe đón khoảng 800 lượt xe ra vào. Con số này giảm còn 200-250 khi đợt dịch thứ 4 bùng lại. Sau đó bến xe đóng cửa khi hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh phải tạm dừng", lãnh đạo Bến xe Giáp Bát cho hay.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 8

Tại Bến xe Nước Ngầm, các nhân viên tại đây cũng đang khẩn trương hoàn thiện các khâu trước ngày được hoạt động trở lại. Một phòng xét nghiệm nhanh Covid-19 được bố trí ngay tại cổng vào của bến xe.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 9

Trong nhà chờ, trước các ki-ốt bán vé, nhân viên dán các điểm đứng giãn cách cho hành khách. Ông Trịnh Hoài Nam, Phó giám đốc Bến xe Nước Ngầm, cho biết đến chiều 12/10, khoảng 90% khâu chuẩn bị đã hoàn thành, sẵn sàng đón khách, đón các nhà xe.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 10

Trước đó, tại khuôn viên của Bến xe Nước Ngầm, một đội xét nghiệm nhanh Covid-19 của Bộ GTVT được chuẩn bị. Đây là điểm xét nghiệm ưu tiên cho các tài xế xe tải, xe luồng xanh.

Khoi phuc xe khach lien tinh anh 11

Theo kế hoạch thí điểm của Bộ GTVT, tối đa chỉ 30% số chuyến xe khách liên tỉnh tuyến cố định được hoạt động theo lưu lượng đã được các sở GTVT công bố. Hành khách đi từ nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn thì phải có xác nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng. Ngoài ra, hành khách cũng phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi lên ôtô.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm