Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong xưởng sản xuất cột điện dự ứng lực ở Huế

Nếu cơ quan kiểm định phát hiện một cột điện không đạt thì cả lô hàng bị coi là không bảo đảm chất lượng, phải loại bỏ.

Nhà sản xuất không hiểu vì sao cột điện bị gãy sau 3 lần kiểm định Đại diện nhà sản xuất cho biết trước khi xuất xưởng, 3 đoàn chuyên gia đã đến kiểm định sản phẩm nhưng không hiểu sao hàng trăm cột điện vẫn bị gãy trong bão số 5.
Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 1

Bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung làm hơn 600 cột điện bị gãy khiến người dân và chuyên gia nghi ngờ chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 2

Zing đã đến 2 công ty sản xuất cột điện dự ứng lực ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam. Hai đơn vị này thừa nhận đã trúng thầu và cung ứng sản phẩm cho Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế.

Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 3
Ông Hoàng Mai Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp sản xuất thương mại và Điện cơ SDC (trụ sở tại Thừa Thiên - Huế), cho biết cột điện được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 với khả năng chịu được sức gió giật trên cấp 12.
Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 4
Về nguyên liệu, cột điện gồm có sắt thép, xi măng, nước, phụ gia, bê tông... Tất cả vật liệu này phải đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng.
Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 5

"Để sản xuất cột điện bê tông cốt thép ly tâm, nhà máy có thể sử dụng xi măng poóc lăng (loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, nó là thành phần cơ bản của bê tông, vữa, hồ) phù hợp với TCVN 2682:2009 hoặc TCVN 6260:2009", giám đốc công ty sản xuất cột dự ứng lực cho biết thêm.

Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 6

Ông Sơn cho hay cột bê tông được sản xuất theo TCVN nhưng mỗi đơn vị có một bản vẽ thiết kế khác nhau. Các đơn vị cũng có quy trình thi công cột điện riêng. Trong ảnh là khuôn đúc cột điện bê tông dự ứng lực.

Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 7
Chi phí trung bình để sản xuất một cột điện khoảng 10 triệu đồng. Trong đó, tiền vật liệu 6-8 triệu, còn lại là chi phí nhân công. Trong ảnh là công nhân SDC đang hàn sắt tại xưởng.
Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 8

Thời gian sản xuất một lô cột điện khoảng gần 10 ngày. Việc kiểm định chất lượng cột điện do một đơn vị Nhà nước đóng ở Đà Nẵng cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung và Điện lực Thừa Thiên - Huế thực hiện.

Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 9
Nguyên tắc kiểm định là theo từng lô hàng. Nếu lô hàng có 50 cột trở xuống, đơn vị kiểm định sẽ chọn một sản phẩm bất kỳ để kiểm định. Lô hàng 50-100 cột thì đơn vị kiểm định chọn 2 cột bất kỳ.
Cot dien gay hang loat o Thua Thien - Hue anh 10
Nếu cơ quan kiểm định phát hiện một cột điện không đạt tiêu chuẩn thì cả lô hàng đó bị coi là không bảo đảm chất lượng. Trong ảnh là một cột điện không đảm bảo chất lượng bị loại bỏ.
'Cần công khai kết quả giám định chất lượng cột điện' Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng cần công khai kết quả giám định chất lượng cột điện bị gãy cho người dân biết.

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng khi bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Riêng tại Thừa Thiên - Huế có 272 cột điện bị gãy.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm