Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong trường học nguy hiểm bậc nhất thế giới

Sau hàng loạt vụ mất tích, bắt cóc, bạo lực và dịch bệnh, một trường đại học tại Mexico trở thành môi trường học tập đáng sợ bậc nhất hành tinh.

Người phụ nữ giơ hình ảnh của một trong 8 nạn nhân trong cuộc tấn công vào bữa tiệc sinh nhật tại Đại học Veracruz. Ảnh: Daily Mail

Một số cán bộ của Đại học Veracruz tại thành phố Xalapa của Mexico cho biết, khoảng 78% sinh viên đã trở lại trường vào đầu năm học sau một loạt biến cố.

Các sự cố bắt đầu từ hai tháng trước, khi 10 gã đeo mặt nạ và mang theo vũ khí tấn công vào một bữa tiệc sinh nhật của sinh viên khiến 8 người, 4 nam và 4 nữ, suýt mất mạng. Vụ việc gây rúng động trong cộng đồng sinh viên.

Sau đó, 5 nạn nhân mất tích, 3 người còn lại phải trốn khỏi bang Veracruz sau khi bị đe doạ. "Chủ nhân của bữa tiệc từng lên tiếng phản đối ban quản trị nhà trường. Tại đây, họ biết cách khiến bạn phải im lặng", Carlos Landa, sinh viên Đại học Veracruz, chia sẻ với Daily Mail tại khuôn viên chính trong trường.

Vụ việc xảy ra khá ầm ĩ nhưng cảnh sát thành phố phải mất 12 giờ để điều một viên sĩ quan tới hiện trường. Theo cảnh sát địa phương, nhà chức trách không chính thức điều tra vụ này.

Bên cạnh đó, việc quản lý vệ sinh kém khiến muỗi vằn phát triển mạnh, gây ra hơn 250 trường hợp mắc chikungunya, một loại bệnh tương tự sốt xuất huyết, trong ký túc xá của sinh viên.

Sau đó, trường cũng gọi dịch vụ phun thuốc diệt muỗi nhưng không kịp ngăn dịch bệnh. Kể từ khi dịch bùng phát tại ký túc xá sinh viên, các bác sĩ phát hiện ít nhất hai trường hợp mắc căn bệnh này tại thành phố Xalapa.

Jose Antonio Castanero, sinh viên năm thứ hai sống tại thành phố Xalapa, cho hay, cậu phải tự giải quyết một vụ bắt cóc bởi cảnh sát địa phương từ chối tham gia. Ảnh: Daily Mail

Ngoài ra, nạn bắt cóc cũng đang hoành hành tại trường. Nhà chức trách cho hay, hơn 20 trường hợp bắt cóc xảy ra trong hai tháng qua và chỉ 16 nạn nhân còn sống và trở về. Số tiền các nhóm bắt cóc thu về khoảng 61.000 USD.

Tuần trước, hai cán bộ của trường bị bắt cóc, một trong số đó là giảng viên Rene Hernandez Luis. Số tiền chuộc của ông cùng 3 thành viên khác trong gia đình lên tới 23.000 USD.

Jose Antonio Castanero, sinh viên năm hai sống tại thành phố Xalapa, cho hay, cậu phải tự giải quyết một vụ bắt cóc bởi cảnh sát địa phương từ chối tham gia.

"Nhóm bắt cóc yêu cầu chúng tôi gửi tiền chuộc vào một tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp số tài khoản đó cho cảnh sát và đề nghị họ điều tra, họ chỉ cười. Cảnh sát bảo chúng tôi nên giải quyết trực tiếp với những kẻ bắt cóc và trả tiền chuộc?", Jose nói.

Thời điểm diễn ra các vụ bắt cóc thường vào buổi sáng. Trong nhiều trường hợp, các con tin không bao giờ trở lại. 

Theo Daily Mail, từ khi thống đốc Javier Duarte nhậm chức năm 2010, tình hình tội phạm tại bang Veracruz, đặc biệt ở thành phố Xalapa, ngày càng tăng. Năm 2010, 395 thành niên tại bang này bị sát hại. Con số này trong năm 2014 tăng lên 700 người.

Hoạt động "kinh doanh" như bắt cóc, tống tiền và buôn bán ma túy của tội phạm có tổ chức trở thành ngành công nghiệp lớn nhất tại bang này. Các nạn nhân không khiếu nại với nhà chức trách vì nhiều lý do.

"Khoảng 60% người dân sẽ không chính thức khiếu nại với cảnh sát khi họ trở thành nạn nhân của tội phạm. Tôi cũng từng nhìn thấy nhiều trường hợp cảnh sát từ chối điều tra", một phóng viên địa phương giấu tên nói. 

Tình hình tài chính của Đại học Veracruz là một trong những nguyên nhân khiến thực trạng diễn ra ngày càng tồi tệ. Tuy được chính phủ tài trợ, trường không thể trả đủ lương cho 12.000 nhân viên mỗi tháng. Do đó, nhiều hoạt động đình công diễn ra, các lớp học bị huỷ và hàng loạt học giả tới đầu quân cho các cơ quan, tổ chức khác.

"Tình trạng nợ công của chính phủ ảnh hưởng tới ngân sách của trường rất nhiều. Với tình trạng tội phạm như hiện tại và không còn tiền để hoạt động, trường học có thể sẽ phải đóng cửa", Edgar Onofre, phát ngôn viên của trường, nói.

Cuộc sống tại trung tâm bạo lực của thế giới

Dân số của El Salvador chưa đầy 6 triệu người nhưng số vụ giết người lại đứng hàng đầu thế giới. Trong 7 tháng đầu năm nay, khoảng 3.400 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm